5 bước làm gà hấp bia tỏi thơm ngon, hoàn hảo trong buổi tụ họp gia đình

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Gà hấp bia tỏi là một món nhậu mới dân dã, đồng quê, đặc biệt ai cũng có thể làm được một cách thơm ngon hoàn hảo chỉ với 5 bước đơn giản sau:

1. Cách chọn gà hấp bia nguyên liệu

Khâu chọn gà hấp bia tuy đơn giản nhưng lại rất quan trọng vì nó quyết định chất lượng cuối cùng của món ăn. So với gà công nghiệp thì bạn nên chọn mua gà ta làm nguyên liệu hấp bia sẽ cho hương vị thơm ngon, hấp dẫn hơn. Để thành phẩm món gà hấp với bia có chất lượng thịt ngọt, thơm và chắc, ít mỡ và không quá ngấy thì bạn nên chọn gà ta như sau:

  • Về trọng lượng: Bạn nên chọn những con gà ta nặng từ trên 1kg. Khoảng 1,2kg – 1,5kg là vừa tầm. Bởi nếu chọn gà nhỏ quá thì ít thịt mà khô, còn nếu chọn gà ta to quá thì lại dai, ít ngọt.
  • Về hình thức: Bạn nên lựa chọn những con gà ta có nước da màu vàng nhạt, mỏng, mịn và có độ đàn hồi tốt khi sờ vào. Hình dáng tuy thon gọn nhưng ngực nở và săn chắc. Ở một số vùng da đặc biệt như cánh, lưng và ức gà sẽ có màu vàng đậm hơn những vùng da khác mới là gà ngon.
  • Nếu mua gà làm lông sẵn, ngoài việc quan sát về trọng lượng, hình thức, bạn cần kiểm tra kỹ xem trên thân gà có vùng da nào bị thâm tím, đốm đen, nổi nốt không. Bởi có thể đó là gà không tươi, đã chết hoặc bị bệnh. Nếu thấy màu vàng dại, không thật lắm, mỡ gà trắng thì hãy cân nhắc cẩn thận để tránh trường hợp màu vàng của gà đã bị nhuộm cho đẹp mắt. Bên cạnh đó hãy kiểm tra xem gà có bị phù nước do người bán tiêm nước không để tránh lúc chế biến thịt bị nhão và ra nhiều nước.
Cách chọn gà hấp bia nguyên liệu
Nên chọn gà ta còn sống và làm cho tươi. Không có gà tươi có thể chọn gà ta làm sẵn tại các nơi bán uy tín để đảm bảo chất lượng (Ảnh: Anhtp).

2. Chuẩn bị nguyên liệu chính phụ

Sau khi đã lựa chọn được nguyên liệu gà hấp bia ngon, bạn cần chuẩn bị thêm một số nguyên liệu chính phụ khác như sau:

  • Bia: 1-2 lon tùy việc bạn muốn hấp cách thủy hay hấp ngập trong bia.
  • Tỏi: Tỏi ta thì thơm hơn tỏi tàu nhưng bóc hơi lâu. Với những người sành có thể lựa chọn một số loại tỏi nổi tiếng để chế biến cùng gà hấp bia như: Tỏi Lý Sơn, tỏi Đà Lạt, tỏi Phan Rang, tỏi Điện Biên, tỏi Khánh Hòa,… Về số lượng thì bạn có thể chuẩn bị bao nhiêu cũng được. Thích ăn tỏi thì cho nhiều, không thích thì có thể thay tỏi bằng nguyên liệu khác bạn thích như hành, sả, ớt, tiêu xanh,… đều được.
  • Gia vị cơ bản gồm muối, đường, bột ngọt, bột nêm, nước mắm, tiêu,…
  • Nồi hoặc chảo có nắp đậy.
  • Bếp từ, bếp điện, bếp gas và các dụng cụ gắp.
Chuẩn bị nguyên liệu chính phụ làm gà hấp bia tỏi
Các nguyên liệu cần chuẩn bị để làm gà hấp bia tỏi (Ảnh: Anhtp).

3. Cách làm gà hấp bia tỏi thơm ngon, hoàn hảo

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu ta bắt tay vào làm món gà hấp bia tỏi như sau:

3.1. Sơ chế nguyên liệu

  • Gà mua về làm lông, rửa sạch, nên xát thêm một ít muối hoặc rượu trắng trong 10 phút. Việc làm này sẽ giúp thịt gà ta săn chắc hơn, khi ăn không bị nhão và đồng thời cũng để sát khuẩn gà.
  • Tỏi bóc vỏ để nguyên cả nhánh cho bùi và rửa sạch. Nếu bạn không thích ăn tỏi cũng có thể đập dập để tỏi ngấm vào gà lấy hương vị thôi.

3.2. Ướp gà với nguyên liệu trước khi hấp

Trước khi cho gà hấp bia nguyên liệu vào nồi, bạn cần pha nước ướp trước như sau:

  • Cho tỏi đã bóc làm sạch vào nồi.
  • Bật nắp 1-2 lon bia đổ vào nồi có tỏi.
  • Cho tiếp vào 1,5 muỗng canh đường, 0,5 muỗng canh bột ngọt, 0,5 muỗng canh hạt nêm, 1 vá nước mắm (khoảng 30ml), 1/4 muỗng canh tiêu.

Ở đây có 2 cách ướp:

  • Cách 1: Nếu bạn chọn làm gà hấp cách thủy thì cần có xửng hấp, vậy bạn nên ướp gia vị trực tiếp vào gà rồi mới rưới bia vào để hấp.
  • Cách 2: Nếu bạn chọn làm gà hấp bia trực tiếp không cách thủy, không cần xửng thì pha gia vị trực tiếp vào bia và nồi, nhớ khuấy đều các gia vị với bia cho tan hết. Nếu không đường còn sẽ dễ cháy.

3.3. Bật bếp và làm gà hấp bia

  • Bẻ con gà nằm ẹp ra rồi bỏ vào nồi gia vị đã pha và bật bếp đun trong 20 – 45 phút.
  • Đặt một vật nặng lên vung nồi để giữ chặt vung tránh thất thoát hơi và nhiệt trong nồi. Khi hấp cũng hạn chế mở vung thường xuyên để kiểm tra. Sau 10 phút hấp hãy mở ra 1 lần kiểm tra để hạn chế mất nhiệt hấp và có thể lật gà để gà chín hết. Trong trường hợp không giữ được nhiệt và gà chưa chín, bạn có thể cho thêm bia vào và hấp thêm vài phút nữa cho tới khi gà hấp bia chín hoàn toàn, không còn đỏ khi lấy đũa chọc kiểm tra.
  • Sau khi gà hấp bia đã chín, bạn dùng kẹp trở gà qua lại miết chặt tỏi và nước hấp để gà có màu đẹp. Cứ làm liên tục vậy cho tới khi bia cạn, gà có màu hơi cháy xém là đẹp.
Cách làm gà hấp bia tỏi thơm ngon, hoàn hảo
Các bước làm gà hấp bia tỏi thơm ngon, hoàn hảo chi tiết (Ảnh: Anhtp).

4. Trình bày thành phẩm hấp dẫn, đẹp mắt

Tùy cách thưởng thức mà mỗi người sẽ có một cách trình bày món gà hấp bia tỏi khác nhau. Có người thì để nguyên con như vậy vớt ra đĩa, tỉa thêm hoa cà chua, dưa leo điểm thêm là được. Nhưng cũng có người xé hoặc chặt nhỏ món này thành từng miếng vừa ăn để đông người cùng có thể thưởng thức hương vị cho biết.

Bên cạnh đó, nếu hay ăn kèm rau sống, bạn có thể chuẩn bị một chút rau diếp, xà lách, mùi ngò, mùi tàu,… xếp lên đĩa rồi mới bày gà hấp. Nếu cần đậm vị hơn, bạn cũng có thể pha thêm nước chấm muối chanh tiêu hoặc tỏi đơn giản để chấm thêm bên ngoài.

5. Thưởng thức món gà hấp bia tỏi cùng mọi người trong buổi tụ họp

Thành phẩm món gà hấp bia tỏi ngon cho hương vị ngọt ngọt, mặn nhẹ, thơm mùi lúa mạch của bia và tỏi hòa quyện khá hấp dẫn. Còn gì tuyệt vời hơn là được tụ họp cùng gia đình, bạn bè trong các dịp lễ Tết, kỷ niệm,… và thưởng thức món gà hấp bia tỏi thơm ngon, hấp dẫn này bên nhau cơ chứ! Còn chần chừ gì nữa mà chưa bắt tay vào thực hiện ngay món nhậu mới này để cùng thưởng thức! Chúc các bạn thành công!

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!