Hướng dẫn cách xử lý tình trạng nấm mốc ống kính máy ảnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu ống kính của bạn đang bị nấm mốc và bạn không biết xử lý ra sao vì bạn chưa từng gặp tình trạng này thì hãy đọc bài viết. Những mẹo hữu ích trong bài sẽ giúp bạn giải quyết tận gốc vấn đề này.

Không nhiều người hiểu về “bệnh” nấm mốc ở ống kính, vì đây không phải là “bệnh” phổ biến thường gặp ở ống kính, nó tùy thuộc vào thời tiết, khí hậu nơi bạn ở. Tuy không phải là một vấn đề thường gặp nhưng bạn cần phải làm quen với nó để khi nó xảy ra bạn biết cách xử lý.

Nấm mốc xuất hiện trên ống kính là do hơi ẩm đọng lại bên trong hoặc trên bề mặt máy ảnh kết hợp với nhiệt độ cao tạo nên môi trường thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Nấm mốc sẽ có hình dạng như những chiếc mạng nhện nhỏ vậy.

Vào thời điểm mùa xuân và chớm hạ, trời mưa nhiều và độ ẩm trong không khí tăng cao, bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với tình trạng nấm mốc “cư trú” trên ống kính máy ảnh của bạn. Những lời khuyên hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn thoát khỏi đám nấm mốc “khó ưa” này.

Tránh dùng máy ảnh ở nơi ẩm ướt

Cách tốt nhất để tránh nấm mốc chính là ngăn hơi ẩm thâm nhập vào bên trong máy ảnh. Thật không may là điều này khá khó, tuy nhiên không có nghĩa là bạn không thể làm gì được. Hãy tránh sử dụng máy ảnh ở những nơi có độ ẩm cao và khi thời tiết ẩm ướt kéo dài. Tránh xa những cơn mưa, đây chính là “đồng phạm” giúp nấm mốc có cơ hội “sinh sôi” phát triển trong máy ảnh của bạn.

Làm khô máy ảnh ngay khi bị ướt

Nếu máy ảnh bị ướt, bạn cần làm khô nó ngay lập tức không chậm trễ. Ví dụ như bạn hãy lấy các bộ phận của máy ảnh ra và đặt chúng vào trong một túi nhựa cùng một gói silica hút ẩm, rồi khép chặt miệng túi lại.

Để máy ở nơi khô thoáng

Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng máy ảnh ở nơi độ ẩm cao, hãy nhớ sau khi dùng phải cất máy ảnh vào một nơi khô ráo và thoáng mát. Chỗ để máy ảnh nên có nhiều ánh sáng, vì hầu hết các loại nấm mốc chỉ ưa những nơi tối. Tuy nhiên, đừng để ống kính và máy ảnh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, làm như vậy là bạn đang phá hỏng chiếc máy ảnh của mình đó.

Không chạm tay vào bề mặt ống kính

Nấm mốc có thể sinh ra chỉ với một lý do cực đơn giản: bạn chạm vào kính ngắm và bề mặt ống kính, vậy nên tránh để lại dấu tay ở những vùng này nhé. Nếu có chạm vào thì hãy ngay lập tức lau sạch dấu tay của bạn bằng một miếng vải sạch, khô.

Không thở vào ống kính

Không nên thổi bụi trên ống kính bằng miệng hoặc cố tình thở vào ống kính để làm sạch dễ dàng hơn. Hơi ẩm trong hơi thở của bạn có thể sinh ra nấm mốc. Thay vào đó, hãy dùng một chiếc blower brush (bàn chải kiêm bóng thổi bụi) để làm sạch bụi trên máy ảnh và dùng một miếng vải khô và sạch để làm sạch ống kính.

Làm sạch ống kính đúng cách

Cuối cùng, nếu bạn phải đối mặt với vấn đề nấm mốc, bạn cần làm sạch ống kính. Thấm hỗn hợp giấm và nước vào một miếng vải khô sẽ giúp bạn vệ sinh ống kính cực tốt. Tuy nhiên, nấm mốc thường phát triển bên trong ống kính và ở giữa các bộ phận của nó, vậy nên việc tự làm sạch ống kính (mà không làm hỏng các bộ phận của ống kính) khá khó khăn. Mang ống kính của bạn đến trung tâm sửa chữa máy ảnh là phương án tốt nhất dành cho bạn.

Hồng Ngọc

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Máy ảnh cơ là gì? So sánh máy ảnh cơ và máy ảnh số

Máy ảnh cơ là gì? So sánh máy ảnh cơ và máy ảnh số

Với những người chưa rành về máy ảnh thì khái niệm máy ảnh cơ, máy ảnh số vẫn còn khá mù mờ. Vậy nên Websosanh sẽ giải đáp giúp bạn máy ảnh cơ là gì, và sự khác nhau giữa máy ảnh cơ, máy ảnh số là gì. Cùng theo dõi nhé.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!