15 cách chữa trầm cảm sau sinh vượt qua lo âu stress hiệu quả nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bệnh trầm cảm sau khi sinh ngày càng phổ biến hơn và tác hại trực tiếp tới sức khỏe của bà mẹ và trẻ nhỏ. Việc điều trị bệnh trầm cảm sau sinh đòi hỏi người bệnh phải thực sự kiên trì để có thể trải qua một quá trình điều trị bệnh dài.

1. Tổng hợp cách chữa trầm cảm sau sinh hiệu quả nhất

1.1. Sự hỗ trợ từ người thân

Cần phải hiểu rằng bệnh trầm cảm sau sinh có thể chữa khỏi nếu có sự quan tâm, chăm sóc của người thân xung quanh. Khi người bệnh không được khỏe hãy để họ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn bằng việc sản sẻ những công việc thường ngày. Ngoài ra hãy chú ý rằng người bệnh trầm cảm sau sinh luôn sợ bị cô độc, hãy dành thời gian hơn để bên cạnh để trò chuyện và quan tâm họ hơn.

Gia đình, bạn bè và người thân xung quanh cần phải luôn theo dõi quá trình điều trị bệnh của người bệnh trầm cảm sau sinh. Như nếu có dấu hiệu của bệnh hãy thúc đẩy người bệnh khám tổng quát sức khỏe hay thực hiện điều trị đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Người mắc phải bệnh trầm cảm sau sinh nên làm gì để có thể khỏi bệnh? Người mắc phải bệnh trầm cảm sau sinh nên làm gì để có thể khỏi bệnh?

1.2. Điều trị bằng thuốc, liệu pháp tự nhiên

1.2.1. Uống viên dầu cá

Theo nhiều nghiên cứu y học chất Omega- 3 trong viên dầu cá sẽ hỗ trợ rất tốt cho bệnh trầm cảm. Nhất là đối với những bệnh nhân bị trầm cảm sau sinh nên mua những loại dầu cá EPA hoặc DHA để bổ sung Omega-3 ngay. Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng không nên sử dụng viên dầu cá trước và sau khi thực hiện sinh mổ hai tuần.

1.2.2. Bổ sung axit folic

Nếu bắt đầu có dấu hiệu trầm cảm sau khi sinh hãy nên bổ sung chất axit folic để giảm thiểu nguy cơ bệnh trở nên nặng hơn. Hãy nên sử dụng những loại thực phẩm axit folic nguyên chất hoặc những loại có bổ sung thêm vitamin B-Complex.

1.2.3. Bổ sung 5-hydroxytryptophan (5-HTP)

Trầm cảm sau sinh phải làm sao? Một số nhà khoa học đã nghiên cứu chuyên sâu về chất 5-Hydroxytryptophan và đưa ra kết luận rằng có thể giúp giảm nhẹ bệnh. Tuy nhiên trước khi sử dụng những thực phẩm có chức năng tăng serotonin (Chất dẫn truyền thần kinh) để chữa bệnh trầm cảm sau sinh, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Phụ nữ trầm cảm sau sinh cần ra ngoài thường xuyên để tiếp xúc với ánh nắngPhụ nữ trầm cảm sau sinh cần ra ngoài thường xuyên để tiếp xúc với ánh nắng.

1.2.4. Tiếp xúc với ánh sáng

Người bị trầm cảm sau khi sinh nên tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên sẽ giúp cơ thể sinh ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Nếu đang sống ở những nơi chan hòa ánh nắng quanh năm, hãy thường xuyên đi dạo ở ngoài. Có thể sử dụng những loại đèn có mức độ ánh sáng tự nhiên để điều trị bệnh nếu vào mùa đông hoặc ở những nơi ít ánh nắng.

1.2.5. Liệu pháp châm cứu

Có nhiều nghiên cứu Đông Y đã chỉ ra rằng liệu pháp châm cứu có thể là cách vượt qua trầm cảm sau sinh hiệu quả. Đây là phương pháp sử dụng kim mảnh để châm vào các huyệt đạo trên toàn bộ cơ thể để điều trị bệnh. Tuy nhiên người bệnh cần phải tham khảo bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện liệu pháp này, vì nếu điều trị không đúng cách có thể tác động xấu tới đến hệ thần kinh hay đường sữa mẹ.

2. Liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm sau sinh

Liệu pháp tâm lý là cách thức điều trị đã có từ lâu cho bệnh trầm cảm nói chung. Phương pháp điều trị này được thực hiện qua những cuộc nói chuyện tâm lý giữa chuyên gia và người bệnh. Liệu pháp tâm lý sẽ tác động trực tiếp tới tâm lý người bệnh, sẽ phải mất ít nhất từ 3 tới 4 tháng mới có thể đem lại được kết quả tốt.

Các bác sĩ tâm lý sẽ thực hiện liệu pháp này sau khi thực hiện khám tâm lý qua hai cách thức chính: CBT (Nhận thức hành vi) và IPT (Cá nhân). Trong đó liệu pháp IPT giúp người bị bệnh hiểu rõ được tình trạng và cách thức điều trị bệnh thông qua các mối quan hệ cá nhân. Còn biện pháp khắc phục trầm cảm sau sinh CBT được thực hiện qua sự trao đổi tâm lý giúp thay đổi suy nghĩ giúp người bệnh cảm thấy yêu đời và lạc quan hơn.

3. Vai trò của bản thân người mẹ

3.1. Ăn uống lành mạnh, đầy đủ, chia thành nhiều bữa

Người bị bệnh nên thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ chất với các thực phẩm giàu vitamin ngừa trầm cảm, rối loạn tinh thần như rau củ, thịt nạc, hoa quả, sữa tươi ít béo… thường xuyên để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và có thêm sữa cho con bú. Đừng nên sử dụng những thực phẩm có lượng đường cao như nước ngọc, cafe hay rượu bia để tránh chứng trầm cảm trở nên nặng hơn.

3.2. Cố gắng giữ tinh thần lạc quan

Biện pháp khắc phục trầm cảm sau sinh bằng việc giữ tinh thần lạc quan tuy không thể hoàn toàn chữa được khỏi bệnh nhưng sẽ giúp giảm được nhẹ các triệu chứng. Người bệnh hãy tự suy nghĩ rằng việc mắc chứng bệnh trầm cảm chỉ xảy ra tạm thời và sẽ khỏi được bệnh sau một thời gian ngắn nếu được thực hiện cách chữa trầm cảm sau sinh đúng cách. Hãy cố gắng đẩy lùi đi những suy nghĩ tiêu cực, nhìn nhận mọi việc thật khách quan và thực hiện những việc đem niềm vui vẻ.

3.3. Dành thời gian cho chính mình

Sau khi sinh con, người mẹ thường có ít thời gian để nghỉ ngơi bởi phải làm rất nhiều công việc chăm sóc bé để rồi dẫn tới mắc phải chứng bệnh trầm cảm. Đừng nên coi nhẹ sức khỏe của bản thân và dành nhiều thời gian cho chính mình để giải trí đầu óc, giúp bệnh tình trở nên thuyên giảm. Hãy cố gắng dành nhiều thời gian hơn để ngủ đủ giấc, chơi game, xem tivi, đọc báo và nếu được hãy sử dụng các dịch vụ chăm sóc sau sinh để có khoảng thời gian nghỉ ngơi riêng cho mình..

Phụ nữ sau sinh con thường bị trầm cảm do không có nhiều thời gian riêng cho bản thânPhụ nữ sau sinh con thường bị trầm cảm do không có nhiều thời gian riêng cho bản thân.

3.4. Tránh cô lập

Phụ nữ mắc chứng trầm cảm sau sinh hãy thường xuyên bàn bạc với người thân về tình trạng bệnh. Hoặc tham khảo thêm thông tin về cách thức điều trị bệnh ở những bà mẹ khác đã từng bị. Thực hiện những điều này giúp phá vỡ được sự cô lập, tinh thần của bạn sẽ cảm thấy thật sự ổn định hơn.

3.5. Yêu cầu giúp đỡ, hỗ trợ từ mọi người

Nếu mắc chứng trầm cảm sau sinh bạn hãy nhờ người thân hỗ trợ và san sẻ mọi công việc bạn đang phải gánh nặng một mình. Như nhờ chồng bạn giúp đỡ việc nhà, công việc chăm sóc em bé. Hay nếu có thể hãy nhờ tới sự giúp đỡ của cha mẹ, bạn bè, hàng xóm… những công việc vặt trong nhà hoặc trông nom giúp những bé lớn hơn.

3.6. Tập thể dục thể thao

Người bị trầm cảm sau sinh thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi và bị quá tải. Đây là lúc những hoạt động thể dục thể thao phát huy được công dụng. Hãy thực hiện những bài tập thể dục tại nhà sau sinh có cường độ thấp để cơ thể và tinh thần cảm thấy phấn chấn hơn. Tuyệt đối không nên thực hiện những bài tập có cường độ mạnh ngay ở những tuần đầu sau khi sinh em bé.

3.7. Nói chuyện, tâm sự với gia đình, bạn bè

Người bị bệnh trầm cảm sau khi sinh đừng nên giấu đi cảm xúc của mình. Hãy cố gắng nói chuyện với những người có thể lắng nghe bạn tâm sự như chồng, bạn thân hoặc cha mẹ. Hãy tâm sự với họ về những suy nghĩ, sự lo lắng và cảm giác của bạn hiện tại. Việc trút bỏ được hết sự buồn phiền qua việc nói chuyện với người khác cũng là một phương pháp điều trị được ghi nhận mang lại kết quả tốt.

3.8. Ngồi thiền tĩnh tâm

Việc thực hiện phương pháp ngồi thiền cũng là một trong những cách chữa trầm cảm sau sinh ghi nhận đem lại kết quả hiệu quả. Khi thực hiện thiền tâm trí người bệnh sẽ không còn vướng tâm tới những điều phải lo lắng trong cuộc sống, tĩnh tâm hơn và đồng thời cơ thể sẽ được thả lỏng ra.

Ngồi thiền tĩnh tâm cũng là một trong những cách điều trị trầm cảm sau sinh hiệu quảNgồi thiền tĩnh tâm cũng là một trong những cách điều trị trầm cảm sau sinh hiệu quả.

Người bệnh trầm cảm sau sinh cần lưu ý rằng các phương pháp trên sẽ giúp bệnh thuyên giảm nhưng vẫn cần thời gian điều trị dài mới hoàn toàn chữa khỏi được. Chắc chắn bạn sẽ sớm thoát khỏi căn trầm cảm sau sinh nếu kiên trì thực hiện điều trị đúng cách và luôn có niềm tin vào cuộc sống. Ngoài ra, các mẹ có thể tìm đến những phương pháp điều trị, tư vấn tâm lý uy tín để được giúp đỡ.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Sữa hạt giàu chất dinh dưỡng và các loại vitamin tốt cho mẹ và chứa DHA giúp bé phát triển trí não ở đầu thai kỳ. Do đó, nhiều mẹ bầu chọn uống 1 cốc sữa hạt vào buổi sáng để bổ sung thêm dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Hãy thử làm 3 loại sữa hạt sau rất tốt cho sức khoẻ mẹ bầu.

Tin tức về Sản phẩm cho mẹ

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Sữa hạt giàu chất dinh dưỡng và các loại vitamin tốt cho mẹ và chứa DHA giúp bé phát triển trí não ở đầu thai kỳ. Do đó, nhiều mẹ bầu chọn uống 1 cốc sữa hạt vào buổi sáng để bổ sung thêm dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Hãy thử làm 3 loại sữa hạt sau rất tốt cho sức khoẻ mẹ bầu.
So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro hiện là 2 sản phẩm máy hút sữa không dây được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và phân vân nhất khi mua. Nếu mẹ cũng đang băn khoăn vấn đề nên mua máy hút sữa Spectra Wearable hay Momcozy S12 Pro sử dụng trong hành trình sắp tới thì nên đọc so sánh chi tiết sau:
Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Hiện nay tình trạng người mắc bệnh tiểu đường ngày càng trở nên phổ biến, kể cả những mẹ bầu cũng hay mắc phải tiểu đường đầu thai kỳ. Do đó, nhu cầu chọn mua sữa bột dành cho người tiểu đường lại càng tăng cao. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường và mẹ bầu nhé!
Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Trong nhịp sống bận rộn hiện nay, việc đầu tư một chiếc máy hút sữa chất lượng đã giúp cho hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa đỡ vất vả hơn bao giờ hết. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây với thông tin về top 3 mẫu máy hút sữa điện đôi của Đức cao cấp được nhiều mẹ bỉm lựa chọn.
Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Với những bà mẹ đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, việc mua một chiếc máy hút sữa có mức giá hợp lý là điều đáng để cân nhắc. Cùng bài viết dưới đây điểm qua 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc chất lượng nên mua năm 2024 này.
Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Máy hút sữa từ lâu đã trở thành một trợ thủ đắc lực trong hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa. Và đã có không ít mẹ băn khoăn trong việc lựa chọn được mẫu máy hút sữa phù hợp. Đừng bỏ lỡ bài viết duới đây với thông tin về top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ được nhiều mẹ bỉm ưa chuộng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!