8 mẹo nhỏ giúp bạn chụp ảnh sắc nét hơn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chúng tôi hiểu rằng độ sắc nét của ảnh rất quan trọng với các nhiếp ảnh gia. Vậy nên chúng tôi giới thiệu đến bạn 8 mẹo ở đây sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề khi ảnh bị out net. Bạn sẽ luôn có được những bức hình sắc nét nhất nếu chịu khó áp dụng những mẹo hữu ích này

Chụp được những bức hình sắc nét chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng đối với các nhiếp ảnh gia kỹ thuật số. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh được bố cục chuẩn và màu sắc đẹp bằng cách nhìn qua màn hình LCD nhưng màn hình ấy chắc chắn không đủ lớn để bạn xem xem ảnh của bạn có sắc nét tuyệt đối hay không. Bạn không thể điều chỉnh được độ sắc nét của ảnh cho đến khi bạn tải ảnh về và xem nó trên màn hình máy tính. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn chụp được những hình ảnh sắc nét mà không cần phải “dựa dẫm” vào màn hình LCD của máy ảnh.

Sử dụng chân máy

Hãy bắt đầu bằng việc sử dụng chân máy khi chụp ảnh. Chân máy sẽ giúp ổn định máy ảnh, nó sẽ loại bỏ các vấn đề nảy sinh từ tình trạng rung máy. Nó cũng giúp bạn nhanh chóng lên khung và lấy nét đối tượng chụp cực chuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng chân máy khi chụp, bạn sẽ mất thêm chút thời gian để thiết lập cài đặt cho ảnh, bởi vì chân máy cũng cần được cài đặt mới sử dụng tốt được.

Sử dụng tính năng ổn định hình ảnh

Nếu bạn không có sẵn chân máy, hãy kích hoạt bất kỳ tính năng ổn định hình ảnh nào mà máy bạn có, đặc biệt là ổn định hình ảnh quang học vì nó sẽ giúp ngăn chặn tình trạng rung máy. Rung máy sẽ làm cho ảnh của bạn bị mờ. Cầm máy ảnh đúng cách cũng sẽ giúp ảnh của bạn không bị mờ do rung máy.

so sánh ảnh khi sử dụng tính năng ổn định hình ảnh và khi không sử dụng

so sánh ảnh khi sử dụng tính năng ổn định hình ảnh và khi không sử dụng

Dùng điều khiển từ xa/chế độ chụp hẹn giờ

Hãy suy nghĩ về việc dùng điều khiển từ xa cho màn chập của bạn hoặc sử dụng chế độ chụp hẹn giờ khi chụp ảnh. Chỉ một hành động ấn nút màn chập giản đơn cũng có thẻ làm gây “chấn động” cho máy, làm ảnh hưởng đến quá trình lấy nét của ảnh.

điều khiển từ xa

điều khiển từ xa

chế độ chụp hẹn giờ

chế độ chụp hẹn giờ

Kiểm tra hệ thống lấy nét

Trên thực tế, một trong những vấn đề khó giải quyết nhất chính là ảnh bị out nét. Liệu nó có phải do rung máy? Hay cơ chế lấy nét của máy ảnh gặp trục trặc? Để kiểm tra hệ thống lấy nét của máy, bạn hãy chụp ảnh vào ngày nắng với tốc độ nhanh nhất có thể hoặc bạn hãy dùng chân máy khi chụp (không cần thiết phải chụp vào ngày nắng), nếu bạn thấy ảnh vẫn bị mờ dù là trong những điều kiện chụp hoàn hảo thì hệ thống lấy nét của bạn chắc chắn đã có vấn đề (bởi vì với những điều kiện lý tưởng vậy, khả năng máy bị rung là rất thấp).

kiểm tra hệ thống AF

kiểm tra hệ thống AF

Chú ý đến độ ISO

Và hãy nhớ chú ý đến cài đặt độ ISO của máy. Độ ISO càng cao thì nhiễu ảnh càng nhiều. Nhiễu ảnh chính là một trong những nguyên nhân làm ảnh bị mờ. Với hầu hết các máy loại máy ảnh, bạn chỉ nên chụp ở ISO 400 hoặc thấp hơn và bạn nên duy trì độ nhiễu ở mức “chấp nhận được” thôi.

điều chỉnh độ ISO hợp lý

điều chỉnh độ ISO hợp lý

Dùng chế độ lấy nét bằng tay đối với máy ảnh DSLR

Đối với một chiếc DSLR, bạn hãy sử dụng tính năng lấy nét bằng tay để có được những hình ảnh sắc nét nhất. Chế độ lấy nét hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt khi chụp các vật chuyển động nhanh nhưng thường thì bạn sẽ có những bức ảnh sắc nét hơn khi chụp các vật đứng yên nếu bạn sử dụng chế độ lấy nét bằng tay.

sử dụng chế độ lấy nét bằng tay

sử dụng chế độ lấy nét bằng tay

Không dùng zoom tối đa/tối thiểu – Duy trì điểm sắc nét

Tránh sử dụng độ zoom tối đa cho ống kính của bạn, dù máy của bạn là dòng point and shoot hay DSLR. Ống kính máy ảnh sẽ không còn đủ sắc nét khi bạn chỉnh lên độ zoom tối đa hoặc xuống độ zoom tối thiểu. Hầu như tất cả các loại ống kính đều có một “điểm sắc nét” cụ thể, bạn sẽ phát hiện ra điểm này khi bạn chụp nhiều với ống kính của bạn. Hãy cố gắng duy trì “điểm sắc nét” đó để chụp được những bức hình sắc nét nhất.

điểm sắc nét

điểm sắc nét

Tăng tốc độ chụp

Cuối cùng, nếu bạn đang vội thì cách dễ dàng và nhanh chóng nhất để cải thiện độ sắc nét cho chiếc point and shoot của bạn chính là tăng tốc độ màn chập. Với tốc độ nhanh, ảnh của bạn sẽ ít bị mờ hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần thật nhiều ánh sang khi chụp với tốc độ nhanh. Và tốc độ nhanh không phải lúc nào cũng mang đến cho bạn những bức hình mọi lúc mọi nơi nhưng nó vẫn hiệu quả trong một số trường hợp nhất định.

độ ISO càng cao, ảnh càng sắc nét

độ ISO càng cao, ảnh càng sắc nét

Hồng Ngọc

TheoCameras

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cận cảnh DSLR Canon EOS 70D

Cận cảnh DSLR Canon EOS 70D

Máy sử dụng màn hình cảm ứng xoay lật LCD II, khả năng chụp ảnh không dây điều khiển từ xa thông qua các thiết bị như smartphone hay máy tính bảng khi kết nối Wi-Fi tích hợp trong máy.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!