Những điều mẹ cần nhớ khi bé bị táo bón để con nhanh khỏe

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Táo bón không phải là bệnh quá nặng nhưng nếu không được chữa trị kịp thời bé sẽ dẫn đến các bệnh như còi xương, suy dinh dưỡng, chướng bụng, đầy hơi, ăn khó tiêu, nôn trớ... Bởi vậy nếu thấy dấu hiệu con bị táo bón, mẹ nên cẩn thận.

Triệu chứng của trẻ bị táo bón

Trẻ bị táo bón hay không rất dễ phát hiện. Nếu trẻ sơ sinh đi đại tiện dưới 2 lần/ ngày, trẻ đang bú mẹ đi đại tiện dưới 3 lần/ tuần, trẻ lớn đi đại tiện 2 lần/ tuần thì đó là dấu hiệu rõ rệt nhất về việc bé bị táo bón.

Ngoài ra, mẹ cũng cần quan sát phân của con, nếu phân rắn, thành từng viên như phân dê, khi bé đi đại tiện cần phải rặn rất khó khăn thì mẹ nên nghĩ ngay đến việc bé bị táo bón. Táo bón có thể kéo dài trong vài tuần cũng có thể kéo dài lâu hơn.

Những điều mẹ phải làm khi bé có triệu chứng bị táo bón

* Phát hiện nguyên nhân bé bị táo bón: Bé bị táo bón do nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân do chế độ ăn uống, có nguyên nhân do thay đổi việc bú sữa mẹ sang bú bình… Tham khảo bài 6 nguyên nhân gây táo bón cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

* Thay đổi chế độ ăn uống của bé

– Cho bé uống nhiều nước hơn. Đảm bảo lượng nước cần thiết cho bé tùy vào từng độ tuổi. Nếu cảm thấy bé bị thiếu nước thì có thể cho bé uống thêm nước so với lượng nước dưới đây.

+ Trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn không cần uống nước nhưng nếu bé bị táo bón thì vẫn cho uống 100 – 200ml nước/ngày.

+Với trẻ bắt đầu ăn dặm từ 6 – 12 tháng uống 200 – 300ml nước/ngày.

+ Trẻ 1 – 3 tuổi uống 500 – 600ml nước/ngày.

+ Trẻ 3 – 5 tuổi uống 1000ml nước/ngày.

+ Trẻ lớn hơn 10 tuổi uống bằng người lớn: 1500 – 2000ml nước/ngày.

– Cho bé ăn thêm nhiều rau xanh, quả chín. Nhiều bé không chịu ăn rau củ quả, tuy nhiên, nếu không muốn con bị táo bón thì mẹ cần tập thói quen ăn rau xanh cho con từ nhỏ.

+ Các loại rau củ quả nên cho bé ăn đó là: rau khoai lang, mồng tơi, củ khoai lang, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi.

+ Các loại rau củ quả không nên cho bé ăn đó là: ổi, hồng xiêm

– Không nên cho bé ăn nhiều bánh kẹo ngọt, uống nước có gas, cà phê…

– Nếu bé đang bú mẹ thì mẹ cần phải bổ sung thêm rau củ quả. Nếu bé uống sữa công thức thì nên chọn loại sữa mát, ngoài ra bổ sung chất xơ vào thực đơn của bé.

– Cho trẻ vận động nhiều hơn: Đối với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ có thể massage bụng cho bé bằng cách dùng tay xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ ngày 3-4 lần vào khoảng cách giữa 2 bữa để kích thích làm tăng nhu động ruột. Mẹ cũng nên tập chân, tay cho bé. Với trẻ lớn thì tăng cường vận động cơ thành bụng và cơ tròn hậu môn bằng cách cho trẻ chạy nhảy nô đùa, tập thể dục, thể thao thường xuyên.

Cho bé tắm bằng nước ấm. Tắm nước ấm cho bé sẽ giúp trẻ đi vệ sinh dễ dàng hơn.

– Tập cho trẻ đi đại tiện đúng giờ quy định, có thể chọn thời điểm sau bữa ăn vì lúc này nhu động ruột hoạt động tăng, nên tránh bắt trẻ ngồi bô hoặc ngồi bệ xí quá lâu.

– Thay đổi sữa công thức nếu nó là nguyên nhân gây ra chứng táo bón ở trẻ

* Với trường hợp táo bón do nứt hậu môn cần rửa sạch hậu môn, bôi dung dịch natri bạc 2%.

* Sử dụng thuốc nhuận tràng nếu thay đổi chế độ ăn uống vẫn không thể khiến bé đỡ táo bón. Ngoài sử dụng thuốc nhuận tràng thì mẹ cũng có thể sử dụng phương pháp thụt tháo: dùng nước ấm có pha Glyxerin hoặc mật ong: 30-40ml đối với trẻ dưới 1 tuổi và 100-250 ml đối với trẻ trên một tuổi. Tuy nhiên nếu dùng kéo dài có thể gây giãn trực tràng và đại tràng sichma tạo thành thói quen nếu không thụt tháo trẻ không tự đi ngoài được.

Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý đưa trẻ tới bệnh viện khám ngay khi trẻ có những dấu hiệu cơ bản sau:

+ Táo bón kéo dài trên một tuần, thay đổi chế độ ăn không có tác dụng

+ Táo bón sau khi trẻ mới sinh, bụng chướng.

+ Táo bón ảnh hưởng đến sức khoẻ : kém ăn, gầy sút, suy dinh dưỡng, kèm theo nôn.

Một số mẹo nhỏ dành cho các mẹ chăm sóc con bị táo bón:

– Mẹ có thể cho bé uống thêm 2 muỗng canh nước đường trước khi đi ngủ.

– Cho bé ăn đu đủ chín, chuối chín hàng ngày.

– Uống nước mận

– Uống nước ép bắp cải. Lấy một nửa cốc nước ép bắp cải và uống 2 lần/ ngày để điều trị táo bón.

– Uống hỗn hợp nước muối để điều trị táo bón bằng cách sử dụng ¼ muỗng cà phê muối Epsom và cho 1/2 ly nước.

– Cho bé uống nước cam vào buổi sáng sớm với một dạ dày trống rỗng, hoặc uống chúng trước khi đi ngủ vào ban đêm cũng hữu ích trong điều trị táo bón.

– Một ly nước ép táo trước khi đi ngủ cũng rất hiệu quả để điều trị táo bón.

– Uống hỗn hợp nước nóng với vài giọt chanh cùng một chút muối vào buổi sáng sớm là một cách tuyệt vời để loại trừ táo bón. Được biết, biện pháp này cho kết quả điều trị táo bón khá nhanh chóng.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!