Windows 10 và những cải tiến mới của hệ điều hành

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Windows 10 được đánh giá là hệ điều hành tốt nhất mà Microsoft từng tung ra. Hãy cũng điểm qua vài tính năng nổi bật của hệ điều hành mới này để biết vì sao Windows 10 lại được đánh giá cao đến như vậy.

Hiện nay, Windows 10 là hệ điều hành mới của Microsoft, chính thức ra mắt vào ngày 29/7/2015. Đây là bản Windows đầu tiên tích hợp cho cả ba nền tảng: Smartphone, tablet và PC, có vẻ như Microsoft đang muốn xóa dần khoảng cách giữa máy tính cá nhân truyền thống và các thiết bị cảm ứng thông minh. Windows 10 đánh dấu bước chuyển mình mới nhất của Microsoft.

Dù hệ điều hành Windows hiện vẫn chiếm tới hơn 80% trong tổng số máy tính cá nhân và giữ vị trí chủ chốt trong môi trường doanh nghiệp nhưng Microsoft có vẻ đã nhận ra rằng vị trí độc tôn và sức ảnh hưởng của mình đang bị đe dọa khi mà các thiết bị thông minh chạy trên hệ điều hành iOS và Android đang dần bành trướng lãnh thổ trong giới công nghệ.

Việc hợp nhất tất cả các thiết bị công nghệ bằng một hệ điều hành duy nhất  giống như cách mà hãng Apple đã làm và gặt hái được nhiều thành công trên các thiết bị iPhone, iPad, iPod, iMac,… cũng là canh bạc mà Microsoft đang đặt cược vào.

Giao diện của hệ điều hành Windows 10

Điểm nổi bật đầu tiên của hệ điều hành mới này chính là giao diện. Vẫn kế thừa xu hướng thiết kế phẳng từ phiên bản Windows 8 với các icon được tối giản hóa khiến người dùng cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Phong cách thiết kế phẳng cũng được đồng nhất trong tất cả các ứng dụng và các hiển thị bên trong hệ điều hành.

Với tiêu chí gọn gàng, đơn giản, hiện đại, các chi tiết được xem như không cần thiết, gấy rắc rối cho trải nghiệm người dùng đều được loại bỏ hoàn toàn khỏi phiên bản này, thay vào đó là các thành phần đồ họa đẹp mắt và màu sắc có độ tương phản cao để gây chú ý tốt hơn và hướng mắt người dùng tới vị trí đó.

Giao diện phẳng đơn giản và hiện đại
Giao diện phẳng đơn giản và hiện đại

Start Menu của hệ điều hành Windows

Nếu ở hệ điều hành Windows 8, người dùng PC cảm thấy khá bất tiện với nhiều tương tác khi dùng chuột và bàn phím cơ do Microsoft đã quá chú trọng vào việc sản xuất hệ điều hành dùng cho màn hình cảm ứng thì ở phiên bản Windows 10 này, người dùng sẽ thấy thân thiện và dễ thao tác hơn khi trải nghiệm người dùng được đồng nhất trên nhiều thiết bị.

Dễ dàng nhận thấy nhất là sự trở lại của nút Start Menu quen thuộc, nhưng dĩ nhiên cũng được cải tiến nhiều hơn. Cửa sổ Start Menu mới là sự kết hợp của giao diện Start Menu trong Windows 7 và Live Tiles của Windows 8, điều này cho phép người dùng vừa có thể truy cập vào menu quen thuộc trên Windows 7 như trước đây, vừa có thể truy cập nhanh các ứng dụng được sắp xếp theo giao diện Metro của Windows 8, giúp tối ưu hóa các ưu điểm của cả phiên bản Windows 7 và 8.

Nút Power được đặt ngay góc trên cùng bên phải của Start Menu, người dùng có thể dễ dàng tắt máy hay khởi động lại mà không phải gặp nhiều khó khăn như ở hệ điều hành Windows 8. Ngoài ra người dùng cũng có thể mở rộng Start Menu ra toàn màn hình với nút mở rộng Start menu nằm ngay cạnh nút Power.

Start Menu là sự kết hợp giữa Start Menu và Live Tiles
Start Menu là sự kết hợp giữa Start Menu và Live Tiles

Tính năng Continuum hoàn toàn mới

Windows 10 còn có một tính năng mới là Continuum, tính năng này cho phép tự động thực hiện chuyển đổi giao diện tùy thuộc vào chế độ hoạt động PC/laptop hay tablet/smartphone. Đây là tính năng đột phá của hệ điều hành này, nó cho phép chiếc smartphone của bạn có thể được sử dụng và làm việc như một chiếc PC.

Cụ thể hơn là bạn có thể kết nối chiếc Lumia phiên bản Windows 10 Mobile với chiếc màn hình, bàn phím và chuột bất kỳ để làm việc như một chiếc PC cơ bản. Các thiết bị này sẽ được kết nối với nhau thông qua một thiết bị hỗ trợ là Display Dock, với 3 cổng USB, 1 cổng USB Type-C cùng với các cổng truyền tín hiệu HDMI và DisplayPort.

Tính năng Continuum cho phép biến smartphone thành PC
Tính năng Continuum cho phép biến smartphone thành PC

Trợ lý ảo Cortana

Nếu trước đây trợ lý ảo Cortana chỉ xuất hiện trên các phiên bản Windows Phone thì giờ đây người dùng có thể trải nghiệm tính năng này ngay trên hệ điều hành Windows 10. Tính năng này cho phép người dùng tìm kiếm trên internet bằng giọng nói hoặc có thể đặt ra những câu hỏi theo ngữ cảnh để Cortana trả lời, chẳng hạn như khi khi nghe nhạc bạn có thể hỏi Cortana rằng: “Tôi đang nghe bài hát gì?”, lập tức trợ lý ảo này sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật thông tin về bài hát mà bạn đang nghe.

Cortana không những là “trợ lý” mà còn là “người học việc”, Microsoft cho biết “trợ lý” Cortana sau một thời gian “học việc” sẽ dần trở nên thông minh hơn, nhờ vào chức năng học tập và ghi nhớ từ những gì mà người dùng đã yêu cầu trước đó để thực hiện các yêu cầu tương tự trong tương lai một cách nhanh chóng hơn.

Cortana được gắn liền với Microsoft ID của bạn, vì vậy khi bạn đăng nhập vào Windows trên bất kỳ thiết bị nào, “trợ lý” thông minh này cũng sẽ sẵn sàng phục vụ bạn. Nhưng cho đến thời điểm này thì Cortana vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Trợ lý ảo Cortana thông minh
Trợ lý ảo Cortana thông minh

Trình duyệt Edge

Mặc dù Microsoft vẫn chưa “khai tử” hoàn toàn IE (Internet Explorer) khỏi hệ điều hành của mình, nhưng ở phiên bản này, IE chỉ còn ẩn mình trong nhóm Windows Accessories còn trình duyệt mặc định trên Windows 10 là Microsoft Edge.

Đây là trình duyệt web hoàn toàn mới với giao diện tương đối đơn giản và dễ nắm bắt. Edge đã loại bỏ bớt các nội dung không cần thiết như quảng cáo, đặc biệt có tích hợp thêm tính năng Web Note cho phép người dùng tương tác với trang web dễ dàng hơn như là đánh dấu bằng cách khoanh tròn hay bôi đen trực tiếp trên trang web.

Giống như các trình duyệt web phổ biến hiện nay, Edge cũng cho phép người dùng duyệt web ở chế độ riêng tư InPrivate, khi duyệt web bằng tính năng này, mọi dữ liệu cookies, history và các tập tin tạm sẽ bị xóa sạch trên máy tính khi bạn đóng tab InPrivate. Trình duyệt Edge hỗ trợ cả Cortana, trong khi duyệt web bạn có thể hỏi Cortana, và dựa trên kết quả tìm kiếm từ Bing, Edge sẽ đưa ra cho bạn các kết quả liên quan.

Nút đa nhiệm Task View

Đây là một trong những điểm khá mới mẻ của phiên bản Windows 10 này, nút đa nhiệm ở thanh Task Bar giúp người dùng chuyển đổi giữa các ứng dụng nhanh hơn và dễ dàng hơn thay vì phải ấn tổ hợp phím Alt+Tab.

Nút Task View này cho phép hiển thị các cửa sổ ứng dụng đang mở theo dạng desktop ảo, người dùng có thể theo dõi các ứng dụng đang mở trên hệ điều hành mới này, desktop ảo cho hiển thị đầy đủ các ứng dụng, thư mục hay tập tin đang mở. người dùng cũng có thể chuyển đổi hoặc dễ dàng tắt đi các ứng dụng đang mở thừ giao diện Task View này.

Task View dễ dàng thao tác và theo dõi công việc
Task View dễ dàng thao tác và theo dõi công việc

Trên đây là chỉ là một số điểm nổi trội cơ bản nhất mà người dùng có thể trải nghiệm ở phiên bản Windows 10 mới này. Dĩ nhiên với đánh giá là một trong những hệ điều hành đáng dùng nhất của Microsoft, Windows 10 sẽ còn rất rất nhiều những tính năng mới mẻ thú vị khác đang chờ bạn trải nghiệm.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!