5 lý do vì sao bạn cần ống kính 50mm cho máy ảnh của mình

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dưới đây là những lý do chứng minh ống kính 50mm sẽ không bao giờ trở nên lỗi thời, ngược lại, việc sử dụng chúng sẽ khiến bạn lên tay nhanh hơn để trở thành thợ ảnh chuyên nghiệp.

Đối với mỗi nhiếp ảnh gia, có năm yếu tố góp phần tạo nên chất lượng của một bức ảnh. Theo thứ tự quan trọng, đó là: nhiếp ảnh gia, ống kính, máy ảnh, xử lý hậu kỳ và thành phẩm cuối cùng.

Vì bạn ở đây, bạn đã cải thiện yếu tố đầu tiên (nhiếp ảnh gia) bằng cách mở rộng kiến ​​thức của mình. Yếu tố quan trọng tiếp theo là ống kính. Hầu hết các nhiếp ảnh gia mới đều nghĩ rằng ống kính đầu tiên nên mua (không bao gồm ống kính kit đi kèm với máy ảnh của bạn) là ống kính tele. Mặc dù có một số lợi ích đáng ngạc nhiên khi có ống kính tele trong túi của bạn, nhưng ống kính đầu tiên của bạn phải là ống kính một tiêu cự 50mm.

5 lý do vì sao bạn cần ống kính 50mm 

Ống kính 50mm nhỏ gọn và nhẹ

Mặc dù có vẻ hữu ích hơn khi có được tính linh hoạt của ống kính zoom, nhưng ống kính một tiêu cự có một số lợi ích quan trọng.

Ống kính một tiêu cự không có động cơ như ống kính zoom, có nghĩa là chúng chỉ bằng một phần nhỏ trọng lượng. Và vì hầu hết các ống kính zoom có ​​kích thước “kính thiên văn” khi chúng phóng to, chúng lớn hơn nhiều so với ống kính một tiêu cự.

Một tiêu cự 50mm dễ dàng di chuyển hơn nhiều, vì nó nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn so với ống kính zoom.

Ống kính 50mm có giá rẻ hơn

Các mảnh bổ sung và các bộ phận chuyển động bằng kỹ thuật hơn. Kỹ thuật đó luôn làm tăng chi phí. Thiếu động cơ và thân ống kính của ống kính zoom, ống kính một tiêu cự có giá cả phải chăng hơn nhiều.

Một ống kính một tiêu cự cao cấp vẫn có thể đắt tiền. Điều đó liên quan nhiều hơn đến chất lượng của kính, các thành phần khẩu độ cao cấp và ổn định hình ảnh trong ống kính. Ống kính 50mm tầm trung hoặc tầm trung là một trong những ống kính giá cả phải chăng nhất hiện có.

Vì hầu như tất cả các nhiếp ảnh gia đều có ít nhất một ống kính 50mm trong bộ của họ, nên mọi thương hiệu nhiếp ảnh lớn đều cung cấp chúng. Do đó, chất lượng của các ống kính này vẫn cao, với giá cả phải chăng. Điều này đúng ngay cả đối với các mô hình cấp thấp.

Chụp với ống kính 50mm nhiều sẽ cải thiện tay nghề của bạn

Đúng rồi! Một ống kính một tiêu cự có thể giúp bạn trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi hơn, như chúng tôi đã đề cập ở trên, là yếu tố ảnh hưởng đầu tiên của một bức ảnh đẹp.

Vì ống kính một tiêu cự có độ dài tiêu cự cố định, nên nhiếp ảnh gia phải di chuyển xung quanh để bố cục lại ảnh. Điều này có nghĩa là nhiếp ảnh gia đang thu hút lại đối tượng trong mỗi lần chụp; thử những góc chụp mới, khoảng cách mới từ đối tượng, hậu cảnh mới, v.v. Việc liên tục tưởng tượng lại đối tượng này sẽ phát triển đồng thời cả kỹ năng sáng tạo và kỹ thuật của nhiếp ảnh gia.

Trước khi chúng ta đi quá xa khỏi cuộc thảo luận về tiêu cự và thu phóng, có một sản phẩm phụ khác của ống kính một tiêu cự đáng được đề cập. Một nguyên tố làm cho nhiếp ảnh gia Vô hình. Chà, ít hiển thị hơn. Được rồi … ít gây chú ý hơn. Nhưng đó vẫn là một siêu năng lực đối với một nhiếp ảnh gia.

Ví dụ, khi chụp ảnh đám cưới, nhiếp ảnh gia không nên chú ý đến càng nhiều càng tốt. Thật mất tập trung khi nghe thấy tiếng ống kính phóng to và dài trong khi cặp đôi hạnh phúc đang trao nhau nhẫn. Bạn có thể cần phải đến gần hơn một chút để có được bức ảnh mình cần, nhưng nếu bạn yên lặng, điều đó ít gây khó chịu hơn tiếng rên rỉ của động cơ ống kính zoom trong phòng yên tĩnh.

Tính linh hoạt của ống kính 50mm

Vì trường nhìn của ống kính 50mm rất gần với những gì mắt người nhìn thấy, nên nó rất giỏi trong việc ghi lại trải nghiệm của con người. Với ống kính 50mm đáng tin cậy, bạn sẽ có thể chụp một góc rộng, chẳng hạn như một trung tâm đường phố đông đúc với tất cả người, xe hơi, mặt tiền cửa hàng và tán lá. Bạn cũng sẽ có thể nắm bắt các chi tiết, có lẽ với trường nhìn không lớn hơn đầu bàn cà phê.

Ống kính macro là ống kính chuyên dụng cho các chi tiết nhỏ. Nó sẽ không hữu ích nhiều cho một cảnh quay rộng hơn như một cảnh xuống phố. Ở đầu kia của quang phổ, ống kính zoom có khoảng cách lấy nét tối thiểu dài hơn , điều này khiến việc chụp các đối tượng nhỏ hơn khó chụp hơn. 50mm ở ngay giữa.

Nó nhanh

Tốc độ của ống kính liên quan đến khẩu độ của nó. Ống kính nhanh là ống kính có số f cao, chẳng hạn như f1.8. (Đây là “số” khác của ống kính, ngoài tiêu cự của nó, tức là ống kính 50mm f1.8 là phổ biến).

Lúc đầu, có vẻ như phản trực giác rằng một số f cao là một số thấp . Nhưng chúng tôi không nói trong phép đo đơn giản như dặm một giờ , nơi con số cao hơn tương đương với tốc độ nhanh hơn. Trong máy ảnh, số f cao có nghĩa là nó có thể đạt được độ phơi sáng tốt ở tốc độ màn trập nhanh hơn, cho phép thu được cùng một lượng ánh sáng trong thời gian ngắn hơn. “F” là một biến trong phương trình đại số, nhưng đó là một chủ đề cho một lớp khác. Bây giờ, chỉ cần tưởng tượng một thang điểm từ 1 đến 24, với 1 ở trên cùng và 24 ở dưới cùng. Cao hơn bằng nhanh hơn.

Quay lại chủ đề, ống kính 50mm nhanh hơn ống kính zoom. Ống kính 70-300 có thể có tốc độ tối đa là 4,6, trong khi ống kính một tiêu cự 50mm là khoảng 1,8.

Sao nó lại quan trọng? Nếu một ống kính có số f cao, nó sẽ tốt hơn ở hai điều:

  • Chụp trong điều kiện ánh sáng yếu: Cảnh càng có ít ánh sáng, thì cửa trập cần mở lâu hơn để hoàn thành phơi sáng. Cửa trập mở càng lâu, bạn sẽ càng nhận được nhiều vệt mờ không mong muốn, ngay cả khi cầm rất chắc tay. Ống kính nhanh có thể chụp cảnh tối mà không bị nhòe chuyển động quá nhiều. Ống kính 50mm 1.4 sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những cảnh có bầu không khí sâu sắc, như bữa tiệc tối tiếp theo của bạn hoặc cháu gái của bạn chỉ được thắp sáng bằng những ngọn nến trên bánh sinh nhật của cô ấy.
  • Độ sâu trường ảnh nông : Bạn đã bao giờ nhìn thấy đối tượng được lấy nét sắc nét, với nền mờ phía sau chưa? Đây là một hiệu ứng làm mờ có chủ ý, còn được gọi là “ bokeh ”, biến những bức ảnh “ok” thành những bức ảnh đặc biệt.

Lời kết

Hầu hết các máy ảnh đều đi kèm với ống kính kit 18-55mm giá rẻ (và đôi khi hiệu quả) để giúp bạn bắt đầu. Thu phóng không nhiều và không nhanh lắm, nhưng đủ để đưa bạn ra khỏi cửa.

Chúng tôi đã nêu ra những lý do hàng đầu mà 50mm nên là lần mua ống kính đầu tiên của bạn sau chính máy ảnh. Nhưng chỉ vì đó là ống kính đầu tiên của bạn không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ tốt nghiệp được từ nó. Hầu hết các nhiếp ảnh gia đều thử và mua một vài ống kính 50mm trong suốt sự nghiệp chụp ảnh của họ và luôn luôn có một chiếc yêu thích trong túi của họ.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!