8 lý do có nên dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời không

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đang phân vân không biết có nên dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời. Cùng Websosanh điểm qua 8 lưu ý then chốt để có thêm nhiều góc nhìn giúp sở hữu một sản phẩm tốt và bền nhé.

1. Máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

Loại máy này được hiểu đó là một hệ thống đối lưu nhiệt tự nhiên, có cơ chế hoạt động dựa trên việc biến quang năng chuyển hóa thành nhiệt năng và giữ nhiệt lượng với mục đích cung cấp cho người sử dụng nguồn nước nóng tự nhiên và rất an toàn. Chính vì sự an toàn so với máy nước nóng trực tiếp truyền thống chính hãng thông thường  khiến loại máy này trở nên ngày càng thông dụng và trở thành tiện ích thiết yếu của mọi nhà. Đây cũng là một trong những lý do nên sở hữu ngay máy nước nóng năng lượng mặt trời và cũng đã giải đáp được phần nào việc có nên dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời hay không.

Máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời Máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời (Nguồn: maynangluongmattroi.org)

2. So sánh máy nước nóng năng lượng mặt trời và máy nước nóng dùng điện

Để lựa chọn một máy nước nóng chính hãng ưng ý, ta cùng nhau phân tích xem máy nước nóng  năng lượng mặt trời và máy nước nóng dùng điện có điểm gì khác nhau nhé!

2.1. Cơ chế hoạt động

Máy nước nóng năng lượng mặt trời: gồm có 2 bộ phận chính chi phối toàn hệ thống máy đó là bộ phận giữ nhiệt và thu nhiệt. Nguyên lý hoạt động dựa theo nguyên lý vật lý đối lưu nhiệt (có nghĩa là biến đổi ánh sáng mặt trời thành nhiệt truyền). Sau đó bề mặt của máy sẽ hấp thụ nguồn năng lượng mặt trời chiếu vào để làm nóng nước bên trong. Vậy nên, quá trình tạo ra nước nóng chỉ phụ thuộc vào khả năng hấp thụ nhiệt của máy nước nóng mặt trời với các tia bức xạ năng lượng mặt trời, hoàn toàn không phụ thuộc vào nhiệt độ của môi trường xung quanh.

Máy nước nóng dùng điện: Thanh đun nóng có nhiệm vụ đun nóng nước trực tiếp đến nhiệt độ phù hợp. Ngoài ra, hiện nay máy nước nóng trang bị thêm thiết bị chống giật đặt bên ngoài, trên đường dây dẫn điện của bình dựa trên nguyên lý so sánh hai dòng điện đi vào và đi ra. Có nghĩa là khi dòng điện bị hở và gây đến nguy cơ giật cho người dùng thì hai dòng điện này sẽ bị chênh lệch để sự cân bằng không còn. Lúc đó thiết bị sẽ tự động ngắt mạch, cơ chế này nhằm hạn chế rủi ro để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Cấu tạo máy nước nóng trực tiếpCấu tạo máy nước nóng trực tiếp (Nguồn: hstatic.net)

2.2. Cách lắp đặt loại nào phức tạp hơn

Máy sử dụng năng lượng mặt trời: bình năng lượng mặt trời sẽ mất nhiều chi phí và việc lắp đặt cũng khó hơn so với bình nước nóng sử dụng điện. Do bình này chuyển hóa ánh nắng mặt trời để làm nóng nước nên việc chọn vị trí lắp đặt rất quan trọng.

Máy nước nóng dùng điện: Bình nước nóng dùng điện được lắp đặt khá dễ dàng, chi phí rất thấp và dễ dàng thay thế nếu bị hư hỏng.

2.3. Chi phí sử dụng, tiêu hao điện

Máy dùng năng lượng mặt trời: Như tên gọi, dòng máy này không mất chi phí khi sử dụng, đây cũng là một ưu điểm đáng lưu ý cho những ai đang cân nhắc có nên dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời không!

Máy nước nóng điện dùng điện: Công suất tiêu thụ khá lớn, công suất bình trinh bình từ 1.500 – 2.500 W cho các bình có dung tích 15 – 35l. Thậm chí, công suất điện tiêu hao có thể lên đến 3.000-4.000 W nếu bình lớn hơn.

2.4. Khả năng làm nóng nước

Máy nước nóng năng lượng mặt trời: phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, vào những thời tiết lạnh trời âm, trời mưa, cần nước nóng, có thể máy sẽ không thể cho ra nước nóng được. Và với khí hậu như Việt Nam thì những vùng có mùa đông lạnh hay vùng mưa nhiều nắng ít thì rất khó để làm nóng nước. Bên cạnh đó, do thể tích bình chứa khá lớn và chất liệu tốt nên máy này có thể giữ nóng nước trong thời gian tối đa lên tới 30 – 40 tiếng đồng hồ. Đây cũng là một điểm cân nhắc có nên lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời hay không.

Máy nước nóng điện dùng điện: làm nóng rất nhanh chỉ sau khi bật khoảng 10 đến 15 phút do sử dụng nguồn điện năng làm nóng trực tiếp. Đặc biệt với những loại máy nước nóng trực tiếp sẽ có nước nóng ngay sau khi bật.

2.5. Độ an toàn

Máy nước nóng năng lượng mặt trời: Do sử dụng năng lượng mặt trời nên không chỉ tiết kiệm mà còn cực kì an toàn. Đây cũng là một điểm cộng cho những ai băn khoăn có nên dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời không!

Máy nước nóng điện dùng điện: do dùng điện trực tiếp, lâu dần có khả năng bị rò rỉ nguồn điện vì vậy không an toàn. Dù vậy, hiện tại các hãng cũng đã cố gắng khắc phục tình trạng này bằng một số những cải tiến khá tốt.

2.6. Độ bền

Máy năng lượng mặt trời: Dù tốn chi phí ban đầu khá cao tuy nhiên máy nước nóng năng lượng mặt trời siêu bền.

Máy nước nóng điện dùng điện: Do sử dụng nguồn điện trực tiếp nên dùng lâu dễ bị rò rỉ điện và hư hao tuy nhiên chi phí sửa chửa cũng không quá lớn.

2.7. Mức giá

Máy nước nóng năng lượng mặt trời: Mức giá trên thị trường dao động từ 6 triệu đến 30 triệu tuỳ vào các hãng khác nhau cũng như các chương trình khuyến mãi đi kèm.

Máy nước nóng điện dùng điện: Mức giá khá mềm dao động từ 2 triệu đến 15 triệu tuỳ hãng và các tính năng cũng như các chương trình ưu đãi tại điểm bán.

Nhìn chung, máy nước nóng năng lượng mặt trời có giá thành khá cao so với máy nước nóng bình điện khác.

Ảnh minh hoạ máy nước nóng mặt trời Hoà Phát Ảnh minh hoạ máy nước nóng mặt trời Hoà Phát (Nguồn: solarhp.com.vn)

3. Có nên mua máy nước nóng năng lượng mặt trời

Để lựa chọn một máy nước nóng chính hãng ưng ý đặc biệt là dòng máy chuyên hóa từ năng lượng mặt trời, chúng ta cùng điểm qua một số những ưu nhược điểm của dòng máy này để xem có nên dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời không nhé!

Ưu điểm: Đầu tiên phải kể đến chi phí tiết kiệm được khi sử dụng dòng máy này bởi vì ngoài chi phí đầu tư mua thiết bị và lắp đặt ban đầu thì bạn sẽ khỏi lo phải trả tiền điện hàng tháng như máy nước nóng dùng bình điện. Ngoài ra, loại bình này có khả năng giúp làm nóng nước với dung tích rất lớn lên đến hàng trăm lít có thể giữ nước nóng được lên đến tận 30 giờ. Tiếp theo đó chính là sự an toàn cao cho người sử dụng vì hoạt động hoàn toàn vào năng lượng tự nhiên, không hề có mặt của điện gây nguy hiểm hay rò rỉ khi sử dụng trực tiếp. Bên cạnh đó chính là tính thẩm mĩ hơn trong phòng tắm do không cần đi đường dây điện rắc rối và tiện dụng khi vẫn sử dụng được khi mất điện.

Khuyết điểm: Bên cạnh những ưu điểm không thể chối từ thì máy này cũng có 1 vài hạn chế nhỏ. Chẳng hạn như vì thiết bị sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên nên sẽ phải phụ thuộc vào tự nhiên đó chính là thời tiết. Ở những nơi có mưa liên tục, thiết bị này sẽ không phát huy được hết tác dụng. Với rất nhiều những ưu điểm trên thì máy nước nóng này quả là một lựa chọn hoàn toàn ưu việt cho mọi gia đình. Cùng tham khảo thêm top 10 máy nước nóng năng lượng mặt trời tốt nhất thị trường.

4. 8 lưu ý cần quan tâm trước khi chọn mua máy nước nóng năng lượng mặt trời

Sau khi được tư vấn mua máy một cách tận tình thông qua 8 yếu tố bạn cần quan tâm khi chọn mua dòng máy này, thì ở phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số lưu ý khi lắp đặt máy này nhé!

4.1. Lưu ý về vị trí lắp đặt

Không phải đơn giản như mua máy nước nóng trực tiếp hay máy nước nóng gián tiếp, để sử dụng được loại máy này thì yêu cầu đầu tiên là vị trí lắp đặt. Vị trí lắp đặt có thể mái tôn, mái ngói, mái thái, mặt sàn sân thượng,..phải đáp ứng chịu lực, an toàn, đảm bảo không bị che khuất ánh nắng mặt trời, độ nghiêng của ống chân không từ 30 đến 45 độ so với mặt bằng.

Lắp đặt ở vị trí không bị che khuất ánh nắng mặt trời Lắp đặt ở vị trí không bị che khuất ánh nắng mặt trời (Nguồn: nasasun.com.vn)

4.2. Lưu ý về hướng lắp đặt

Hướng lắp đặt phải là nơi đón nắng, không bị khuất bởi những ngôi nhà khác.Lắp đặt bình nước trên mái nhà hoặc nơi nào luôn có ánh nắng chiếu vào và không bị khuất bởi những ngôi nhà xung quanh bởi vì máy hoạt động chủ yếu dựa trên nguồn năng lượng mặt trời. Tốt nhất đó chính là hướng chính Nam, Đông Nam thì máy đón nắng tốt, đảm bảo hấp thụ nhiệt tối đa.

4.3. Hệ thống đường ống

Hệ thống đường ống của máy bao gồm: nước lạnh (cấp) và nước nóng (dùng). Để đi vào sử dụng, ta phải xả toàn bộ nước lạnh có trong ống khi đó mới có nước nóng, cũng chính vì thế bạn nên lắp đặt đường ống ngắn nhất có thể để đỡ phải xả nước ra ngoài. Ống này thường dùng được dùng là ống kim loại hoặc ống nhựa PPR. Tuy nhiên, trong vài trường hợp đường ống có độ dài trung bình thì có thể dùng thay thế bằng ống nhựa PVC loại tốt.

4.4. Nguồn nước

Bình chứa nước được thiết kế phải cao hơn máy ít nhất là 1m đến 1,2m để tạo áp lực nước luôn luôn chảy vào đường nước lạnh và chảy ra đường nước nóng tùy vào nhu cầu sử dụng mỗi gia đình.

Lưu ý rằng: Chỉ nên dùng nước máy, nước đã xử lý khi dùng với máy bởi vì nếu nguồn nước nhiễm bẩn, nhiễm phèn hay ô nhiễm nặng nếu sử dụng cho máy nước nóng này khi nhiệt độ tăng cao, tính ăn mòn tăng rất mạnh đến nỗi có thể ăn mòn bình inox.

4.5 Điều kiện thời tiết

Vì sử dụng nguồn năng lượng mặt trời nên máy phải được lắp tại vùng có khí hậu nắng quanh năm thì sẽ phát huy được hết những ưu điểm của máy. Vậy nên những nơi có khí hậu mát mẻ, ít nắng thì cũng không thích hợp sử dụng loại máy này.

4.6. Kiểm tra các vết rò rỉ

Sự cố thường gặp nhất là bị rò rỉ nước vậy nên, ngay sau khi lắp máy một ngày, phải lên mái nhà kiểm tra và nếu thấy rò rỉ, phải yêu cầu đơn vị bán máy khắc phục ngay.

4.7. Bảo dưỡng và vệ sinh máy thường xuyên

Phải thường xuyên kiểm tra để vệ sinh máy định kỳ một tháng một lần để tránh những sơ suất nhỏ dẫn đến những lỗi như rò rỉ, gỉ sét,.. dẫn đến thiếu sự an toàn cho gia đình khi sử dụng.

4.8. Phương án dự phòng khi thời tiết không có nắng

Giải pháp hữu hiệu nhất hạn chế nhược điểm này đó chính là sử dụng cơ chế 2 van đóng và mở để cho nước nóng chảy trực tiếp từ máy năng lượng tới vòi, chỉ riêng một ít ngày trời mưa mà rét quá mới cần đun hỗ trợ thì sẽ chuyển đổi van để dẫn nước âm ấm mà máy năng lượng mặt trời làm được vào đun thêm trong bình điện rồi ra vòi.

Hy vọng bài viết đã cung cấp nguồn thông tin hữu ích và cực kỳ chi tiết để giải đáp những thắc mắc cũng như giúp các bạn có thể chọn mua máy nước nóng năng lượng mặt trời chính hãng phù hợp đang bán giá ưu đãi cho gia đình mình.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!