Cá hấp bia: Món nên ăn đầu năm để giàu có, thịnh vượng và cách làm chi tiết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cá hấp là món ăn đầu năm được người Hoa ưa chuộng vì tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng trong cả năm mới. Tại Việt Nam, tùy quan niệm mỗi vùng miền và gia đình mà có người kiêng hoặc không. Nếu gia đình bạn không kiêng cá và đang sẵn bia thì hãy làm thử ngay món cá hấp bia thơm ngon này nhé!

1. Cách làm cá hấp bia sả – Cá trắm hấp bia

Cá trắm không chỉ thơm ngon, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe bà bầu và trẻ nhỏ mà còn được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Nhưng cá trắm khá tanh nên nếu không sơ chế kỹ có thể khó ăn với một số người. Trong khi đó, bia lại là một loại đồ uống có thể khử được mùi tanh của cá trắm. Đặc biệt, bia còn giúp cho thịt cá trắm khi hấp ăn ngọt hơn và thơm hơn nên mỗi khi nhắc tới món cá hấp bia là người ta nghĩ ngay tới món cá trắm hấp bia chứ không phải món khác.

1.1. Cách chọn cá trắm ngon để hấp bia cho thành phẩm hấp dẫn

Để làm món cá trắm hấp bia ngon thì ta cần phải biết cách chọn cá trắm. Theo đó, ở Việt Nam có 2 loại cá trắm là cá trắm cỏ và cá trắm đen. Trong đó:

  • Cá trắm cỏ còn gọi là cá trắm trắng: đặc điểm nhận dạng là toàn thân màu vàng nhạt, phần lưng thẫm màu. Phần thân thon dài, hình trụ, bụng tròn và hóp lại ở phần đuôi. Phần miệng hình cung rộng và không có râu. Khối lượng nặng khoảng từ 1-3kg.
  • Cá trắm đen: đặc điểm nhận dạng là toàn thân có màu đen với phần lưng đen đậm và phần bụng trắng sữa. Sờ tay vào thấy thịt chắc, xương dăm to, ít xương hơn cá trắm trắng. Khối lượng nặng khoảng 3 – 5kg.

Để so sánh về chất lượng thì cá trắm đen ăn ngon hơn. Với trắm trắng, bạn nên chọn những con có cân nặng từ 2kg trở lên sẽ ăn ngon hơn. Đặc biệt với những ai ăn cá hấp bia ngày đầu năm mới mà kiêng ăn đuôi để năm mới dư thừa của cải thì nên chọn trắm to để ăn chủ yếu phần thân giữa.

1.2. Nguyên liệu làm cá trắm hấp bia sả

Với món cá hấp bia này bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

  • 1 – 2kg cá trắm ngon
  • 2 lon bia
  • 1 củ gừng
  • 3-5 củ sả (tùy sở thích ăn nhiều hay ít sả)
  • 3 quả cà chua
  • Gia vị, hành, tỏi, hạt nêm, bột ngon, chanh ớt… Một số người thích ướp với dầu hào, nước mắm và một số loại nước sốt cho đậm đà tùy khẩu vị.
Nguyên liệu làm cá trắm hấp bia sả
Nguyên liệu làm cá hấp bia sả – Món cá trắm hấp bia (Ảnh chụp màn hình Youtube).

1.3. Cách làm cá trắm hấp bia sả

  • Bước 1: Đánh vảy, mổ dọc thân cá để moi nội tạng, cắt vây, bóc mang, rửa sạch cá rồi xát muối hạt to và rượu trắng để khử nhớt và mùi tanh của cá trắm.
  • Bước 2: Nếu ăn cả con thì bạn dùng dao khứa vài đường trên thân cá để khi ướp gia vị thấm đều hơn. Còn trường hợp kiêng đuôi, bạn cắt khúc đầu, đuôi ra cất tủ lạnh ăn sau, chỉ cắt phần thân giữa thành 2-3 khúc nhỏ để ướp gia vị và hấp với bia.
  • Bước 3: Cà chua rửa sạch bổ múi cau. Rau thì là, hành lá cắt gốc, rửa sạch cắt thành từng khúc dài khoảng 3cm. Gừng, tỏi, xả làm sạch vỏ, đập dập, thái nhuyễn. Ớt bỏ cuống, loại bớt hạt cho đỡ cay (ăn được cay thì để cả hạt), thái lát.
  • Bước 4: Cho tất cả gia vị đã chuẩn bị ở bước 3 vào cá, cho thêm một chút gia vị, hạt nêm, bột ngọt, dầu hào, sốt ướp tùy khẩu vị và sở thích. Ướp cá trong vòng 30 phút để gia vị thấm đều. Bạn có thể lật cá trong khi ướp hoặc đi bao tay rồi nhét gia vị xát trực tiếp vào từng vết khứa cho thịt cá thấm gia vị hơn.
  • Bước 5: Hấp cá cũng có 2 kiểu. Có người hấp bằng xửng theo kiểu hấp cách thủy, có người lại hấp trực tiếp. Mỗi kiểu sẽ cho một hương vị khác nhau nhưng cách hấp bằng xửng vẫn được ưa chuộng hơn cả. Bởi với cách hấp trực tiếp với bia không xửng thì cần chú ý lượng bia đổ vào không được ít quá cũng không được nhiều quá, không được ngập cá nên khó chín đều như hấp với xửng hấp.

Nhiều người thắc mắc không biết cá hấp bia bao nhiêu phút là chín thì câu trả lời là hấp trong khoảng 10-15 phút. Để tăng thêm hương vị cho món cá hấp bia thì khi ướp bạn bớt lại chút hành lá, thì là để sau khi chín thì rắc tiếp lên trên và hấp thêm trong 3-5 phút nữa sẽ ngon hơn.

Cách làm cá trắm hấp bia sả
Cách làm cá hấp bia sả – Món cá trắm hấp bia (Ảnh: Anhtp).

2. Cách làm cá hấp bia ngải cứu – Cá chép hấp bia ngải cứu

Trong trường hợp không mua được trắm thì bạn có thể dùng cá chép hấp bia cũng rất thơm ngon và bổ dưỡng không kém gì cá trắm. Đặc biệt khi kết hợp với ngải cứu – một loại rau và là một vị thuốc trong đông y có vị đắng, tính ấm giúp giảm viêm, chống oxy hóa, hạ huyết áp, giãn phế quản, bảo vệ gan,… sẽ rất tốt cho sức khỏe.

2.1. Cách chọn cá chép ngon để hấp bia ngải cứu

Với món cá chép hấp bia ngải cứu mà tham chọn cá béo thì mất ngon mà không đáng đồng tiền vì đó là cá chép cái, nhiều mỡ và nhiều nội tạng, ăn rất ngấy lại ít thịt. Thay vào đó, bạn hãy chọn cá chép đực với đặc điểm nhận dạng là thân thon gọn và mảnh mai, những con này sẽ cho nhiều thịt, thịt săn chắc, ít nội tạng, ít mỡ nên ăn ít ngấy. Bên cạnh đó, khi mua cũng cần chọn cá còn sống, mắt trong, màu sắc tươi sáng, vảy đều, sờ không nhớt, không mùi lạ và có độ đàn hồi tốt thì chế biến mới ngon.

2.2. Nguyên liệu làm cá chép hấp bia ngải cứu

  • 1 con cá chép từ 1 – 2kg.
  • Rau ngải cứu (theo nhu cầu, ăn được nhiều thì cho nhiều, ăn ít thì cho ít)
  • 1 củ gừng
  • 3 quả ớt
  • 5 thìa cà phê nước mắm
  • 2 lon bia
  • Gia vị cơ bản gồm đường, muối, tiêu, bột nêm, bột ngọt…
Nguyên liệu làm cá chép hấp bia ngải cứu
Nguyên liệu làm cá hấp bia ngải cứu – Món cá chép hấp bia ngải cứu (Ảnh: Anhtp).

2.3. Cách làm cá chép hấp bia ngải cứu

  • Bước 1: Mổ cá, bỏ nội tạng, mật, mang và rửa sạch. Dùng muối, giấm hoặc nước vo gạo rửa loại bỏ phần nhớt và khử bớt mùi tanh rồi rửa lại với nước sạch. Nếu dùng cả con thì khía vài đường để khi ướp dễ ngấm gia vị. Còn không thì có thể cắt rời từng khúc.
  • Bước 2: Nhặt và rửa sạch rau ngải cứu. Gừng cạo vỏ, đập dập, thái nhuyễn. Ớt bỏ cuống, bớt hạt, cắt làm đôi.
  • Bước 3: Ướp cá với gia vị, hạt nêm, bột ngọt, tiêu,… mỗi thứ 1 thìa cà phê rồi trộn đều cá cho ngấm. Ướp khoảng 20 phút rồi cho thêm gừng băm nhuyễn vào, nhét rau ngải cứu vào bụng cá, đầu cá.
  • Bước 4: Nếu có nhiều rau ngải cứu bạn có thể dải bên dưới dáy nồi trước, rồi đặt cá lên trên, bỏ thêm ớt và dưới 2 lon bia vào đậy nắp hấp trong lửa lớn 10 – 15 phút. Sau khi cá chín mềm, bạn mở nắp và cho thêm nước mắm vừa khẩu vị vào cho dậy mùi rồi tắt bếp. Vớt ra đĩa trang trí là đã có thành phẩm.
Cách làm cá chép hấp bia ngải cứu
Cách làm cá hấp bia ngải cứu – Món cá chép hấp bia ngải cứu (Anhtp).

Cùng với 2 công thức cách làm cá hấp bia sảcách làm cá hấp bia ngải cứu trên, bạn có thể đổi qua lại giữa nguyên liệu cá trắm và chép hoặc áp dụng tương tự được cho các loại cá khác bạn đang có sẵn để thưởng thức món ngon ngay. Với món cá hấp bia này bạn có thể ăn kèm với cơm hoặc ăn cuốn với bún và bánh tráng sẽ rất ngon miệng. Chúc bạn thành công!

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!