Xe drag là gì: 1001 điều liên quan tới phong cách độ xe drag Thái

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mặc dù trông khá đơn giản, nhưng chi phí để độ một chiếc xe phong cách drag không hề rẻ, và thường tốn tới vài chục triệu thậm chí cả trăm triệu đồng.

Xe drag là gì?

Độ xe kiểu drag như thế nào?

Xe drag giá bao nhiêu?

Những mẫu xe drag độ đẹp

Rất nhiều các câu hỏi liên quan tới một thể loại xe mang tên drag khiến nhiều người, đặc biệt là những người ngoại đạo và mới bước chân và giới chơi xe kiểng tại Việt Nam. Và để giúp bạn hiểu hơn về kiểu độ xe đặc biệt này, Websosanh sẽ đưa tới cho bạn một số thông tin hữu ích.

Trước nhất, bạn cần nhớ, độ xe dưới mọi hình thức đều không được pháp luật cho phép, và nếu muốn thay đổi kết cấu xe (dàn áo, màu xe, khung sườn, các chi tiết trên xe…) bạn đều cần phải đăng ký với cơ quan quản lý để được chấp thuận trước khi tiến hành.

1. Drag Race là gì?

Đua drag hay drag race là môn thể thao tốc độ với hơn 200 phân hạng khác nhau có xuất xứ từ Mỹ. Sự đặc biệt của drag race chính là độ dài đường đua cực ngắn. Cụ thể, độ dài tiêu chuẩn của drag race là 1/4 dặm – khoảng 402m và thậm chí phân hạng cao nhất thì đoạn đường chỉ là 301m.

drag race là gì

Mục đích chính của drag race là kiểm tra gia tốc giới hạn, tốc độ cực đại của xe cũng như khả năng tập trung và trình độ của các tay đua. Chỉ có 2 xe tham gia 1 cuộc đua và xe nào cán đích trước sẽ thắng cuộc.

Ban đầu, drag race chỉ tổ chức ở các dòng ô tô, tuy nhiên sau đó, mô tô cũng tham gia vào các cuộc đua drag. Hiện ở Việt Nam chưa có giải đua drag chính thức mà chỉ ở quy mô nhỏ lẻ, hoặc là trái phép. Tuy nhiên, ở các quốc gia khác như Thái Lan, Malaysia…thì drag bike cũng như các cuộc đua drag race là những hoạt động nổi tiếng và tổ chức thường xuyên.

2. Xe drag bike là gì?

Trên thực tế, không có xe máy drag nguyên bản, và do đó, để tham gia các cuộc đua drag, các tay đua và đội đua của mình cần phải độ các xe thương mại để đạt được tốc độ tốt nhất.

Đặc điểm chung của các dòng xe máy độ phong cách drag bike đều là kiểu “tả tơi không manh áo”, tức là bạn thường sẽ chỉ thấy trơ khung máy hoặc nếu có dàn áo thì sẽ rất ít. Nguyên nhân là do dàn áo tạo lực cản không khí, giảm tốc độ tối đa mà xe đạt được.

xe drag là gì

Bên cạnh đặc điểm là khung xe trơ trọi thì các dòng drag bike còn có chung các đặc điểm như:

– Lốp xe nhỏ, nhằm mục đích làm giảm ma sát với mặt đường

– Pô ngắn để cho âm thanh kêu lớn hơn

– Lược bỏ bảng đồng hồ điều khiển

– Tay lái được bố trí lại để tư thế của người lái ít bị ảnh hưởng bởi gió nhất.

Ngoài ra, sẽ lược bỏ tối đa những chi tiết không cần thiết trên xe như là yếm áo, cốp xe, và thậm chí yên xe làm tối giản để chỉ vừa 1 người ngồi…

Tùy từng bản độ mà thiết kế lẫn cấu tạo xe có thể khác biệt, tuy nhiên nhìn chung sẽ có những đặc diểm nổi bật kể trên. Ngoài ra, thường thì các dòng xe drag bike cũng có màu sắc khá là lòe loẹt.

3. Các cách độ xe drag phong cách Thái

Xe drag có nhiều thể thức khác nhau và với mỗi cuộc đua đều có quy định cụ thể về dung tích xy lanh, các bộ phận khác của xe để đảm bảo công bằng. Ở các nước phương Tây, các hãng độ thường độ cho những siêu mô tô lên tới dung tích hàng nghìn phân khối và công suất lên tới trên 1000 mã lực.

Tuy nhiên, để xe đạt tốc độ cao nhất, động cơ không phải là yếu tố duy nhất. Vậy, có những cách độ xe drag nào để đạt tốc độ tối đa?

hướng dẫn độ xe drag

– Độ công suất xe drag

Đây là công việc khó khăn nhất trong các loại độ xe và thợ đòi hỏi phải có trình độ thượng đẳng mới có thể thực hiện được, có nhiều cách để làm tăng công suất của xe máy:

+ Độ lại hệ thống hút gió, lọc gió, ống pô…là các đơn giản nhất và có thể làm tăng khoảng vài mã lực.

+ Tăng dung tích xy lanh: dân trong nghề gọi là “xổ trái”. Ví dụ xe Exiter 135cc có đường kính piston là 54mm, tiến trình là 58,7mm, dung tích sẽ là 135cc. Nhưng khi độ drag, nhiều thợ sẽ đưa cho Exciter 135 “trái 62” và giữ nguyên hành trình thì tổng dung tích xy lanh sẽ tăng lên 177cc Tương tự với các

+ “Đôn dên” tức là tăng độ dài trục khửu

Gắn tăng áp, thay đổi hệ thống làm mát bằng nitro, hydro…hoặc can thiệp vào ECU

Làm lại khung xe: tháo những thứ không cần thiết chỉ để lại khung và vài công tắc điều khiển. Khung xe cũng được làm lại để người điều khiển có tư thế chồm về phía trước.

4. Chi phí độ xe drag giá bao nhiêu tiền?

Câu trả lời là tùy mức độ bạn độ cho xe như thế nào, có những bài độ đơn giản thì chỉ tốn vài triệu, nhưng cũng có những bài độ ở cấp cao hơn, sẽ tốn tới vài chục triệu thậm chí cả trăm triệu đồng.

Có thể liệt kê giá của một số bộ phận độ như sau:

– Giá pô xe kiểng độ drag tầm 3-4 triệu đồng

– Giá bình xăng con: từ 3 triệu đồng

– Giá vành nhôm hoặc gắp nhôm cũng tầm 3 triệu trở lên

Ngoài ra còn phanh Brembo, cùm Daynota, trợ lực Hyperpro,…rồi tới tay nắm, bình dầu thắng,…

Do đó, tùy ngân sách mà thợ độ chuyên nghiệp sẽ cho bạn những combo độ drag phù hợp nhất. Nhưng nhìn chung, chơi xe drag bike là thú rất tốn kém. Tổng chi phí để có một chiếc drag bike đúng chất có thể bằng 2 con Honda SH hoặc tương đương với mấy dòng Vespa Super GTS, hoặc bằng cả con ô tô!

5. Một số hình ảnh độ xe Exciter, Wave, Mio đẹp theo phong cách drag bike tại Việt Nam

Drag là bộ môn độ xe dành cho tất cả các dòng xe từ các siêu mô tô Kawasaki, Ducati tới các dòng xe máy phổ thông như là Yamaha Exciter, Honda Wave, Honda Super Cub hay xe tay ga Mio. Dưới đây là một số hình ảnh độ xe máy phong cách drag đẹp mắt tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo để “biến hình” chiếc xe máy của mình.

xe độ drag đẹp
Một chiếc xe Exciter độ Drag đẹp.
xe độ drag đẹp
Chiếc Kawasaki KR 150 độ phong cách drag

xe độ drag đẹp
Một chiếc Honda Super Cub độ phong cách drag.
cách độ xe drag
Một chiếc Honda Wave độ phong cách drag.

Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã có cái nhìn tổng quan về xe drag và phong cách độ xe drag.

(Bài viết có sử dụng một số hình ảnh trên internet)

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!