10 món ăn dặm đầu tiên tốt nhất cho bé theo phương pháp "Tự chỉ huy"

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Phương pháp "Ăn dặm tự chỉ huy" (Baby Led weaning) là phương pháp mà bé tự chỉ huy, mẹ hoàn toàn nghe theo sự chỉ đạo của bé. Dưới đây là 10 món ăn dặm được đánh giá là tốt nhất cho bé theo phương pháp BLW các mẹ có thể tham khảo.

BLW đang được rất nhiều bà mẹ áp dụng bởi sự tiện lợi của nó, bạn chỉ việc cung cấp cho bé một phần nhỏ thức ăn của người lớn mà không cần cầu kỳ trong việc xay nhuyễn thức ăn.

Cà rốt hấp

Cà rốt là món ăn giàu vitamin lại có màu sắc rất bắt mắt nên nếu mẹ chọn loại thực phẩm này để bắt đầu tập ăn cho bé thực sự rất hoàn hảo. Ngoài ra, bởi bé chỉ mới học cách ăn nên các loại rau củ sẽ giúp khơi dậy niềm yêu thích trong trẻ về những loại thức ăn tốt cho sức khỏe

Có thể cà rốt hấp là món ăn khó ăn với người lớn, nhưng đối với trẻ con, nó lại vô cùng dễ dàng. mẹ nên hấp/luộc cà rốt hơi nhừ một chút, đủ mềm cho bé có thể nhai được, tuy nhiên, không nên luộc quá nhừ sẽ cản trở bé tập nhai.

Súp lơ xanh hấp

Súp lơ xanh có hình dạng như một bông hoa với phần gốc mềm, điều này sẽ khiến bé cảm thấy vô cùng thích thú khi có thể ăn được một thứ “đẹp” như thế. Có thể nói, đối với trẻ con, vì mọi thứ xung quanh chúng đều là mới lạ, nên sự bắt mắt đối với hình ảnh là điều mà các mẹ cần quan tâm.

Ngoài ra, súp lơ xanh cũng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt nó có phần gốc rất dễ cầm nắm nên bé có thể “nhâm nhi” mà không sợ vướng hoặc rơi ra ngoài. Để giúp bé ăn ngon hơn, mẹ nên hấp súp lơ xanh lâu hơn một chút. Tuy nhiên, nếu bé bị đầy hơi thì thi thoảng mẹ mới nên cho bé ăn loại thực phẩm này.

Quả bơ

Độ mềm, nhuyễn của bơ cùng với mùi vị thơm ngon hấp dẫn là lý do khiến cho loại quả này được xếp vào danh sách những món ăn dặm tốt nhất cho bé.

Ngoài ta, bơ chứa rất nhiều loại chất béo tốt cho sức khỏe, phục vụ hữu ích cho quá trình phát triển trí não ở trẻ.vì thế đây là một thực phẩm hoàn hảo để khuyến khích sự yêu thích ăn uống của con bạn.

Dưa leo

Không chỉ là món ăn tốt cho người lớn, nguyên liệu làm đẹp hiệu quả cho phụ nữ, dưa leo cũng được đánh giá là rất phù hợp cho bé ăn dặm theo phương pháp tự chỉ huy.

Dưa leo cắt thành miếng sẽ giúp bé dễ dàng trong việc cầm nắm. Phần ruột dưa bên trong rất mềm, nhiều nước và mùi vị dễ chịu cho bé ăn thử. Các mẹ nên cắt dưa leo thành các lát tròn lớn để bé có thể dễ dàng cảm nhận được hương vị mà dưa leo mang lại.

Tuy nhiên, các mẹ nên chú ý không cho con ăn dưa leo để trong tủ lạnh và trước khi ăn phải rửa sạch, ngâm nước muối hoặc sục ozon, bởi không như những món ăn trên – đã được chế biến – với dưa leo, không qua quá trình chế biến gì nên cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Măng tây hấp

Có thể nói một trong những tiêu chí của các loại thức ăn dặm cho bé theo phương thức BLW là dễ dàng cầm nắm. Chính chiều dài và độ mềm của món rau này sẽ cung cấp cho bé những trải nghiệm mới lạ khi bé cố gắng để cho nó vào miệng của mình. Những que măng tây có kết cấu đặc biệt vì bé có thể khám phá cả 2 đầu của món ăn.

Cũng như cà rốt hay súp lơ, mẹ cũng nên hấp măng tây lâu hơn một chút để bé có thể dễ dàng tập ăn.

Đậu Hà Lan và ngô ngọt luộc

Đậu Hà Lan và ngô ngọt cũng là một trong những món ăn phù hợp với các tiêu chí của phương pháp ăn dặm BLW. Những hạt đậu, hạt ngô bé xinh với màu sắc sặc sỡ sẽ khiến bé cảm thấy vô cùng háo hứng.

Thêm vào đó, vị ngọt từ hai loại hạt này chắc chắn cũng sẽ làm bé phải xiêu lòng. Dù chỉ cần cho từng hạt vào miệng và “măm măm”, nhưng hẳn là bé cũng phải “vật lộn” kha khá để nhặt và cầm được hạt đậu trong tay. Bằng hai loại thức ăn này, bé lại có thêm một trải nghiệm thú vị trong “công cuộc chinh phục ẩm thực” của mình!

Bữa ăn tối của bạn (đã gia giảm bớt muối)

Phương pháp BLW được rất nhiều bà mẹ hưởng ứng vì sự tiện lợi và đơn giản của nó. Ví dụ như cách thức sau đây, mẹ chỉ cần lấy một phần nhỏ thức ăn trong bữa tối của mình và cho bé ăn là xong.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng muối trong nấu nướng, hãy tách riêng phần của bé trước khi nêm nếm muối ăn vì muối không được khuyên dùng cho trẻ nhỏ. Bạn cũng nên tránh nêm đường vào món ăn của con.

Dù bé chưa thể cầm đũa ăn nhưng sự “có mặt” của bé trong bữa cơm sẽ giúp cho cả gia đình có được những giây phút vô cùng vui vẻ.

Mì ống và nước sốt

Mỳ ống có ưu điểm là có vị của nước sốt cà chua, cùng với hương rau thơm, vị đậu lăng và các loại rau củ nấu nhừ, bởi vậy, cùng một lúc bé sẽ được thưởng thức rất nhiều hương vị. Mẹ có thể thay thế hình dạng các loại của mỳ ống nhằm giúp bé quen với việc cầm những hình dạng thức ăn khác nhau.

Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị khăn ăn đầy đủ nhé, món ăn này chắc sẽ làm bé “vật lộn” và thức ăn sẽ vương vãi khắp nơi đấy!

Dưa hấu

Bên cạnh các loại rau củ, mẹ cũng nên cho bé ăn thêm trái cây. Tuy nhiên cần phải chọn loại trái cây nào thật mềm, thật ngọt để tiện cho bé.

Trong tất cả các loại trái cây thì dưa hấu chính là món phù hợp nhất. Với màu đỏ sặc sỡ, lại chứa nhiều nước, dễ nghiền nhỏ, dưa hấu nên là một trong những trải nghiệm đầu tiên của bé trong “kho tàng thực phẩm”.

Khi cắt dưa hấu, các mẹ nhớ là để lại một ít vỏ để các bé dễ cầm các mẹ nhé và cũng nên loại hết hạt dưa hấu trước khi cho bé ăn. Các mẹ cũng nên để ý lúc bé ăn để tránh bé măm măm phần vỏ lúc nào không hay.

Việt quất

Khi bé đã bốc nhón thành thạo thì quả việt quất là một sự lựa chọn tuyệt vời. Luyện tập kĩ năng bốc nhón với quả việt quất cắt đôi sẽ giúp bé phát triển kĩ năng vận động tinh cũng như sự nhanh nhẹn của mình.

Quả việt quất không lớn hơn đậu Hà Lan là bao nên mẹ cũng có thể để cả quả việt quất cho bé ăn. Quả việt quất tròn và rất dễ lăn đi, chính vì thế bé sẽ rất muốn bắt giữ chúng bằng mọi cách, nghĩa là con của bạn sẽ có sự luyện tập thường xuyên trong việc nắm bắt đồ vật, thức ăn. Sau khi cho bé ăn nhiều quả việt quất, bạn sẽ nhận thấy màu sắc khác thường trong phân của bé (thường là màu xanh hoặc tím) đó là điều bình thường khi ăn quả việt quất nên các mẹ đừng lo lắng nhé.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!