7 thực phẩm có thể gây táo bón cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bé bị táo bón là điều mà các bà mẹ đều không mong muốn tuy nhiên táo bón lại là một trong những bệnh mà bé rất dễ mắc phải nếu mẹ không cẩn thận. Nếu mẹ nào đang cho con ăn những thực phẩm sau đây thì hãy dừng lại kẻo gây táo bón cho con nhé!

Một số loại thịt đỏ có thể gây ra nguy cơ táo bón ở trẻ nhỏ

Mặc dù rất nhiều bé thích ăn thịt và thịt được xem là nguồn cung cấp protein dồi dào cho trẻ nhưng không phải cứ ăn nhiều thịt là tốt. Ngay cả ở người lớn, nếu ăn quá nhiều thịt, đặc biệt là thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt trâu, thịt cừu… sẽ gây ra chứng khó tiêu và béo phì.

Bên cạnh đó, dạ dày của bé cũng còn đang nhỏ, cơ thể không cần quá nhiều protein mà mẹ lại cho bé ăn thịt nhiều, điều đó chắc chắn sẽ khiến bé bị táo bón, thừa cân, béo phì. Thay vì cho bé ăn thịt đỏ thường xuyên, mẹ có thể đổi bữa bằng các món thịt trắng như thịt gia cầm, cá tươi và đừng quên bổ sung chất xơ qua rau củ quả.

Bánh kẹo, nước ngọt là một trong những thực phẩm không lành mạnh có thể khiến bé bị táo bón

Có lẽ bố mẹ nào cũng biết rằng bánh kẹo hay nước ngọt là những thực phẩm không tốt cho sự phát triển của con, tuy nhiên, các bé lại thường rất thích vị ngọt hấp dẫn từ bánh quy, kẹo ngọt và các loại nước uống đóng hộp. Trong các sản phẩm này thường chứa rất nhiều chất bột, đường hóa học, chất tạo ngọt, chất bảo quản mà hầu như không có chất xơ. Điều này không những khiến cho bé bị béo phì, táo bón mà còn gây ra chứng chán ăn và mắc các bệnh về răng miệng.

Tất nhiên mẹ không nên cấm tiệt bé hoàn toàn bởi với trẻ con, càng cấm thứ gì càng thích thứ đó. Thay vào đó, hãy hạn chế bé ăn, ví dụ mỗi ngày chỉ cho bé ăn một số lượng nhất định. Ngoài ra, nếu khéo tay mẹ có thể tự tay chế biến cho bé những món bánh tại nhà, cùng với đó là các món ăn vặt từ trái cây tươi để khiến bé “quên” đi vị ngọt của bánh kẹo hay nước ngọt đóng sẵn.

Ăn chuối nhiều cũng có thể gây táo bón ở trẻ

Một trong những thực phẩm ăn dặm được các mẹ lựa chọn cho bé đó chính là chuối chín. Mặc dù không thể phủ nhận rằng chuối có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin cần thiết cho sự phát triển của bé, ngoài ra nó còn có tác dụng nhuận tràng, tuy nhiên bởi dạ dày và hệ tiêu hóa của các bé còn rất non ớt nên nếu ăn nhiều chuối sẽ gây ra chứng táo bón.

Lượng ăn phù hợp nhất cho mỗi bé cũng tùy thuộc vào độ tuổi cũng như thể trạng của bé, tuy nhiên, cứ khoảng 2-3 ngày mẹ lại cho con ăn chuối là tốt nhất, đừng nên cho con ăn mỗi ngày, có như thế bé mới hấp thu hết được các chất dinh dưỡng trong chuối. Ngoài ra, khi lựa chọn chuối nên cẩn thận tìm loại chuối chín tự nhiên, không nên mua loại chín ép hay ủ bằng đất đèn…

Ngũ cốc đã tinh chế có thể làm tăng nguy cơ táo bón ở trẻ

Ngũ cốc là thức ăn không thể thiếu đối với cả người lớn và trẻ nhỏ, tuy nhiên ở các loại ngũ cốc tinh chế thường rất ít chất xơ, nhiều chất bột nên rất dễ gây nên chứng táo bón ở trẻ. Nếu mẹ cho con ăn ngũ cốc tinh chế thì cần phải kết hợp bổ sung rau củ quả thật nhiều. Còn tốt nhất, hãy thay thế ngũ cốc tính chế bằng ngũ cốc hạt, điều này sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa của bé.

Một số thực phẩm chế biến từ sữa có thể gây táo bón cho trẻ

Các sản phẩm chế biến từ sữa như sữa công thức, sữa đặc, kem, bơ, phô mai, pho mát… mặc dù thơm ngon và bổ dưỡng nhưng lại chứa nhiều đường, nhiều chất béo bão hòa mà lại ít chất xơ nên nếu để bé ăn thường xuyên sẽ rất dễ gây ra chứng táo bón.

Nếu sử dụng sữa công thức, mẹ cần chú ý pha sữa đúng với những gì được hướng dẫn trên bao bì, thêm vào đó cần cho trẻ uống nhiều nước. Còn với các chế phẩm khác, đừng cho bé ăn thường xuyên mà nên ăn cách ngày.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến bé bị táo bón

Các món chiên giòn, xào rán mặc dù rất ngon nhưng nó lại là một trong những “thủ phạm” hàng đầu khiến bé bị táo bón mà mẹ không ngờ tới. Mẹ nên cẩn thận khi chế biến thức ăn cho con, chỉ cho một chút dầu ăn vào thức ăn, nên chọn loại dầu ăn từ đậu nành và không nên chiên đi chiên lại nhiều lần. Ngoài gây ra chứng táo bón ở trẻ, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ còn có thể khiến bé bị mắc bệnh béo phì, thừa cần.

Thực phẩm chứa cafein cũng là nguyên ngân gây táo bón ở trẻ

Thực phẩm có chứa cafein thường là kẹo socola, nước ngọt có gas…, mặc dù chúng không tốt cho sức khỏe bởi có nhiều chất tạo ngọt, đường hóa học, caffein nhưng đây lại là những thứ mà bé rất thích. Những thực phẩm này nếu ăn nhiều không những gây ra táo bón mà còn khiến trẻ bị hồi hộp, căng thẳng, khó thở nên mẹ cần hạn chế cho con ăn những thực phẩm này.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!