5 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu vitamin D trầm trọng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thiếu Vitamin D có thể dẫn đến tiểu đường, sinh non, hoặc thai nhi bị tử vong, do đó, cần bổ sung vitamin D đầy đủ cho cơ thể

Các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen – Đan Mạch đã khám phá ra rằng, Vitamin D giúp kích hoạt các chức năng phòng vệ của cơ thể bằng cách trang bị “vũ khí” cho các tế bào T – loại tế bào có nhiệm vụ tìm và tiêu diệt các vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ Vitamin D sẽ tăng cường sức mạnh cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Nghiên cứu của tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Hoa Kỳ cho biết, những trẻ được bổ sung vitamin D hàng ngày (1.200 IU) thì khả năng các loại virus cúm phổ biến tấn công giảm 40% so với những đứa trẻ thiếu vitamin D.

Các bà mẹ mang thai nếu thiếu vitamin D sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, tiền sản (là tình trạng huyết áp cao và dư thừa chất đạm trong nước tiểu), nhiễm trùng âm đạo hoặc sinh non, thậm chí là tình trạng thai nhi tử vong vì thiếu chất.

Trẻ trong bào thai bị thiếu vitamin D sau này sẽ dễ bị tình trạng còi xương, sâu răng nhiều, gia tăng bệnh hen suyễn và các bệnh lý hô hấp khác, đồng thời có hộp sọ mềm hơn so với các trẻ có đủ vitamin D

Đau nhức xương là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu vitamin D

Đau nhức xương là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu vitamin D

Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy, nhưng ít ai để ý đến việc bổ sung vitamin D cho cơ thể. Do đó, dẫn đến tình trạng tới 50 – 60% trẻ em Việt Nam bị thiếu vitamin D mà chủ yếu là ở trẻ tuổi mẫu giáo, học sinh tiểu học và trung học. Tình trạng thiếu vitamin D này sẽ khiến trẻ phát triển chậm hơn và dễ bị nhiễm một số bệnh khác nhau.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do người dân không biết mình và con em bị thiếu vitamin D, do đó, không có biện pháp bù nạp vào cơ thể, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm mà chỉ khi đi khám mới phát hiện ra.

Vậy dấu hiệu của việc thiếu vitamin D là gì?

1. Bạn có làn da tối màu

Những người có làn da tối màu thường phải mất thời gian phơi nắng dài gấp 10 lần so với những người có làn da sáng để tổng hợp đủ lượng vitamin D cho cơ thể.

Nguyên nhân là do các sắc tố da (gây tối màu da) có chức năng như một màn chống ánh nắng mặt trời, vì thế, da càng đen (tức là có càng nhiều các sắc tố da) thì việc hấp thụ ánh sáng mặt trời càng kém, và do đó, mất thời gian gấp 10 lần so với làn da sáng màu để cùng tổng hợp một lượng vitamin D giống nhau.

2. Bạn luôn cảm thấy buồn rầu

Chất serotonin trong não là một hoóc môn điều chỉnh huyết áp trong cơ thể. Khi cơ thể bị phơi nắng, lượng serotonin tăng cao, và ngược lại, lượng chất n ày sẽ bị giảm sút nếu như cơ thể trong môi trường thiếu ánh sáng.

Các nhà khoa học cũng đã ghi nhận sự liên kết giữa việc thiếu vitamin D và việc thực hiện các chức năng bình thường của cơ thể, và nhận thấy, những bệnh nhân có hiện tượng suy nhược, buồn rầu, chán nản thường có lượng vitamin D trong cơ thể thấp hơn 11 lần so với những người bình thường khác.

Chính vì thế, phơi nắng thường xuyên sẽ rất tốt cho tâm trạng của chúng ta.

Phơi nắng thường xuyên mỗi buổi sáng để bổ sung lượng vitamin D cho cơ thể

Phơi nắng thường xuyên mỗi buổi sáng để bổ sung lượng vitamin D cho cơ thể

3. Những người trên 50 tuổi

Những người cao tuổi thường có thói quen ít ra ngoài hơn, và do đó, lượng vitamin D mà cơ thể hấp thụ được nhờ ánh nắng mặt trời ít đi rất nhiều so với những người còn trẻ.

Chính vì thế, những người trên 50 tuổi thường có nguy cơ thiếu vitamin D nhiều hơn. Giải pháp cho những đối tượng này là nên nằm phơi nắng ngoài sân hoảng 30 phút mỗi ngày để nạp đủ lượng vitamin D cho cơ thể.

4. Xương thường xuyên bị đau nhức

Vitamin D như chúng ta đã biết có tác dụng tích cực trong việc tổng hợp canxi cho cơ thể. Vì thế, các dẫu hiệu mỏi xương, các triệu chứng viêm khớp, đau khớp, đau lưng…đều do bộ xương của chúng ta yếu, và thiếu đi các hạt caxi làm cho bộ xương chắc khỏe.

Chính vì thế, việc đau xương, mỏi khớp thường gắn liền với việc thiếu canxi, do đó, xương của chúng ta hoạt động không được tốt như bình thường. Và đây là kết quả của việc thiếu vitamin D.

5. Chảy mồ hôi quá nhiều

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của việc thiếu caxi là tình trạng cơ thể bị ra mồ hôi quá nhiều, với tình trạng lúc nào cơ thể cũng luôn đàm đìa mồ hôi, đặc biệt là với các bé mới sinh. Nguyên nhân là do việc thiếu Vitamin D dẫn đến tình trạng các cơ phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến tình trạng mồ hôi bị tiết ra, đây cũng là một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy khi bị thiếu vitamin D

Trên đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang trong tình trạng thiếu vitamin D, tuy nhiên, để chắc chắn hơn, bạn nên thường xuyên định kỳ 6 tháng 1 lần kiểm tra sức khỏe để chắc chắn rằng cơ thể của bạn luôn trong tình trạng đủ vitamin D.

Cách bổ sung vitamin D cho cơ thể

Phơi nắng

Ánh sáng mặt trời thúc đẩy cơ thể tạo ra vitamin D. Tuy nhiên, nó cũng đem lại nguy cơ bị ung thư da do tia cực tím. Vì thế, nên phơi nắng trong khoảng 15 đến 20 phút dưới ánh nắng mặt trời buổi sáng.

Ăn cá

Cá là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Đặc biệt là các loại cá: cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá chình. Trong khoảng 100 gam phi lê cá hồi đỏ chứa chừng 450 IUs vitamin D

Các thực phẩm giàu vitamin D

Các thực phẩm giàu vitamin D

Ăn nấm

Cũng giống như con người, nấm có khả năng sản xuất ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Do đó, hãy bổ sung các loại nấm giàu vitamin D vào bữa ăn hằng ngày của bạn.

Dùng chất bổ sung

Các viên bổ sung vitamin D giúp bạn cân bằng được liều lượng thích hợp cho cơ thể. Điều này giúp bạn không cần lo ngại việc mắc bệnh ung thư da vì phải tiếp xúc với các tia mặt trời. Tuy nhiên, quá nhiều vitamin D có thể gây hại cho cơ thể. Vì vậy hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng một liều lượng chất bổ sung vitamin D phù hợp.

Dùng gan bò

Mặc dù không phải là nguồn thực phẩm hấp dẫn nhất, nhưng trong khoảng 12 g gan bò nấu chín có chứa gần 50 IUs vitamin D và một số chất dinh dưỡng khác. Chúng cũng sẽ cung cấp vitamin A, sắt và protein cho cơ thể bạn. Tuy nhiên, gan bò chứa hàm lượng cholesterol cao, do đó chỉ nên sử dụng với một lượng nhỏ.

O.N

Theo Healthy holistic living

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!