4 cách giảm nhiệt hiệu quả khi laptop bị nóng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Laptop bị nóng là hiện tượng xảy ra rất thường xuyên khi bạn sử dụng laptop. Nếu để lâu sẽ gây hại cho máy. Vì vậy bạn cần phải áp dụng những cách tản nhiệt.

Laptop khi sử dụng lâu bị nóng là chuyện bình thường. Tuy nhiên nếu để cho laptop nóng thì sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của máy. Đồng thời cũng có thể khiến cho tuổi thọ của máy bị giảm. Vì vậy việc hạ nhiệt cho laptop mỗi khi bị nóng cũng rất quan trọng. Dưới đây là 4 cách để hạ nhiệt cho laptop bị nóng hiệu quả.

1. Vệ sinh cho laptop khi bám bụi nhiều

Khi bạn sử dụng máy trong một thời gian dài, bụi bẩn sẽ bám trên bàn phím, màn hình, khe tản nhiệt. Điều này khiến cho quá trình tản nhiệt gặp nhiều khó khăn và kém hiệu quả. Từ đó dẫn đến việc laptop bị nóng, máy có thể tắt đột ngột và làm giảm tuổi thọ của máy. Nếu nặng hơn có thể gây cháy linh kiện ở sâu trong máy.

Do đó, nếu muốn duy trì hoạt động laptop một cách lâu dài và an toàn thì cần vệ sinh laptop thật sạch sẽ. Nhất là ở vị trí các khe tản nhiệt, thông hơi, những nơi bạn dễ dàng tiếp cận. Nếu chỉ là vệ sinh mặt ngoài, những vị trí như bàn phím, màn hình thì bạn hoàn toàn có thể tự làm. Bạn chỉ cần cẩn thận trong lúc làm là được. 

Vệ sinh cho laptop khi bám bụi nhiềuNhưng đối với việc vệ sinh ở mặt trong của máy thì lại đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. Bên trong máy sẽ có các linh kiện rất dễ bị hỏng nên bạn cần phải cẩn thận. 

Để vệ sinh khe tản nhiệt, trước hết bạn cần phải xác định vị trí khe tản nhiệt. Mở nắp quạt bằng tua vít rồi tháo quạt ra để vệ sinh. Hãy sử dụng bình khí nén để xịt vào các khe giữa cánh quạt và các cánh tản nhiệt. Ngoài ra, nếu bạn không thể tự tháo gỡ chiếc laptop của mình thì hãy đem máy đến các cơ sở bảo trì. Ở đó, họ sẽ biết cách để vệ sinh laptop của bạn một cách bài bản.

2. Chú ý tới quạt tản nhiệt

Quạt tản nhiệt có ảnh hưởng trực tiếp tới nhiệt độ của laptop. Bạn cần thường xuyên chú ý tới nó để có thể xử lý kịp thời. Các vấn đề mà quạt tản nhiệt có thể gặp là:

  • Quạt tản nhiệt máy tính không hoạt động.
  • Quạt kêu to và tiếng quay nặng nề.
  • Quạt quay nhưng không có hơi nóng thoát ra và laptop vẫn nóng.
  • Quạt phát ra âm thanh lọc cọc.

Nếu quạt tản nhiệt của bạn gặp các vấn đề trên thì bạn nên đem đến các cơ sở sửa chữa. Nếu cần thiết thì bạn nên thay luôn quạt tản nhiệt.

3. Thường xuyên kiểm tra pin laptop

Thói quen sử dụng pin không đúng sẽ khiến giảm hiệu năng của pin. Nếu nặng hơn có thể làm chai pin. Pin đã bị chai vừa cạn rất nhanh vừa làm laptop nóng hơn bình thường.Nếu laptop bị nóng lên là do pin thì bạn cần áp dụng các cách tản nhiệt. Hoặc nếu cần thì hãy thay luôn pin.

Thường xuyên kiểm tra pin laptopMột trong những cách khắc phục tạm thời khi laptop bị nóng do pin là tháo pin ra và dùng nguồn điện cắm trực tiếp vào laptop. Cách này chỉ nên dùng tạm trong thời gian bạn chưa thể thay pin. Không nên áp dụng cách này vì nó có thể gây shock cho máy.

4. Giảm tải cho chip xử lý

Nguyên nhân máy bị nóng có thể là do chip xử lý quá nóng. CPU làm việc quá nhiều với cường độ lớn sẽ sinh ra một lượng nhiệt lớn cho máy tính của bạn. Đây là điều không thể tránh khỏi khiến máy bị nóng và làm máy chạy chậm đi.

Lúc này, bạn hãy tắt bớt một số ứng dụng không cần thiết sẽ giúp CPU đỡ bị nóng. Đồng thời nên dùng một số thứ có thể hạ nhiệt cho máy như quạt, máy lạnh,…

Giảm tải cho chip xử lýTrên đây là 4 cách để hạ nhiệt cho laptop bị nóng khi sử dụng quá lâu. Những cách này sẽ giúp cho laptop của bạn hoạt động tốt hơn và có tuổi thọ cao hơn. Tuy nhiên nếu laptop của bạn bị nóng quá nhanh thì bạn nên đem ra các cơ sở để kiểm tra nhằm đảm bảo là laptop của mình vẫn ổn nhé.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Trong năm 2023, Dell đã tung ra dòng laptop gaming G16 mới chứa đựng hiệu suất tốt với mức giá phải chăng. Trong bài đánh giá Dell G16 7630 này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem liệu chỉ với mức giá khoảng 31,9 triệu đồng thì khả năng ‘cân game’ của nó sẽ như thế nào nhé.
ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 là sản phẩm đầu tàu trong phân khúc laptop văn phòng cao cấp sử dụng bộ xử lý Intel Core Ultra mạnh mẽ và GPU Arc tiên tiến. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu làm việc của mọi nhân viên công sở, mà còn là khởi đầu hớp lý cho các designer bán chuyên.
Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD kế thừa thiết kế bền chắc truyền thống của dòng kết hợp bàn phím tuyệt vời và được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen 5 và 7 series, hứa hẹn sẽ mang đến hiệu suất đáng tin cậy cho các chuyên gia kinh doanh đang tìm kiếm một chiếc laptop có sự cân bằng về hiệu suất, độ bền.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!