Xe đạp thông minh đang trở thành xu thế cho giới trẻ hiện nay?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
“Smart” là từ mà người ta đang muốn hướng tới cho tất cả các vật dụng, đồ dùng ngày nay, từ điện thoại thông minh, tivi thông minh, nhà ở thông minh… và giờ đây đến cả xe đạp cũng trở thành một phương tiện thông minh, tiện ích.

Xe đạp thông minh đang trở thành một đề tài, xu hướng mới mẻ, thu hút được nhiều sự quan tâm của các kỹ sư thiết kế, nhà khoa học và cả các hãng công nghệ lớn. Vài trăm năm nay, xe đạp là một phương tiện đơn giản, hiệu quả và gần gũi với cuộc sống. Cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, nhu cầu đa dạng ngày càng cao của con người, chiếc xe đạp cũng được cải tiến để ngày càng tối ưu hơn. Giờ đây, vượt lên trên các yếu tố của một chiếc xe đạp hoàn hảo như: trọng lượng nhẹ, tốc độ nhanh, chịu lực tốt… thì “thông minh” chính là thứ mà người ta đang muốn có ở nó.

Samsung cũng muốn có xe đạp thông minh

Được biết đến như một tập đoàn đa ngành nghề, mạnh trong lĩnh vực công nghệ điện tử với hàng loạt những thành công trong lĩnh vực điện thoại, máy tính, tivi… Và giờ hãng này còn bắt tay vào nghiên cứu xe đạp thông minh.

Không phải ai cũng có thể bỏ tiền ra mua những chiếc xe ô tô đắt đỏ, thế nên dù đi xe đạp, Samsung cũng muốn bạn được trải nghiệm những thành quả tiên tiến của khoa học công nghệ. Giovanni Pelizzoli là kết quả của việc hợp tác giữa Samsung và nhà sản xuất xe đạp của Ý trong chương trình Maestros Program, được bảo trợ bởi Samsung.

Ngoài hình dáng như một chiếc xe thông thường, Giovanni Pelizzoli được trang bị một hệ thống điện tử, có thể hết nối với smartphone thông qua wifi hoặc bluetooth. Smartphone sẽ được gắn ở ghi đông, thông qua ứng dụng riêng biệt giúp người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh các chức năng, tính năng, theo dõi tuyến đường…

xe đạp thông minh
Xe đạp thông minh

Ngoài ra, chiếc smartbike này còn được trang bị 1 loạt các tính năng khác như hệ thống đèn lazer trước và sau, có nhiệm vụ tạo ra vạch kẻ đường chủ động căn khoảng cách đối với phương tiện đi lại 2 bên, tránhcác va chạm. Hệ thống laser cùng đèn led của xe sẽ được điều chỉnh tự động bằng cảm biến môi trường được cài đặt sẵn ở điện thoại.

Gương chiếu hậu cũng được Samsung trang bị cho chiếc xe này, nhưng nó không chỉ là một chiếc gương đơn thuần mà còn là một camera được gắn ở phía sau xe và truyền hình ảnh lên màn hình điện thoại, cho phép quan sát mà không phải quay đầu.

Thêm vào đó, tất cả hệ thống thông minh trên xe được điều khiển thông qua một bộ xử lý trung tâm Arduino. Đây là một thiết bị lập trình logic mã nguồn mở giúp điều khiển các thiết bị điện tử trên xe như camera, đèn cảm biến… và bộ xử lý này sẽ được kết nối với điện thoại thông qua giao tiếp Bluetooth. Cấu tạo vật lý của xe cũng được “củng cố” khi khung xe được làm cố định với những ống bằng nhôm có hình dáng cong nhằm giảm thiệu các rung động từ bề mặt đường.

Với dự án xe đạp thông minh này, Samsung vẫn chưa có thông tin về việc thương mại hóa, tuy nhiên, nó cũng đánh dấu một bước phát triển, đóng góp lớn vào tối ưu phương tiện đi lại của con người.

Xiaomi cũng ra mắt chiếc xe đạp thông minh

Không chỉ dừng lại ở dự án, Xiaomi hãng sản xuất smartphone giá rẻ của trung quốc đã chiếc xe đạp có tên QiCycle với mức giá lên đến 3.000 USD. Theo xiaomi, đây là chiếc xe đạp được trang bị công nghệ mới nhất, được chế tạo từ sợi carbon và có trọng lượng chỉ 7kg.

Xiaomi cũng ra mắt chiếc xe đạp thông minh
Xiaomi cũng ra mắt chiếc xe đạp thông minh

QiCycle cũng được trang bị cảm biến chuyển động và thiết bị đo lường khác, kết nối thông minh qua smartphone để có thể giám sát hành trình của mình. Tuy nhiên chiếc xe đạp này sẽ không mang logo của Xiaomi và nó sẽ được sản xuất bởi iRiding, một hãng sản xuất tại Đài Loan. Xiaomi sẽ chỉ đầu tư và phát hành sản phẩm này.

Xe đạp thông minh tích hợp tính năng dẫn đường Turn-by-Turn

Chiếc xe đạp Valour tích hợp tính năng dẫn đường Turn-by-Turn là ý tưởng phát minh của nhóm thiết kế 3 người Vanhawks đến từ Canada. Xe được trang bị hệ thống cảm biến, khả năng kết nối hiện đại đem đến cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới.

Được làm hoàn toàn từ sợi carbon, chiếc xe này có trọng lượng 7,25kg, kết nối được với thiết bị chạy iOS và Android  thông qua Bluetooth 4.0. Khi di chuyển, bạn chỉ cần nhập địa chỉ trên thiết bị, nó sẽ truyền đến tính năng dẫn đường Turn-by-Turn, đồng thời hiển thị trên màn hình LED được tích hợp bên tay trái.

Hệ thống dẫn đường sẽ giúp bạn lựa chọn quãng đường ngắn nhất, tránh kẹt xe, thi công sửa chữa. Cảm biến gia tốc, từ kế, tốc độ, kết hợp với ứng dụng sẵn có giúp bạn theo dõi tốc độ, quãng đường và lượng calo đốt cháy.

Tính năng an toàn cũng được đội ngũ thiết kế chú ý, bộ cảm biến Blindspot sẽ tạo ra một vùng an toàn 3 x 1,2m xung quanh xe, khi có một chiếc xe tiến đến vùng an toàn và có khả năng gây ra va chạm, người dùng sẽ được cảnh báo bằng rung động thông qua tay nắm.

Xe đạp thông minh tích hợp tính năng dẫn đường Turn-by-Turn
Xe đạp thông minh tích hợp tính năng dẫn đường Turn-by-Turn

Để đưa chiếc xe này vào sản xuất thương mại, nhóm thiết kế vẫn đang kêu gọi góp vốn cộng đồng trên trang KickStarter. Họ đã thu được khoảng 143 nghìn USD (~3 tỉ VND) chỉ sau 4 ngày kêu gọi, một thành tích rất ấn tượng. Chiếc xe Vanhawks Valour dự kiến được bán với giá 950 USD (~20 triệu VND).

Đội ngũ thiết kế hy vọng sẽ có một lượng lớn xe đạp thông minh lưu hành, tạo ra mạng lưới người sử dụng giúp thu thập thông tin, chia sẻ trực tuyến về những tuyến đường.

Nếu một chiếc Valour bị mất cắp, thông tin về chiếc xe sẽ được gửi đến mạng lưới người sử dụng, và bất kỳ dấu hiệu nào về chiếc xe được phát hiện bởi người sử dụng khác cũng sẽ được gửi đến người chủ nhân của chiếc xe mất cắp.

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!