8 điều bạn cần biết trước khi mua đồng hồ thông minh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mặc dù là thiết bị đeo tay, song đồng hồ thông minh (smartwatch) lại có thể cho phép bạn thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, email thậm chí vào mạng xã hội. Vậy làm thế nào để mua được một smartwatch chất lượng và phù hợp với ngân sách? Dưới đây là hướng dẫn dành cho bạn.

Hiện tại, smartwatch đang là một trong những sản phẩm điện tử nhận được nhiều sự chú ý nhất trên thị trường. Từ những tên tuổi lớn như Samsung, Sony và LG cho đến những kẻ vô danh như Pebble hay Martian đều đã rậm rịch bước vào thị trường mới mẻ này. Thậm chí, gã khổng lồ Apple cũng chuẩn bị cho ra mắt smartwatch của riêng mình. Có thể thấy, ma trận các loại smartwatch đã bắt đầu hình thành và hứa hẹn sẽ đa dạng không kém ma trận các loại smartphone hiện tại.

smartwatch

Các smartwatch hiện tại nhìn chung rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng cũng như kho ứng dụng đi kèm. Tuy nhiên, chỉ có một vài trong số này là tỏ ra vượt trội hoặc sở hữu những tính năng khác biệt như chức năng thoại hoặc chụp ảnh. Vậy dựa vào đâu bạn có thể tìm cho mình một smartwatch phù hợp nhất. Dưới đây là 8 điều bạn nên biết trước khi quyết định mua smartwatch.

1. Hệ điều hành và khả năng tương thích với thiết bị khác

smartwatch 2

Hầu hết các smartwatch hiện nay được thiết kế với tư cách là thiết bị hoạt động song hành cùng smartphone hoặc tablet, do đó khả năng tương thích với các thiết bị là điều cực kỳ quan trọng. Chẳng hạn, các loại đồng hồ smartwatch Pebble và Pebble Steel đều có khả năng kết nối với các thiết bị chạy Android và iOS. Sắp tới, đồng hồ Martian Notifier của Martian cũng sẽ có khả năng tương thích như thế.

Tuy nhiên, smartwatch của Samsung Gear 2 và Gear Neo chỉ tương thích với các smartphone dòng Galaxy (tổng cộng có 17 thiết bị). Các smartwatch khác chỉ tương thích với một vài điện thoại chạy Android, nhưng không tương thích với iPhone. Các biệt có SmartWatch 2 của Sony có thể tương thích với mọi smartphone (hoặc tablet) sử dụng hệ điều hành từ Android 4.4 trở lên.

Lời khuyên: Đừng mua smartwatch chừng nào bạn chưa biết chắc chắn nó có tương thích với chiếc smartphone mà bạn đang dùng hay không.

2. Chọn màn hình E Ink hay màn hình màu?

smartwatch 3

Màn hình E Ink (hay còn gọi là e-paper), tức là màn hình đơn sắc, sẽ cho người dùng có chút cảm giác gì đó hơi cũ kỹ, thậm chí lỗi thời. Tuy nhiên, ít người lại biết rằng màn hình E Ink lại đem lại một vài lợi ích quan trọng. Thứ nhất, màn hình E Ink có khả năng chống chói rất tốt, bạn có thể an tâm nhìn màn hình đồng hồ dưới trời nắng mà không phải lo chuyện bị chói không nhìn thấy gì. Thứ hai, màn hình E Ink tiết kiệm pin hơn nhiều so với màn hình màu. Thông thường, smartwatch màn hình màu chỉ duy trì pin được 1 đến 2 ngày, trong khi smartwatch E Ink có thể hoạt động tối thiểu là 5 ngày.

Mặt khác, những smartwatch như Galaxy Gear 2 lại sử dụng màn hình đa màu sắc Super AMOLED. Màn hình này cho phép bạn xem ảnh, chạy ứng dụng hoặc các nội dung khác dưới nhiều chiều màu sắc. Trong khi màu hình E Ink sử dụng công nghệ đèn nền tích hợp, thì màn hình màu nhìn chung có độ sáng cao hơn, song cũng vì thế cũng ngốn pin nhiều hơn.

Một nhược điểm nữa của màn hình màu đó là để tiết kiệm pin, đồng hồ thường tự động tắt màn hình khi không sử dụng đến, khiến người dùng không thể xem giờ được nếu không đánh thức thiết bị. Một số smartwatch như Smartwatch 2 của Sony đã khắc phục nhược điểm này bằng cách để đồng hồ chuyển sang chế độ màu xám khi ngủ để người dùng vẫn nhìn được giờ. Song nhìn chung, thời lượng pin của smartwatch màn hình màu vẫn rất hạn chế.

3. Giao diện: Nút bấm so với cảm ứng

smartwatch 4

Sự khác biệt lớn nhất giữa smartwatch nút bấm và cảm ứng chính là ở giá tiền. Thông thường, smartwatch cảm ứng có giá thành đắt hơn nhiều so với smartwatch nút bấm và một số người dùng cũng thích nút bấm hơn vì trông chúng mang vẻ đẹp cổ điển.

Tuy nhiên, smartwatch nút bấm đôi khi lại gây ra sự bất tiện trong quá trình sử dụng vì nút thường rất nhỏ, nên dễ khiến người dùng bấm nhầm, trong khi màn hình cảm ứng thì dễ điều hướng hơn.

Dĩ nhiên ở hiện tại, có thể thấy màn hình cảm ứng đã trở thành một chuẩn mới cho các thiết bị điện tử, và các smartwatch trong tương lai hầu hết sẽ chuyển sang dùng màn hình cảm ứng.

Lời khuyên: Nếu bạn là người yêu thích vẻ đẹp cổ điển, smartwatch nút bấm cũng không phải lựa chọn tồi. Hiện nay, trên thị trường có smartwatch Pebble vẫn sử dụng bàn phím truyền thống với giá cả rất phải chăng.

4. Dây đeo và phong cách cá nhân

smartwatch 5

Các smartwatch chất lượng tốt hơn thường cung cấp một vài tùy chọn về dây đeo cho người dùng. Nhiều người không để ý song dây đeo lại giữ một vị trí rất quan trọng. Ngoài chức năng giữ cho đồng hồ trên cổ tay, dây đeo còn là nơi thể hiện phong cách cá nhân và tạo sự khác biệt cho thiết bị mà bạn đang đeo.

Hiểu rõ điều này, hãng Samsung đã thiết kế chiếc Gear 2 với dây đeo có thể thay thế bằng bất cứ loại dây đeo đồng hồ 22mm nào khác, một số loại dây còn được đích thân công ty sản xuất. Smartwatch Pebble Steel cũng có 2 tùy chọn dây cho người dùng, một bằng thép và 1 bằng da, đồng thời cũng thiết kế để đồng hồ có thể thay thế dây sang tất cả các loại dây 22mm khác. Smartwatch 2 của Sony thậm chí còn hỗ trợ thay dây 24mm.

Lời khuyên: Với những loại đồng hồ buộc bạn phải cắt dây mới vừa, như Toq, tốt nhất bạn nên bỏ qua.

5. Chế độ thông báo và cảnh báo

smartwatch 6

Tất cả các smartwatch hiện nay đều có chức năng thông báo cuộc gọi đến, email hay tin nhắn văn bản bằng cách rung nhẹ trên cổ tay người dùng. Chức năng nay có thể giúp người dùng kín đáo kiểm tra cuộc gọi, tin nhắn và quyết định xem có nên trả lời hoặc phản hồi hay không. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tìm kiếm những smartwatch tích hợp cả chức năng thông báo mạng xã hội, bao gồm cả Facebook và Twitter.

Ngoài ra, hãy chọn loại smartwatch mà bạn có thể nhanh chóng kiểm tra tất cả các thông báo, thậm chí nếu bạn có lỡ bỏ qua một thông báo nào đó thì vẫn có thể tìm và xem lại được. Chẳng hạn, đồng hồ smartwatch của Pebble đã cập nhật phần mềm cho phép người dùng có thể xem lại tới 50 thông báo mới nhất.

Một số smartwatch thậm chí còn cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh hơn, chẳng hạn như SmartWatch 2 của Sony. Thiết bị này cho phép bạn chọn cập nhật nào được phép gửi thông báo.

Smartwatch của Samsung thậm chí còn được cải tiến xa hơn với tính năng Smart Relay. Người dùng có thể dùng điện thoại để trả lời những thông báo hiển thị trên smartwatch thông qua một ứng dụng trả lời đặc biệt. Các smartwatch của Samsung và Sony cũng cho phép bạn gửi phản hồi qua tin nhắn văn bản đối với những cuộc gọi mà bạn đã bỏ lỡ/bỏ qua.

6. Các ứng dụng và mặt đồng hồ

smartwatch 7

Mặc dù các loại smartwatch chỉ mới ra mắt không lâu, song hiện tại đã có đến hàng chục thậm chí hàng trăm ứng dụng dành cho mỗi thiết bị. Trong số này, Pebble là smartwatch sở hữu kho ứng dụng đồ sộ nhất, với hơn 1.000 ứng dụng trên kho hàng. Tuy nhiên, cả hai loại smartwatch của Pebble, là Pebble và Steel, chỉ có thể cài tối đa 8 ứng dụng.

SmartWatch 2 của Sony có hơn 300 ứng dụng, được phân thành các loại là Âm nhạc, âm thanh, truyền thông và thể dục.

Galaxy Gear của Samsung sở hữu 70 ứng dụng, trong đó có những tên tuổi lớn như Evernote, Path và eBay. Tuy nhiên, hiện tại Samsung đang chuyển từ Android sang Tizen. Các ứng dụng đầu tiên trên Tizen gồm iHeartRadio, Glympse và CNN. Dự kiến, hãng sẽ cung cấp khoảng 100 ứng dụng khác cho nên tảng Tizen.

Lời khuyên: Khi chọn mua smartwatch, hãy thật sự chú ý tới các ứng dụng sẵn có trên máy, cũng như các ứng dụng mà bạn có thể tải về, xem chúng có phù hợp với nhu cầu của mình hay không.

7. Các tính năng đặc biệt

smartwatch 8

Hiện tại, tính năng thu hút được nhiều sự chú ý của người dùng ở smartwatch là tính năng Fitness Tracker (Tính năng theo dõi tập thể dục). Một số smartwatch như Pebble hay SmartWatch 2 của Sony phải đi kèm với smartphone mới có thể theo dõi quá trình luyện tập thể dục của người dùng.

Tuy nhiên, một số smartwatch khác như Gear 2 và Gear Fit được tích hợp thêm chức năng đếm bước đi và theo dõi nhịp tim. Smartwatch Neptune Pine thậm chí còn trang bị cả máy theo dõi bước chân, tốc độ đi, lượng calo bị đốt cháy và nhiều chức năng khác nữa.

Ngoài chức năng theo dõi sức khỏe người dùng, các nhà sản xuất smartwatch hiện nay còn tham vọng biến sản phẩm này thành một chiếc đồng hồ có khả năng nghe gọi. Điển hình như Gear 2 và Gear Neo của Samsung đều được trang bị tính năng gọi. Ngoài ra, cả hai thiết bị còn có tính năng S-voice để thực hiện các mệnh lệnh qua giọng nói. Một số smartwatch như Martian cũng được tích hợp cả loa và micro để phục vụ cho việc thực hiện các cuộc gọi.

Thậm chí, những smartwatch như Neptune Pine và Omate còn hoạt động như một điện thoại thông minh độc lập, với khe cắm sim như điện thoại bình thường. Các smartwatch như Omate, Neptune Pine và Gear 3 còn được trang bị cả camera có thể chụp ảnh.Lời khuyên: Hãy tìm mua những đồng hồ có những tính năng mà bạn thường xuyên dùng nhiều nhất. Nếu bạn là người chăm tập thể dục, có thể chọn những smartwatch có tính năng Fitness Trackers. Ngược lại, nếu bạn thích sở hữu một thiết bị có thể nghe gọi nhỏ gọn trên tay, hãy chọn smartwatch có tích hợp chức năng nghe gọi.

8. Thời lượng pin và sạc

smartwatch 9

Smartwatch có thời lượng pin lâu nhất hiện nay có thể hoạt động trong khoảng 4-5 ngày/một lần sạc đối với smartwatch dùng màn hình E-Ink. Trong khi đó, các smartwatch màn hình mày chỉ có thể hoạt động tối đa từ 1 đến 3 ngày.

Với những chiếc đồng hồ tích hợp các tính năng thoại, chắc chắn thời gian hoạt động sẽ không quá nửa ngày, nếu bạn sử dụng chúng như một chiếc điện thoại thực thụ. Đơn cử, smartwatch Neptune Pine chỉ hoạt động được 6 tiếng khi thực hiện cuộc gọi 3G.

Lời khuyên: Khi mua smartwatch, hay xem xét mức độ thường xuyên và khả năng sẵn sàng cắm sạc của bạn. Ngoài ra, đối với việc sạc, chúng tôi khuyên bạn nên chọn những smartwatch có cổng microUSB, bởi loại cổng này rất dễ kiếm dây cáp sạc trong trường hợp bạn bỏ quên dây sạc của mình ở nhà. Các smartwatch của Martian và Sony đều sử dụng loại cổng này.

Riêng dòng smartwatch Gear của Samsung thì đòi hỏi phải có dây riêng mới cắm được vào cổng microUSB. Smartwatch Pebble và Pebble Steel thậm chí còn cần phải có cáp kết nối đặc biệt với tiêu chuẩn khắt khe hơn nữa.

Lời khuyên cuối cùng: Hãy chọn giá đúng

Giá của các smartwatch hiện nay dao động từ 149 USD cho đến 455 USD. Phần nhiều giá của smartwatch sẽ được quyết định dựa trên tính năng và thiết kế. Chẳng hạn, smartwatch Pebble Steel có giá 249 USD tuy không phải màn hình màu, song lại được trang bị vỏ thép không rỉ bên ngoài với thiết kế chắc chắn song không kém phần thanh lịch. Trong khi đó, SmartWatch 2 của Sony có giá 199 USD chỉ có bỏ ngoài bằng nhựa và là màn hình đơn sắc. Do đó, bạn sẽ phải quyết định rất nhiều và tìm được smartwatch cân bằng giữa 3 yếu tố hình thức, chức năng và ngân sách.

Xem thêm: Những đồng hồ thông minh tốt nhất hiện nay.

Quốc Đạt (Theo Tom’s Guide)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!