7 điều người Việt thường kiêng kỵ trong những ngày mùng 1 đầu tháng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
"Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Vào ngày mùng 1 đầu tháng, người dân Việt Nam thường kiêng một số điều với mong muốn gặp may mắn trong cả tháng.

Kiêng ăn một số món

Nếu bạn để ý thì những ngày đầu tháng các quán thịt chó, thịt vịt, mực hay xôi trắng đều rất vắng khách, đó là do quan niệm của dân gian kiêng ăn những món đấy vào những ngày đầu tháng, nhất là vào ngày mùng 1 âm lịch. Mọi người cho rằng nếu ăn những thức ăn đó, họ sẽ bị hãm tài, gặp những điều không may mắn, mất tiền, mất của, việc không thành, gặp bệnh cũng lâu khỏi.

Dù không có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ điều này nhưng từ trước đến nay hầu hết người Việt Nam cũng “tự biết” kiêng kỵ.

Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền của

Mọi người thường có quan niệm rằng đầu tháng làm gì thì cả tháng sẽ phải làm như thế. Có nghĩa là, nếu họ cho vay tiền, mượn tiền hoặc tiêu một khoản tiền lớn thì cả tháng họ cũng sẽ như thế, và đó là dấu hiệu của việc không gặp may mắn về đường tiền của.

Tất nhiên, xuất tiền hay vay mượn tiền đầu tháng là việc nên tránh, nhưng những gì cần tiêu chúng ta vẫn phải tiêu, chỉ là tránh hoang phí nhất thời để đảm bảo “có kiêng có lành”.

Kiêng gặp đàn bà, gặp người vía dữ

Những người làm ăn lớn, hoặc phải đi xa, đi thi hay có chuyện quan trọng phải làm thì người ta sẽ kiêng gặp đàn bà, gặp người dữ vía vào ngày đầu tháng, đặc biệt là vào sáng mùng 1 – thời điểm đầu tiên mà họ bước chân ra đường.

Những người vía dữ thường là những người khó tính, đanh đá, keo kiệt. Để tránh gặp người “không muốn gặp” khi lên đường, thường người ta sẽ hẹn trước với một người nhẹ vía, cởi mở, hay gặp may. Người này được cho là sẽ mang đến may mắn và thuận lợi cho chuyến đi của người nhờ.

Kiêng kì kèo giá cả rồi không mua

Đối với những người buôn bán, ngày đầu tháng luôn là ngày vô cùng quan trọng. Họ sẽ thắp hương, khấn vái với mong muốn gặp được may mắn trong cả tháng. Ngoài ra, họ cũng đặc biệt chú ý, quan tâm đến người “mở hàng”. Họ rất kiêng những người đã ngã giá định mua nhưng rồi lại không mua nữa. Người buôn bán quan niệm rằng nếu họ gặp những khách hàng như thế thì cả tháng họ sẽ gặp “dông”. Sẽ rất may nếu cả hai người cởi mở, thuận mua vừa bán.

Để xua đuổi sự xúi quẩy này người bán hàng sẽ phải “đốt vía” bằng cách vơ vội nắm rác hay que đóm, tờ giấy… quanh đó rồi châm lửa đốt ngay trước mặt người mua hàng vô duyên đó. Điều này cũng được chú ý ngay cả buổi sáng – khi mà người bán hàng “mở hàng”.

Kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh con

Những ngày đầu tháng ông bà ta thường kiêng đi thăm gái để bởi quan niệm “sinh dữ tử lành”.

Cụ thể, với những người buôn bán, làm ăn, việc đi thăm hoặc gặp bà đẻ sẽ khiến vận may trong công việc của họ không còn nữa. Họ thường sẽ chờ đến giữa hoặc cuối tháng mới đến thăm,

“Bà đẻ” cũng mang lại vận hạn, xui xẻo, làm ăn thất bát và những điều không may cho dân lái xe.

Đối với người bình thường thì không quá kiêng nhưng người ta cũng chờ đến lúc em bé đầy tháng mới đi thăm bởi nếu không thì cả người thăm và người được thăm đều không may mắn.

Đối với những người có bầu: Các cụ cho rằng, nếu bà bầu đi thăm bà đẻ thì con sẽ ganh nhau (em bé của bà đẻ và em bé trong bụng của bà bầu), rồi đến lúc bà bầu đẻ con ra sẽ khó nuôi.

Thực ra, dân gian kiêng đi thăm gái đẻ trong vòng một tháng đầu không hoàn toàn là do mê tín. Trong vòng tháng đầu, cả mẹ lẫn bé đều đang rất mệt mỏi, cần ngủ nhiều, cần được yên tĩnh và sạch sẽ. Nếu người đến thăm nhiều, ồn ã, bụi bặm sẽ nhiễm vào mẹ và bé, ngay cả nếu như khách bị cảm cúm, bệnh tật, sẽ càng nguy hiểm hơn.

Kiêng quan hệ nam nữ

Trong ngày Tết, mùng 1, ngày rằm, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

Kiêng cắt tóc, cắt móng tay

Theo quan điểm tâm linh của người Việt, tóc hay móng tay, móng chân là bộ phận của con người, không muốn cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong những ngày đầu tháng, đầu năm.

Việc kiêng kỵ cho đến nay vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh được nhưng những điều thế này luôn thuộc về thế giới tâm linh, ai tin thì sẽ theo, còn ai không tin thì cứ hành động một cách bình thường.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!