7 nguyên nhân và dấu hiệu da bị nhiễm độc kim loại nặng bạn cần biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Da yếu và nổi mụn, sạm da, tàn nhang, nám… là một trong các biểu hiện phổ biến khi da bị nhiễm độc kim loại nặng. Và các dấu hiệu này thường được nhầm với dị ứng và các vấn đề về da thông thường khác. Bài viết hôm nay Websosanh sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau.

1. Nguyên nhân da bị nhiễm độc kim loại nặng

Nguyên nhân có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau, tồn tại cả trong và ngoài cơ thể. Tuy nhiên, chủ yếu sẽ gồm 4 nhóm tác nhân chính như sau: 

1.1 Sử dụng mỹ phẩm

Một số kim loại nặng, điển hình là chì thường được sử dụng trong việc sản xuất các loại phẩm như son môi, kem dưỡng da, thuốc nhuộm tóc… vì khả năng bám dính tốt trên da khi kết hợp với các hóa chất tạo màu. Chính vì vậy, khi hàm lượng các chất này vượt quá ngưỡng giới hạn cho phép sẽ gây không ít những tác động tiêu cực tới làn da và sức khỏe của bạn.

Những nguyên nhân khiến da bị nhiễm độc kim loại
Những nguyên nhân khiến da bị nhiễm độc kim loại

1.2 Lối sống sinh hoạt

Một số kim loại nặng rất độc, nhất là thủy ngân có thể dễ dàng xâm nhập vào da hoặc cơ thể chỉ thông qua việc tiếp xúc hoặc hít phải. Người làm việc, sinh hoạt trong môi trường chứa nhiều kim loại nặng cũng có khả năng nhiễm rất cao với những dấu hiệu khó chẩn đoán. 

1.3 Ít chăm sóc da, tẩy da chết

Ngay cả khi bạn sử dụng các loại mỹ phẩm an toàn, có hàm lượng kim loại nặng ở mức cho phép vẫn có khả năng nhiễm độc do không tẩy trang kỹ hoặc rửa mặt không đúng cách. Hầu hết kim loại nặng như chì, Paraben, Corticoid… đều có khả năng bám dính rất cao, vì vậy cần thường xuyên tẩy da chết và thanh lọc, detox cho da tươi sáng, căng mịn.

1.4 Chế độ ăn uống

Thủy ngân, chì có thể tồn tại dư lượng nhất định trong thực phẩm mà bạn đang sử dụng. Nghiên cứu cho thấy, rất nhiều người đã bị nhiễm độc thủy ngân mạn tính do thường xuyên ăn các loại cá biển bị nhiễm thủy ngân như cá ngừ, cá hồng…

2. Dấu hiệu da bị nhiễm độc kim loại nặng

2.1. Dấu hiệu da đang bị nhiễm độc chì

Thời gian đầu khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm có chứa chì, bạn sẽ thấy da mình trắng mịn lên trông thấy. Tuy nhiên một thời gian sau trên da sẽ bắt đầu xuất hiện một số dấu hiệu như nám, tàn nhang, da kém đàn hồi và có nhiều nếp nhăn, mụn. Bên cạnh đó, cơ thể bạn cũng hay bị mệt mỏi, ngủ không sâu giấc.

2.2. Dấu hiệu da đang bị nhiễm độc thủy ngân

Nhiễm độc thủy ngân ở da thường xảy đến khi bạn sử dụng một số loại sản phẩm như mỹ phẩm làm trắng. Thành phần sẽ chủ yếu bao gồm: Mercurous Chloride, Mercurio, Calomel… thẩm thấu trực tiếp qua da, gây nên các biến chứng nguy hiểm cho hệ thần kinh, bài tiết, suy nhược, trầm cảm thậm chí là suy đa phủ tạng và nguy hiểm tới tính mạng.

2.3. Dấu hiệu da bị nhiễm Corticoid

Da mặt bị bong tróc, nổi mụn do lạm dụng Corticoid
Da mặt bị bong tróc, nổi mụn do lạm dụng Corticoid

Corticoid vốn là một hoạt chất thuộc nhóm độc bảng B, hay được sử dụng trong các loại thuốc bôi da với hàm lượng rất nhỏ để làm dịu và ngừa mụn cho da. Tuy nhiên, lạm dụng chất này sẽ gây ra tình trạng mẩn đỏ, nổi mụn nước, da bong tróc và nóng rát khi ngưng sử dụng sản phẩm. Rất nhiều loại kem dưỡng da làm trắng, trị mụn cũng chứa hoạt chất này.

2.4. Nhiễm độc Parabens

Parabens được sử dụng nhiều trong các ngành sản xuất hóa mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm, kem dưỡng… có khả năng kháng khuẩn và chống viêm khá tốt. Tuy nhiên, đó là ở liều lượng hợp lý, khi vượt quá ngưỡng này chúng sẽ gây ra các rối loạn về nội tiết tố nữ, gây bong tróc, mụn nhọt trên da.

3. Tác hại ảnh hưởng kim loại nặng đến làn da bạn

3.1. Da yếu và ngày càng mỏng hơn

Khi bị nhiễm độc kim loại nặng, làn da sẽ trở lên yếu và mỏng hơn do bị bào mòn bởi các hóa chất độc hại. Vì vậy, làm da sẽ rất nhạy cảm với các tác nhân như nhiệt độ, ánh sáng mặt trời đồng thời hay bị nổi mụn, dị ứng…

3.2. Da bị nhiễm trùng, kích ứng lên mụn

Da có thể bị nhiễm trùng, lở loét và nổi mụn từ việc nhiễm độc các kim loại nặng. Một số trường hợp còn nhiễm vào máu và lan rộng ra nhiều vùng trên cơ thể.

3.3. Da đổi màu tái, sạm da

Làn da khi nhiễm kim loại nặng sau đó thường nhanh bị xỉn màu, sạm da và tím tái. Đa phần, các trường hợp này đều do sử dụng mỹ phẩm, kem làm trắng da có chứa chì.

Các trường hợp sạm da do nhiễm độc chì
Các trường hợp sạm da do nhiễm độc chì

3.4. Lỗ chân lông to, bề mặt sần sùi

Do da đã mất đi khả năng đàn hồi, các lỗ chân lông sẽ tự động dãn rộng, bề mặt da trở lên sần sùi, nhăn nheo cùng nhiều dấu hiệu lão hóa khác.

3.5. Các ảnh hưởng đến toàn thân khác

Không chỉ có tác động tới da, những kim loại nặng đặc biệt nguy hiểm như thủy ngân, chì khi xâm nhập vào cơ thể còn gây ra rất nhiều bệnh tật nguy hiểm khác như đau đầu, suy gan thận, viêm miệng, run chân tay… thậm chí có thể tử vong ngay sau khi phơi nhiễm.

Tin tức về Mỹ phẩm

Gợi ý 5 màu son trang nhã để tặng cho các mẹ, các cô

Gợi ý 5 màu son trang nhã để tặng cho các mẹ, các cô

Cùng Websosanh.vn khám phá ngay 5 màu son trang nhã, thanh lịch và quý phái rất phù hợp với các mẹ, các cô - những người phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Đây chắc chắn sẽ là những món quà tặng ý nghĩa nhân các ngày của cô, của mẹ bạn có thể tham khảo:
Review thuốc mọc tóc Kaminomoto, kích thích mọc tóc hiệu quả

Review thuốc mọc tóc Kaminomoto, kích thích mọc tóc hiệu quả

Chỉ đến khi nào bạn bị rụng tóc thì mới biết tóc đáng quý như thế nào. Mình đã nghiệm ra chân lý này bởi gần đây tóc chẳng khác nào “lá mùa thu” cả. Tóc thưa mà còn hói nữa, lo hết nấc. Mặc dù đã đổi rất nhiều loại dầu gội, xả, trang bị cả dưỡng tóc nữa rồi mà vẫn chưa cải thiện được nhiều.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!