4 cách sử dụng máy ảnh Canon tối ưu từ các nút cơ bản nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn đến bạn cách sử dụng máy ảnh Canon đơn giản, kiến thức cần thiết về bộ phận, chức năng, cài đặt máy và cách dùng chuyên sâu cho người mới bắt đầu.

Là thương hiệu lừng danh trong làng nhiếp ảnh thế giới, Canon “chăm chỉ” tung ra các phiên bản máy ảnh từ bình dân đến cao cấp với những tính năng vô cùng vượt trội. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu suất chụp ảnh, bạn cần phải tham khảo cách sử dụng máy ảnh Canon cho người mới bắt đầu dưới đây nhé.

1. Làm quen với máy ảnh Canon

1.1. Các bộ phận của máy

Sau khi “dốc túi” sắm sửa cho mình một chiếc máy ảnh DSLR xịn, cấu hình cao, việc đầu tiên cần phải làm đó là làm quen với chúng, tìm hiểu các bộ phận cơ bản, hiểu rõ cách dùng máy ảnh Canon thông qua các thao tác thuần thục và kiểm soát các thông số kỹ thuật của máy. Đa phần các máy ảnh Canon có 6 bộ phận cơ bản là các nút điều khiển, cảm biến ảnh, ống kính, các chế độ chụp ảnh, đèn và hệ thống ngắm.

Các nút điều khiển giúp điều chỉnh ánh sáng, bật, tắt máy, xem lại hình ảnh và cài đặt các chức năng khác một cách thủ công. Cảm biến ảnh ghi lại từng điểm nhỏ hình ảnh trên tấm phim cảm biến cho bạn những shoot hình đẹp, nhanh nhạy. Ống kính làm bằng thủy tinh hoặc nhựa tổng hợp cao cấp nên kiểm soát được độ sáng tác động đến chủ thể, cho hình ảnh rõ nét, sinh động.

Chụp ảnh cơ bản và auto là chế độ đơn giản nhất dành cho những người lần đầu cầm máy ảnh. Bạn chỉ cần ấn nút lấy nét và chụp đã có thể cho ra đời bức hình chân dung, macro, phong cảnh hay thể thao. Đèn cũng là một yếu tố được người thợ chụp hình quan tâm và chú ý bởi với auto flash, off flash, fill flash, on flash, red-eye reduction đều gắn liền với cả cuộc đời cầm máy chỉnh sáng của bạn.

Kính ngắm xác định khung hình sao cho hình ảnh được rõ nét, cự ly vừa phải, là lăng kính nhỏ thu gọn hình ảnh vào trong máy.

1.2. Tên các bộ phận và quy ước

Trong bộ hướng dẫn sử dụng máy ảnh Canon, các chế độ chụp cũng như biểu tượng hay văn bản đều được biểu thị trong hình ngoặc vuông bao gồm thông tin quan trọng bạn nên biết, ghi chú và gợi ý sử dụng máy ảnh thành thạo, thông tin liên quan, chỉ dẫn cài đặt mặc định, thẻ nhớ, tab hiển thị trên tiêu đề được sử dụng cho cả phim và ảnh. Ảnh biểu thị việc dùng để chụp hoặc xem ảnh. Video biểu thị dùng để quay hoặc xem phim.

Các nút bấm cơ bản của máy ảnh Canon
Các nút bấm cơ bản của máy ảnh Canon

Ngoài ra, bạn còn cần lưu ý đến các biểu tượng dùng để chỉ các nút, nút xoay tương ứng trên máy ảnh. Cụ thể như sau: màn hình (màn hình LCD), nút đèn báo, nút xoay điều khiển, AV OUT (cổng Digital), nút FUNC/SET.

1.3. Thẻ nhớ

Có rất nhiều loại thẻ nhớ cho máy ảnh du lịch chụp siêu nét với dung lượng khác nhau như thẻ SD, SDHC, SDXC. Tuy nhiên, không phải loại máy nào cũng đều được xác nhận tương thích với máy ảnh bạn dùng. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ dòng máy Canon bạn dùng để chọn loại thẻ nhớ thích hợp.

1.4. Những lưu ý căn bản

Ngoài cách sử dụng máy ảnh Canon, các bạn cần phải lưu ý tránh làm rơi máy ảnh hay để chúng phải chịu bất cứ một lực tác động mạnh nào, không để chúng gần nam châm và các loại thiết bị có từ trường mạnh. Bởi lẽ điều này có thể gây hại và xóa đi mất dữ liệu ảnh trong suốt thời gian chụp. Ngoài ra, đối với các máy ảnh kỹ thuật số chất lượng cao, nếu như nước hoặc bụi bẩn vô tình dính vào màn hình, nhanh tay lau khô chúng bằng vải mềm khô nhẹ nhàng, tuyệt đối không chà mạnh.  

Cũng như hướng dẫn sử dụng máy ảnh chụp lấy ngay Fujifilm, bạn tuyệt đối không sử dụng chất tẩy rửa vệ sinh máy ảnh hoặc màn hình, chỉ cần lấy chổi quét bụi ra khỏi ống kính là đủ. Thêm vào đó, máy ảnh nên được đặt trong túi nhựa kín, có nắp để tránh tình trạng đọng hơi do nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Nếu như lỡ để máy bị đọng hơi, lập tức không dùng máy nữa, tháo pin và thẻ nhớ ra rồi tiếp tục sử dụng khi hơi ẩm đã bay đi hết. Máy ảnh khi sử dụng xong hoặc trong thời gian dài không sử dụng cần được bảo quản trong hộp chống ẩm chuyên biệt cho lens, body máy để giúp máy có được tuổi thọ cao và cho ra những shoot hình chất lượng.

Vệ sinh máy ảnh bằng bộ dụng cụ riêng và không dùng chất tẩy rửa
Vệ sinh máy ảnh bằng bộ dụng cụ riêng và không dùng chất tẩy rửa

2. Các thao tác máy thông dụng

Theo cách sử dụng máy ảnh Canon đúng chuẩn, bạn có những thao tác cơ bản sau đây: chụp, xem, quay/ xem phim, in, lưu và sử dụng chức năng wifi. Sử dụng chế độ tự động hoặc bán tự động cài đặt trong máy ảnh. Sau đó, xem các hiệu ứng phù hợp với mục đích và nhu cầu người chụp hay không để lựa chọn chế độ hình ảnh đẹp như màu sắc rực rỡ, hiệu ứng thu nhỏ, nét mềm, đơn sắc, mắt cá hay poster. Xem ảnh bao gồm bật chế độ xem lại, trình chiếu, trên TV, máy tính, duyệt ảnh nhanh và xóa ảnh.

Cách chỉnh máy ảnh Canon quay, xem phim (chế độ xem lại) và khi chủ thể chuyển động nhanh nhưng xem lại ở tốc độ chậm. In ảnh, sao lưu máy ảnh qua cáp máy tính và gửi ảnh đến smartphone hiện đại tiện ích, chia sẻ trực tuyến hoặc về máy tính nhờ chức năng wifi tiện ích.

3. Các cài đặt quan trọng và thử máy ảnh

Hướng dẫn sử dụng máy ảnh Canon trình bày một cách chi tiết các cài đặt quan trọng và thử máy nhưng chốt lại ý có 6 điều bạn luôn luôn phải ghi nhớ sau đây:

Nắm kỹ các thao tác theo hướng dẫn sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất
Nắm kỹ các thao tác theo hướng dẫn sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Gắn dây đeo máy đúng cách: Đây là cách thức đơn giản mà lại mang đến những hiệu quả khác biệt lâu dài về sau. Bạn cần đảm bảo khóa và dây đeo luôn được kết nối chắc chắn từ trên xuống dưới, tránh rơi vỡ, thuận tiện cho việc sử dụng.
  • Cài đặt ngày giờ, thời gian: Điều đầu tiên sau khi khởi động chiếc máy ảnh du lịch chất lượng cao của mình, máy sẽ yêu cầu bạn nhập ngày giờ, thời gian một cách chính xác. Sở dĩ như vậy là bởi các thông tin này sẽ được sao lưu trên dữ liệu của từng bức ảnh chụp, tạo sự gọn gàng trong sắp xếp ảnh trong danh mục, dễ dàng tìm kiếm khi cần.
  • Định dạng thẻ nhớ: Tạo thói quen định dạng thẻ nhớ trên máy ảnh sẽ giúp cho máy thiết lập được thư mục lưu trữ phù hợp.
  • Cài đặt màn hình: Chọn chế độ tùy chọn độ sáng tự động để máy có thể thích nghi với mọi môi trường thiếu hoặc quá sáng.
  • Bật tính năng mở rộng: Tắt mở dễ dàng trên ống kính máy, yếu tố này giúp cho bạn thiết lập sự ổn định cho hình ảnh tại tất cả các danh mục, chế độ chụp.
  • Thay đổi chế độ mặc định: Bạn có thể thay đổi chế độ One Shot AF tự động lấy nét nếu ảnh tĩnh hoặc chụp chân dung. Còn với chủ thể chuyển động, cách dùng máy ảnh Canon là chọn thiết lập AI Servo AF để kích hoạt khả năng lấy nét rõ ràng, sinh động và tập trung vào chủ thể.
Các lưu ý thiết lập khi sử dụng máy ảnh Canon
Các lưu ý thiết lập khi sử dụng máy ảnh Canon

4. Hướng dẫn chuyên sâu

  • Bước 1: Bật/tắt máy ảnh thông qua nút nguồn và bắt đầu chụp ảnh. Nếu muốn xem lại, bạn bật nút quay về xem, chọn ảnh rồi tắt nguồn khi không sử dụng nữa.
  • Bước 2: Để đảm bảo lấy nét chuẩn, hãy bắt đầu bằng việc nhấn nửa chừng, máy sẽ phát ra tiếng bíp và khung lấy nét hiển thị. Tiếp đó, nhấn nút hoàn toàn, máy sẽ phát ra màn trập, giữ vững máy ảnh cho đến khi màn trập kết thúc.
  • Bước 3: Sử dụng nút xoay chế độ để chọn chế độ chụp: live view, P, Tv, Av, M tùy ảnh, chế độ tự động, bán tự động, quay phim, ảnh sáng tạo, bộ lọc sáng tạo, thể thao và cảnh.
  • Bước 4: Nhấn nút tùy chọn hiển thị thông tin khác trên màn hình.
  • Bước 5: Sử dụng menu FUNC, xoay chọn mục rồi nhấn nút mạnh để định cấu hình chức năng.
  • Bước 6: Thiết lập cấu hình đa chức năng của máy ảnh thông qua truy cập, di chuyển gạt zoom chọn tab, chọn mục menu, chọn tùy chọn và hoàn tất cách chỉnh máy ảnh Canon.
  • Bước 7: Bàn phím ảo trên màn hình nhập thông tin cho Face ID, kết nối wifi tùy thuộc vào chức năng sử dụng.
  • Bước 8: Bật hiển thị đèn báo sáng lên hoặc nhấp nháy báo hiệu đã kết nối với máy tính, tắt máy, khởi động, ghi truyền ảnh hoặc truyền qua wifi.
  • Bước 9: Kiểm tra đồng hồ ở thời điểm hiện tại rồi cài đặt lại sao cho đúng.

Trên đây là tổng hợp những thao tác cách sử dụng máy ảnh Canon cơ bản và chuyên sâu mà những thợ nhiếp ảnh mới cần phải nắm bắt và hiểu rõ. Tấm ảnh đẹp chỉ khi người dùng biết nhiều về kỹ thuật chụp ảnh và có chiều sâu tâm hồn, óc quan sát nhanh nhẹn.

Vì vậy, những bước tiến hành từ cơ bản đến nâng cao trên chắc hẳn sẽ giúp bạn giải quyết được phần nào mối bận tâm để làm sao phát huy tối đa công năng của các loại máy ảnh tốt chụp đẹp giá phải chăng hiện nay.

TIN TỨC LIÊN QUAN

4 máy ảnh du lịch tốt nhất của Canon

4 máy ảnh du lịch tốt nhất của Canon

5 loại máy ảnh du lịch nhỏ gọn gồm Canon Ixus 145, Canon PowerShot D30, Canon PowerShot N và N100, Canon PowerShot SX700 HS... dễ sử dụng phù hợp với những người mới bắt đầu chụp ảnh.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!