6 nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón đôi khi mẹ không ngờ đến

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để có thể chữa trị táo bón cho trẻ một cách tận gốc, điều mẹ cần quan tâm đầu tiên đó chính là nguyên nhân gây ra táo bón. Táo bón không phải là bệnh của riêng ai nhưng nó thường gặp ở trẻ con - đối tượng có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ 1: Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không phù hợp là một trong những nguyên nhân gây táo bón phổ biến ở trẻ. Có một số cách ăn uống mẹ vẫn tưởng là đúng nhưng sự thật là nó chỉ làm cho tình trạng táo bón của bé thêm trầm trọng mà thôi. Dưới đây là một số nguyên nhân do chế độ ăn uống, mẹ cần chú ý để tránh.

Chế độ ăn uống không khoa học là một trong những nguyên nhân khiến bé bị táo bón

– Ăn nhiều hoa quả chưa hẳn đã tốt, một số loại quả như chuối chín, táo sẽ khiến trẻ bị táo bón nhiều hơn. Bánh mì, ngũ cốc, khoai tây, mì nếu ăn nhiều cũng có thể gây ra táo bón.

– Do ăn thiếu chất xơ: Chất xơ mặc dù không chứa chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ phát triển nhưng nó lại không thể thiếu được nếu muốn hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh. Thực chất trong suốt cả cuộc đời con người luôn cần chất xơ để nhuận tràng. Nếu bé ăn quá nhiều sản phẩm từ sữa mà không bổ sung chất xơ, điều tất nhiên là bé sẽ bị táo bón.

– Do uống thiếu nước: Nước là một phần cực kỳ quan trọng trong cơ thể của con người, thiếu nước sẽ gây ra rất nhiều bệnh trầm trọng. Đối với trẻ con, chỉ cần uống thiếu nước, trẻ sẽ rất dễ bị táo bón vì phân cứng, khó thải ra ngoài. Để tránh tình trạng này mẹ cần chú ý cho bé uống đủ nước, hạn chế cho bé uống nước ngọt, nước có ga…

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ 2: Lười vận động

Mẹ có biết rằng nếu bé không hoạt động nhiều có thể sẽ gây ra táo bón? Nhiều người khi thấy con bị táo bón liền nghĩ ngay đến loại sữa công thức đang dùng nhưng sự thật là bé hoàn toàn có thể bị táo bón nếu không vận động cơ thể thường xuyên.

Trẻ con ngày nay thường chỉ thích chơi những trò chơi điện tử, chúng cũng không có điều kiện để hoạt động ngoài trời nhiều như bố mẹ ngày xưa, vì vậy mà nhu động ruột trở nên ì, lâu ngày sẽ dẫn đến táo bón.

Cách khắc phục cho nguyên nhân này khá đơn giản. Dù trẻ lớn hay nhỏ mẹ cũng cần vận động cho bé thường xuyên, mỗi ngày để đảm bảo đây không phải là nguyên nhân gây ra táo bón.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ 3: Trẻ chuyển từ bú sữa sang ăn dặm

Trẻ cũng có thể bị táo bón nếu chuyển từ bú sữa sang ăn dặm hoặc từ bú sữa sang bú bình

Hầu hết các bé khi chuyển từ bú sữa sang ăn dặm đều gặp vấn đề về tiêu hóa bởi nếu mẹ chỉ cho bé bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên, hệ tiêu hóa sẽ quen với việc xử lý sữa mẹ dễ tiêu. Khi chuyển sang các thức ăn rắn, dạ dày và hệ tiêu hóa sẽ cần một thời gian để làm quen.

Nếu nguyên nhân là từ vấn đề này thì mẹ có thể yên tâm, bạn đầu khi cho bé ăn dặm chỉ nên cho bé ăn những thức ăn mềm, chọn rau quả sạch, đảm bảo vệ sinh.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ 4: Trẻ chuyển từ bú mẹ sang bú sữa công thức

Sữa công thức mặc dù là sự lựa chọn lý tưởng nhất cho các bé khi sữa mẹ không đủ hoặc mẹ phải đi làm, tuy nhiên, đó cũng có thể là nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ.

Khi bé chuyển từ bú mẹ sang bú bình, bởi hai loại sữa là khác nhau về thành phần nên bé sẽ gặp khó khăn trong vấn đề tiêu hóa. Đó là chưa kể loại sữa mẹ chọn không phù hợp với bé. Chọn sữa công thức cho bé bị táo bón thực sự là một vấn đề đau đầu, bởi vậy tốt nhất là mẹ nên tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn, ngoài ra, mẹ cũng không nên cho bé thay đổi sữa quá nhiều.

Tham khảo: Top 6 sữa mát tốt nhất cho bé bị táo bón

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ 5: Trẻ đang sử dụng một số loại thuốc

Nếu trẻ đang uống thuốc liên quan đến đại trực tràng, hệ thần kinh, suy dinh dưỡng, thiếu máu… hay đơn giản chỉ là thuốc kháng sinh chữa bệnh sốt, ho, cảm… đều có thể dẫn đến táo bón.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ 6: Tổn thương thực thể ở đường tiêu hóa

Táo bón ở trẻ là một trong những điều khiến bất cứ bậc làm cha làm mẹ nào cũng phiền lòng

Nguyên nhân do tổn thương thực thể ở đường tiêu hoá khá hiếm gặp ở trẻ sơ sinh và thường chỉ chiếm 5% trong các nguyên nhân gây táo bón. Nguyên nhân này có thể do các dị tật bẩm sinh: Phình to đại tràng (bệnh Hipschsprung), bệnh suy giáp trạng (bệnh Myxoedeme) khi mắc các bệnh này trẻ thường bị táo bón rất sớm từ ngay sau khi đẻ.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân mắc phải như: trẻ bị nứt hậu môn, bị trĩ, nên trẻ đi ngoài bị đau gây co thắt hậu môn. Tùy thuộc vào mỗi nguyên nhân mà mẹ tìm hiểu, mẹ sẽ có cách chữa trị thích hợp cho con

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!