6 lợi thế mà dòng máy ảnh CSC vượt trội hơn dòng DSLR

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
DSLR là dòng máy ảnh được ưa chuộng trên thị trường nhưng nó không phải dòng máy duy nhất sở hữu những tính năng ấn tượng. CSC là dòng máy ảnh "sinh sau đẻ muộn" nhưng hứa hẹn sẽ giành được sự yêu mến lớn từ khách hàng. Bài viết này đưa ra 6 lợi thế của CSC so với DSLR

Các máy ảnh thuộc dòng máy ảnhkhônggươnglậtnhỏgọn (CSC) đangdần dần trở nên phổ biến và được đón nhận hơn. Vậy dòng máy ảnh này có những lợi thế gì vượt trội hơn so với dòng máy ảnh DSLR đang rất được ưa chuộng hiện nay?

Nhỏ và nhẹ hơn

Máy ảnh DSLR sử dụng gương để phản chiếu ánh sáng vào một lăng kính năm mặt (hay gương năm mặt), nhưng dòng máy CSC không có gương lật hay lăng kính, vậy nên dòng máy này nhỏ và nhẹ hơn khá nhiều. Lợi ích của điều này là quá rõ ràng. Máy ảnh sẽ không chiếm quá nhiều chỗ trong túi xách của bạn và vì máy gọn nhẹ hơn, bạn có thể mang máy đi mọi nơi, chụp được nhiều ảnh hơn. Bạn cũng đừng nghĩ là dòng máy CSC nhỏ gọn sẽ không mang lại chất lượng hình ảnh tốt vì hiện nay có rất nhiều máy ảnh thuộc dòng CSC mang cảm biến có cỡ ngang ngửa cảm biến của dòng DSLR. Trên thị trường hiện nay có các loại CSC mang cảm biến full-frame, APS-C và Four Third.

Chụp ảnh yên lặng và kín đáo hơn

Bởi vì dòng máy CSC không dùng gương lật, dòng máy này làm việc yên lặng hơn và kín đáo hơn dòng máy ảnh DSLR. Lợi thế này khiến dòng CSC trở nên khá lý tưởng để chụp ảnh đường phố và chụp ảnh tài liệu, đặc biệt khi bạn không muốn gây chú ý. Dòng máy CSC cũng thân thiện hơn đối với những đối tượng ngại chụp ảnh. Nhiều người thường nghĩ rằng máy ảnh nhỏ thì thường không dùng để chụp những bức ảnh “nghiêm túc” được nên họ không hay để ý tới bạn và như vậy bạn sẽ có thể dễ dàng chụp những bức ảnh mà bạn muốn.

Live View nhạy và thực hơn

Chế độ Live View của dòng máy DSLR hiển thị hình ảnh trực tiếp từ cảm biến lên màn hình chính, nhưng tốc độ làm mới và tốc độ của tính năng tự động làm nét thường khá chậm nên khó có thể chụp được những bức ảnh đẹp của một vật đang di chuyển. Các máy CSC chỉ có thể hiển thị hình ảnh trực tiếp nhưng những nhà sản xuất đã tập trung rất nhiều vào việc tăng hiệu suất của màn hình và khả năng tự động lấynét.

Các máy ảnh Micro Four Third từ hãng Olympus và Panasonic đặc biệt rất tốt trong mảng này, bạn có thể dễ dàng vừa chụp ảnh vật đang chuyển động vừa điều chỉnh bố cục của ảnh trên màn hình.

Hình ảnh trên màn hình đều là hình ảnh thực mà bạn chụp được

Bởi vì máy CSC luôn sử dụng hình ảnh trực tiếp được truyền đến từ cảm biến, màn hình hoặc kính ngắm điện tử (EVF) sẽ cho bạn thấy hiệu ứng của các cài đặt mà bạn chọn. Ví dụ, nếu bạn chuyển sang chế độ chụp ảnh đen trắng, bạn sẽ có thể xem trước hiệu ứng của chế độ này qua kính ngắm điện tử hoặc màn hình của máy ảnh. Nếu bạn giảm độ phơi sáng, bạn sẽ thấy hình ảnh trên màn hình tối hơn.

Với lợi thế này, bạn sẽ không phải đoán hình ảnh sẽ như thế nào sau khi bạn chụp như khi bạn dùng máy ảnh DSLR. Ngoài ra khả năng thấy trước hiệu ứng của các cài đặt và việc điều chỉnh bố cục ảnh ngay trên màn hình cũng giúp bạn có thể thỏa sức sáng tạo.

Nhiều tính năng hơn

Thiết kế xem trực tiếp liên tục của dòng CSC cho phép các nhà sản xuất đưa vào máy nhiều tính năng hữu ích cho việc chụp ảnh. Ví dụ, chế độ Live Bulb của Olympus cho phép bạn thấy hiệu ứng của hình ảnh được phơi sáng trong những khoảng thời gian khác nhau, để bạn không phải tính toán thời gian phơi sáng của ảnh nữa mà có thể đánh giá ngay qua hình ảnh và chọn lúc đóng màn trập đúng lúc khi ảnh đã được như ý của bạn.

Panasonic lại có một hệ thống cho phép bạn thấy được ảnh hưởng của tốc độ màn trập, giúp bạn quyết định chuyển động được chụp trong ảnh sẽ mờ hay nét ở mức nào. Dòng máy CSC cũng mang các công nghệ trước đây không có trong máy ảnh như Wi-Fi và NFC, hay khả năng chia sẻ hình ảnh lên Facebook hay Twitter một cách nhanh chóng. Sở hữu khả năng kết nối Wi-Fi cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể điều khiển máy ảnh qua smartphone.

Không có gương lật

Thiết kế không có gương lật còn mang đến một lợi thế nữa cho dòng CSC: bạn không phải lo bật chế độ khóa gương lật để giảm thiểu rung hình khi bạn chụp những bức ảnh có độ phơi sáng dài. Việc dùng điều khiển từ xa cũng khá tốt, nhưng vì hầu hết máy ảnh CSC có thể kết nối Wi-Fi nên bạn không phải mua bộ điều khiển ngoài. Bạn có thể sử dụng điện thoại của bạn như một chiếc điểu khiển từ xa rất thuận tiện.

Hồng Ngọc

Theo Digitalcameraworld

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!