5 điểm khác nhau khi so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dù là hai loại bếp phổ biến nhưng bởi ngoại hình giống nhau nên nhiều người vẫn chưa so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại được. Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này.

Mặc dù giống nhau về kiểu dáng nhưng xét về các phương diện như tính năng, độ kén nồi, thời gian nấu…thì bếp từ và bếp hồng ngoại rất khác nhau. Cùng Web So Sánh đặt lên “bàn cân” và so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại chi tiết tại đây.

Cân nhắc 5 sự khác nhau so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại

So sánh bếp từ và bếp hồng ngoại về cơ chế hoạt động

Bếp hồng ngoại sẽ hoạt động theo cơ chế là bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Điện vào bếp thì mạch điện sẽ hoạt động sau đó thắp sáng sợi carbon. Sợi này nóng lên, tỏa nhiệt ở mặt bếp và năng lượng sẽ truyền tới đáy nồi.

Còn bếp từ thì khác, hoạt động theo nguyên lý từ trường. Dòng điện Fuco sẽ trực tiếp làm nóng đáy nồi. Tức là khi nguồn điện vào máy thì mạch dao động điện LC sẽ tạo ra từ trường biến thiên ở mặt bếp.

So sánh bếp từ và bếp hồng ngoại về lượng điện năng tiêu thụ

Nếu so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại về khoản này thì bếp từ sẽ vượt trội hơn. Thời gian nấu của bếp từ nhanh hơn nên hiệu suất cao, điện năng đun nấu cùng lượng thức ăn dĩ nhiên ít hơn. Dùng bếp từ sẽ tiết kiệm điện năng và chi phí nấu hơn hẳn.

so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại
Có nhiều khác biệt bếp từ và bếp hồng ngoại

Bếp từ và bếp hồng ngoại khác nhau về thời gian đun nấu

Thêm một điểm khác biệt rõ ràng khác để phân biệt hai loại bếp. Khi so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại thì một cái sẽ làm nóng trực tiếp đáy nồi còn cái còn lại sẽ làm nóng sợi dây đốt bên trong mặt bếp. Ngoài việc tiết kiệm điện thì bếp từ còn có thời gian đun nấu nhanh hơn.

Độ an toàn có khác biệt?

Trong khi bếp từ có thể giúp bạn an tâm khi dùng vì có thể chạm tay vào mặt bếp từ (ngoại trừ vùng nấu tiếp xúc với đáy nồi). Còn bề mặt bếp hồng ngoại dù không phải vùng nấu cũng vẫn có thể nóng khi đã tắt công tắc hoạt động. Bếp từ chỉ hoạt động đúng vị trí đặt nồi nên dùng ổn cho gia đình có trẻ nhỏ.

bếp từ và bếp hồng ngoại
So sánh bếp từ và bếp hồng ngoại khác biệt về thời gian nấu

Các loại nồi dùng cho từng loại bếp

Thêm một điểm khác biệt nữa khi so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại đó chính là độ kén nồi của từng sản phẩm. Bếp hồng ngoại dùng được bất cứ loại nồi nào trên đó. Bạn đang đổi từ bếp gas sang thì bếp hồng ngoại dùng rất tiện. Trong khi đó thì bếp từ lại chỉ dùng được xoong nồi có đáy nhiễm từ.

Tổng kết so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại

Có thể tóm tắt lại về từng loại bếp như sau:

  • Bếp từ làm nóng nhanh bởi tác động trực tiếp đến nồi bằng từ trường chứ không cần làm nóng mặt bếp. Bếp từ bởi chỉ tác động sinh nhiệt lên nồi chảo nên mặt bếp luôn mát, vệ sinh được ngay trong khi nấu. Tiêu thụ điện của bếp từ không nhiều, hiệu suất cao nên 90% không khiến mặt kính nóng. Có một điểm bất tiện là dùng bếp từ thì phải sắm đồ chuyên dụng. Những lại nồi chảo có đáy nhiễm từ mới dùng được. Bếp từ sẽ không hợp dùng để đun nấu những món cần nhiệt nhỏ trong thời gian dài và ổn định như hầm, kho…Còn tất cả những món ăn khác như lẩu, xào, chiên rán thì đều tối ưu cả.
  • Bếp hồng ngoại tốn thời gian hơn do phải làm nóng mặt bếp rồi mới truyền nhiệt đến xoong nồi. Sản phẩm này cần cẩn thận khi tiếp xúc bởi sinh nhiệt ngay khi khởi động. Đợi bếp nguội mới nên vệ sinh. Về hiệu suất thì so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại thì bếp hồng ngoại kém hơn, chỉ đạt 60-70% do phải làm nóng mặt kính. Nhưng ưu điểm của loại bếp này là dùng được mọi loại nồi chảo. Lý do nhiều người cân nhắc bếp hồng ngoại còn bởi loại bếp này nướng trực tiếp được và hợp nấu các món cần thời gian dài, nhỏ lửa.
Sản phẩm bếp từ tích hợp cả bếp hồng ngoại

Nhìn chung thì so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại có nhiều điểm khác biệt dù chung ngoại hình. Tùy nhu cầu từng gia đình mà cân nhắc chốt hạ loại bếp nào nhé! Còn có sản phẩm bếp từ và hồng ngoại tích hợp cho bạn tham khảo.

Tin tức về Bếp các loại

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E là một trong những lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích nấu ăn. Với nhiều tính năng thông minh và công nghệ tiên tiến, chiếc bếp từ này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm nấu nướng tuyệt vời cho người dùng. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết dòng sản phẩm này nhé.
Bật mí cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 đúng cách

Bật mí cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 đúng cách

Bếp từ Kangaroo KG20IC2 không chỉ là một thiết bị nấu nướng thông thường mà còn mang lại cho người dùng nhiều sự tiện lợi và an toàn. Hãy cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết sản phẩm cũng như cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 một cách chính xác và hiệu quả nhé.
Bếp từ Lock&Lock EJI411: Sang trọng, hiện đại và có tính ứng dụng cao

Bếp từ Lock&Lock EJI411: Sang trọng, hiện đại và có tính ứng dụng cao

Với thiết kế đẹp mắt cùng các tính năng thông minh, bếp từ Lock&Lock EJI411 không chỉ mang lại sự tiện lợi trong việc nấu ăn mà còn đảm bảo an toàn và tiết kiệm năng lượng. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá thêm về những tính năng ưu việt của bếp từ Lock&Lock EJI411 trong bài viết dưới đây.
Nấu ăn dễ dàng và thuận tiện cùng bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV

Nấu ăn dễ dàng và thuận tiện cùng bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV

Bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV là một sản phẩm tiến bộ vượt trội về công nghệ, nó còn là biểu tượng cho không gian bếp hiện đại. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá chi tiết hơn về Bếp Từ Samsung NZ64B5066FK/SV và những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho không gian bếp của bạn.
Bếp từ Sato: Lựa chọn hoàn hảo cho gian bếp Việt

Bếp từ Sato: Lựa chọn hoàn hảo cho gian bếp Việt

Nếu bạn đang phân vân rằng liệu dòng bếp từ Sato có thật sự tốt không thì hãy đến với bài viết của chúng tôi hôm nay. Websosanh.vn sẽ giới thiệu cho các bạn chi tiết về hãng Sato cùng top 3 sản phẩm hiện nay đang được ưa chuộng nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!