12 tuổi có được đi xe đạp điện? Các quy định cần nắm khi đi xe đạp điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xe điện đang dần trở thành phương tiện di chuyển phù hợp với các bạn trẻ. Nhiều phụ huynh và học sinh thường thắc mắc 12 tuổi có được đi xe điện? Các quy định cần nắm khi đi xe đạp điện? Cùng chúng tôi tìm câu trả lời thông qua bài viết này nhé.

12 tuổi có được đi xe đạp điện? Các quy định cần nắm khi đi xe đạp điện? Đây chắc hẳn là vấn đề mà rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi có con em trong độ tuổi này. Để hiểu rõ hơn về vấn đề trên, bạn có thể tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích nhé!

1. Học sinh 12 tuổi có được đi xe đạp điện?

Học sinh 12 tuổi có được đi xe đạp điện?

Theo quy định tại điểm 19 Điều 3 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

“19. Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự”

Như vậy theo các quy định nêu trên có thể hiểu xe đạp điện không phải là xe gắn máy mà được áp dụng là xe thô sơ. Chính vì thế không có quy định về đội tuổi được điều khiển xe đạp điện. Tuy nhiên loại xe này có thiết kế với vận tốc di chuyển 25km/ h và lớn hơn nhiều so với việc di chuyển bằng xe đạp thông thường. (bạn cần phân biệt với “xe máy điện” với thiết kế công suất lớn hơn và tốc độ cao hơn 25km/h).

Những người điều khiển xe đạp điện phải đảm bảo có sức khỏe tốt, sự hiểu biết và kỹ năng điều khiển xe tham gia giao thông. Đối với các em học sinh trong độ tuổi 12, 13 còn khá nhỏ để có thể tự chủ động điều khiển xe đạp điện đến trường.

Trong trường hợp bắt buộc, nếu phải sử dụng xe đạp điện khi tham gia giao thông thì các em  phải chấp hành đúng quy tắc giao thông và đội mũ bảo hiểm đúng quy cách. Tuy nhiên, bố mẹ hãy hạn chế cho con em đang trong độ tuổi 12 tự điều khiển xe đạp điện.

2. Các quy định cần nắm khi đi xe đạp điện

2.1 Cần đội mũ bảo hiểm khi xe đạp điện

Trong Luật Giao Thông Đường Bộ, nhà nước ta không hề cấm đối tượng là học sinh 12 tuổi điều khiển xe đạp điện mà chỉ khuyên các em hãy hạn chế sử dụng xe do còn nhỏ tuổi. Trường hợp các em chủ động điều khiển xe điện cần phải chấp hành theo đúng quy định trong Luật Giao Thông Đường Bộ.

Cụ thể, khi các em học sinh 12 tuổi di chuyển ngoài đường cần phải đội mũ bảo hiểm và tuân thủ theo tín hiệu đèn giao thông. Trong trường hợp người điều khiển xe đạp điện mà không đội mũ bảo hiểm đúng cách sẽ bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định tại Khoản 2, Điều 31, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”.

Các quy định cần nắm khi đi xe đạp điện

Mức xử phạt được quy định theo điểm d, điểm đ, khoản 4, Điều 8 quy định Nghị định 171 của Chính phủ quy định xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện vi phạm một trong các hành vi sau:

  • Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy định khi tham gia giao thông trên đường bộ.
  • Người điều khiển phương tiện chở người ngồi trên xe đạp điện những không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai. Ngoại trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi và áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Tất cả những trường hợp này đều bị tính là vi phạm luật giao thông đường bộ. Cơ quan chức năng thường phường, huyện, xã, quận, thành phố đều có quyền xử phạt người điều khiển xe máy điện theo đúng quy định nhà nước đưa ra.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cũng khuyến cáo, hiện nay trên thị trường có không ít sản phẩm mũ bảo hiểm kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Vì vậy, người điều khiển xe cần chú ý sử dụng sản phẩm mũ bảo hiểm đạt chuẩn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

2.2 Đi xe đạp điện cũng tuân thủ Luật giao thông đường bộ

Cụ thể, khi di chuyển trên đường, người điều khiển xe đạp điện cần phải tuân thủ các chỉ dẫn của biển báo, đèn báo, người điều khiển giao thông. Các vi phạm đều sẽ bị xử phạt theo quy định.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đáp thắc mắc 12 tuổi có được đi xe đạp điện và các quy định cần nắm khi đi xe đạp điện. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp các bậc phụ huynh sáng suốt hơn trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp với con em của mình.

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!