8 dấu hiệu cho thấy trẻ có vấn đề về mắt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vấn đề thị lực ở trẻ em hiện nay được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bố mẹ hãy cho bé đi khám mắt nếu bé có 1 trong 8 dấu hiệu sau.

Hiện nay các bệnh về mắt ở trẻ nhỏ là rất phổ biến. Có những trẻ chỉ mới đi học lớp 1 đã bị cận thị đến 3 – 4 diop. Điều này thực sự là một mối lo ngại dành cho các phụ huynh. Nếu muốn con có đôi mắt khỏe, bố mẹ không những phải dạy con những thói quen lành mạnh mà còn phải thường xuyên chú ý các dấu hiệu để phát hiện sớm các vấn đề về mắt của con. Nếu được phát hiện sớm, mắt của con có thể sẽ khỏe mà không cần phải đeo kính. Nếu con có những dấu hiệu sau đây, bố mẹ nên đưa con đến bệnh viện để khám mắt ngay.

Thường xuyên ngồi gần TV hay cúi gằm khi đọc sách

Trẻ nhỏ rất thích xem tivi, đặc biệt là các chương trình thiếu nhi hay quảng cáo. Bố mẹ hãy chú ý đến khoảng cách khi con ngồi xem tivi. Khoảng cách cần thiết là 1,8 m với màn hình 16 inch, 2 m với màn hình 18 inch và 2,2 m với màn hình 20 inch. Ngoài ra, khi xem tivi cần phải chú ý đặt ti vi ở vị trí có ánh sáng vừa đủ, êm dịu để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Trẻ xem tivi ở khoảng cách gần là dấu hiệu của việc bé bị các vấn đề về thị lực

Trẻ xem tivi ở khoảng cách gần là dấu hiệu của việc bé bị các vấn đề về thị lực

Nếu con ngồi gần tivi với khoảng cách dưới 2m thì đó chính là biểu hiện của thị lực kém. Ngoài ra, khi học bài, nếu mắt bé kém đi, bé sẽ có xu hướng cúi sát khi đọc sách hoặc viết chữ. Bố mẹ nên theo dõi để có thể biết được tình trạng mắt của con.

Thường xuyên dụi mắt

Trẻ dụi mắt thường xuyên là dấu hiệu cho thấy trẻ có vấn đề về mắt

Trẻ dụi mắt thường xuyên là dấu hiệu cho thấy trẻ có vấn đề về mắt

Dụi mắt là hành động khi mắt bị mỏi. Đối với trẻ em, nếu chúng thường xuyên dụi mắt khi cố tập trung nhìn vào vật gì đó thì bố mẹ nên nghĩ tới vấn đề thị lực của bé. Rất có thể bé đã bị cận thị.

Lạc chỗ khi đọc hoặc phải dùng ngón tay để hướng dẫn mắt

Khi học đọc và cố đọc to các từ, ban đầu trẻ thường sử dụng ngón tay để trỏ theo các từ cần đọc. Thông thường, sau một lúc làm quen, trẻ có thể tập trung và không bị lạc khỏi chỗ cần đọc. Nếu sau khi đọc được một lúc, bé vẫn dùng ngón tay lần theo chữ, hãy yêu cầu con thử đọc to không cần chỉ tay. Nếu trẻ không thực hiện được điều này, nên đưa bé đi kiểm tra thị lực.

Nhạy cảm với ánh sáng hoặc chảy nước mắt nhiều hơn bình thường

Những bé có vấn đề về mắt thường bị nhạy cảm quá mức với ánh sáng, thậm chí đó là ánh sáng trong nhà, ánh nắng mặt trời hay ánh sáng đèn flash. Trẻ sợ ánh sáng hoặc quá nhạy cảm với ánh sáng có thể thấy đau đầu, buồn nôn. Mới đây đã có trường hợp trẻ sơ sinh bị mù vì ánh đèn flash. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy con mình nhạy cảm với ánh sáng thì hãy đưa con đến chuyên khoa mắt để được khám kỹ và được điều trị kịp thời.

Nhắm một mắt khi đọc hay xem TV

Khi chúng ta không nhìn rõ cái gì chúng ta thường nhắm một mắt để có thể nhìn rõ hơn. Ở trẻ nhỏ, nếu chúng thường xuyên nhắm một mắt thì đó có thể là dấu hiệu của tật khúc xạ hay có vấn đề về thị lực, ảnh hưởng tới khả năng phối hợp đồng bộ hai mắt. Nhắm một mắt để đọc hay nhìn màn hình có thể là biểu hiện của bệnh lý mang tên “rối loạn hội tụ”. Vì vậy, nếu thấy bé hay nhắm một mắt để nhìn, đừng nghĩ đó là điều bình thường, có thể bé đang có vấn dề về mắt đấy.

Kết quả học tập giảm sút

Với các bé đã đến trường, kết quả học tập giảm sút có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy thị lực của bé đang có vấn đề. Trẻ thường không chia sẻ với cha mẹ việc mình không nhìn rõ chữ trên bảng. Khi thấy kết quả học tập của con giảm sút không rõ lý do, nên đưa bé đi kiểm tra thị lực. Trong nhiều trường hợp, sau khi đeo kính điều chỉnh, kết quả học tập của con lại được cải thiện.

Đau mỏi mắt khi dùng các thiết bị điện tử

Hiện nay việc trẻ con dùng các thiết bị điện tử như máy vi tính, máy tính bảng hay điện thoại không còn là điều gì hiếm hoi, thậm chí nó còn rất phổ biến. Cũng chính vì thế mà tỷ lệ mắc bệnh về mắt ở trẻ em dường như tăng cao hơn so với trước đây. Nếu bé nhà bạn cảm thấy mỏi mắt khi dùng các thiết bị điện tử, hãy nhắc bé thường xuyên nghỉ giải lao mỗi 20 phút để nhìn vào vật ở cách xa tối thiểu 60m trong vòng 20 giây. Nếu bé vẫn kêu mỏi mắt thì cần đưa bé đi khám bác sỹ.

Nheo mắt hay nghiêng đầu để nhìn bảng rõ hơn

Nheo mắt hay nghiêng đầu để nhìn cũng là một dấu hiệu của vấn đề về mắt ở trẻ em trong độ tuổi đến trường. Giáo viên cần chú ý phát hiện sớm những trẻ phải nheo mắt hay nghiêng đầu khi nhìn lên bảng. Nếu chưa thể bố trí kiểm tra thị lực, nên cân nhắc chuyển trẻ lên ngồi ở vị trí gần bảng hơn. Ngoài ra, bố mẹ khi biết về dấu hiệu này cũng nên đem con đến các chuyên khoa mắt để có phương án điều trị kịp thời.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!