9 điều bạn cần biết trước khi tới Nhật Bản để tránh "sốc văn hóa"

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Là môt cường quốc với điều kiện sống cao bậc nhất trên thế giới, con người và văn hóa nơi đây mang đậm nét phương Đông đầy cuốn hút với những khác biệt cần lưu ý để du khách trách gặp phải tình huống "sốc văn hóa".

Việc tip cho khách không phải là thông lệ

Ngay cả tại các nhà hàng ăn sang trọng thì việc tip tiền cho nhân viên phục vụ cũng không phải là thông lệ ở Nhật, các quán bars, dịch vụ taxi và salons nhân viên cũng không có quyền đòi hỏi tip, những người làm nghề phục vụ ở Nhật Bản đã được trả mức lương tương xứng với công việc để sinh sống. Do đó, điều quan trọng để bạn lưu tâm hơn đó là dùng 10 yên cho tiền tip để thưởng thức thêm những món ngon như “chuo toro tuna” tại một nhà hàng kaiten sushi nào đó.

Tháo giầy trước khi bước vào cửa nhà

Bỏ giầy ngoài khu vực như sàn gỗ, phòng riêng của người Nhật

Bỏ giầy ngoài khu vực như sàn gỗ, phòng riêng của người Nhật (ảnh intertet)

Nhật Bản cũng giống như nhiều nước Châu Á khác, cởi bỏ giầy trước khi vào phòng được coi là một phong tục, người ta cởi bỏ giầy trước khi bước vào những nhà hàng ăn, hàng quán và đặc biệt khi bước vào phòng riêng của một ngôi nhà tại Nhật Bản. Bởi vậy, lời khuyên là bạn nên mang một đôi tất không có ngón, sạch sẽ và không cọc cạch để tránh việc trở nên luộm thuộm và không lịch sự.

Không dùng đũa gắp thức ăn sang bát người khác

Trong bữa ăn của người Nhật, bạn không được dùng đũa để gắp thức ăn sang bát người khác

Trong bữa ăn của người Nhật, bạn không được dùng đũa để gắp thức ăn sang bát người khác

Việc dùng đũa gắp thức ăn sang bát người khác mang ý nghĩa chết chóc đối với người Nhật. Việc này bắt nguồn từ phong tục chôn cất người chết tại Nhật, người thân thích của người đã mất dùng một đôi đũa lớn để gắp những mảnh xương còn sót lại trong bát tro cốt của người đó và truyền qua nhau cho những người thân thích. Vậy nên trong bưã ăn, người Nhật không dùng đũa như vậy mà thường cẩn thận đặt một đôi đũa ở giữa bàn để gắp thức ăn riêng cho con cái hoặc cho khách để tránh gợi nhớ lại những kỉ niệm đau buồn.

Toilet hiện đại

Toilet

Toilet của người Nhật (ảnh internet)

Bạn sẽ nhận thấy điểm kết hợp hoàn hảo giữa tính truyền thống và hiện đại ở Nhật Bản rõ ràng nhất khi bước vào một phòng tắm của người Nhật. Những chiếc toilet này sẽ có khả năng làm nóng chỗ ngồi và còn có thể phát nhạc.

Lưu ý cho bạn đó là cách đi vệ sinh đúng là quay người về phần trước của toilet, luôn luôn mang theo túi giấy bởi trên tàu và các phòng tắm công cộng thường không để giấy cho người dùng trong phòng vệ sinh.

Bạn nên tìm hiểu ngôn ngữ cơ thể cơ bản

Nếu bạn không đặt ra kế hoạch để học những từ cơ bản trong tiếng Nhật, bạn hãy xem xét việc học diễn đạt bằng ngôn ngữ cử chỉ. Khi ai đó chỉ vào mũi của mình, tức là họ đang nói đến bản thân mình, nhưng khi chỉ tay vào một vật hoặc người khác thì lại bị coi là bất lịch sự. Một doanh nhân đi qua một đám đông với bàn tay úp vào trong đặt lên ngực, điều đó có nghĩa là anh ta đang muốn đi ra khỏi đám đông đó. Nếu bạn muốn nói bạn với người phục vụ đã gọi đủ đồ uống và thức ăn, bạn hãy vẫy tay phía trước mũi như khi bạn đang xua một mùi khó chịu.

Sự khác biệt về ẩm thực

Món Chou Toro Tuna

Món Chou Toro Tuna (ảnh internet)

Trừ khi bạn đến những điểm du lịch hoặc thủ đô Tokyo thì hầu hết những nơi khác, thực đơn của họ đều bằng tiếng Nhật, nhiều cửa hàng có hình ảnh thức ăn trên thực đơn, tuy nhiên bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đa số những món ăn ở Nhật đều làm bởi những món như gan, lòng mề, lưỡi của gà, lợn… nếu bạn gọi một đĩa gà rán, “ fried chicken”, thì có thể đây là món sụn gà rán. Một số món khác như da, tim, phổi gà, lưỡi bò và gân bò cũng là những món ăn rất phổ biến và ngon miệng của Nhật.

Tinh thần sống vì cộng đồng rất cao

Nhật Bản đặt giá trị của một nhóm người lên cao hơn là mong muốn của một cá nhân, đó là lí do tại sao mà ngay cả đối với chuẩn mực của phương Tây, các thành phố của Nhật Bản được đánh giá là cực kỳ sạch sẽ và quy củ, rác rưởi được quét dọn, bỏ vào thùng rác mỗi ngày. Vừa đi vừa ăn trên đường phố hoặc khi nghe điện thoại bị coi là thô lỗ, bạn hãy dành vài giây để lưu ý tới môi trường xung quanh khi bạn đang ở nơi công cộng.

Tại sao người Nhật đeo khẩu trang khi ra đường

Người Nhật nổi tiếng bởi tính đạo đức trong công việc, sự chậm trễ là không thể được chấp nhận, ngay cả việc bạn gọi điện trao đổi vì bị cảm cúm cũng không được coi là lí do chính đáng. Người Nhật hiểu con người dễ mắc bệnh từ các mầm bệnh ở bên ngoài, do dó sự phòng ngừa bệnh tật là điều cần được nhận thức rất rõ ràng, khi đến bất cứ một cửa hiệu nào bạn cũng sẽ dễ dàng tìm thấy những giá hàng đầy các loại sản phẩm vitamin C, chỉ cần bước ra khỏi khách sạn là bạn đã nhìn thấy hàng chục công nhân viên đi làm bằng xe bus đeo khẩu trang y tế, bạn cần thận trọng tránh ho và hắt hơi tại nơi công cộng nếu không bạn có thể khiến người khác bị giật mình sợ hãi.

Hoa anh đào là nét đẹp của Nhật Bản (ảnh internet)

Hoa anh đào là nét đẹp của Nhật Bản (ảnh internet)

Mùa hoa anh đào nở chỉ kéo dài vài tuần

Mùa Ohanami là một trong những mùa hoa đẹp nhất trong năm ở Nhật Bản, tuy nhiên hoa chỉ nở trong vỏn vẹn vài tuần, mỗi vùng có loài hoa này nở chỉ kéo dài trong một tuần. Nếu bạn muốn sang Nhật để chiêm ngưỡng loài hoa biểu tượng của Nhật Bản, hãy chắc rằng bạn cần kiểm tra thời điểm hoa anh đào nở tại các web trực tuyến khi lập kế hoạch cho chuyến đi nếu không muốn bị thất vọng.

Hồng Hạnh

Theo Fordo

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Du lịch

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

Hiện nay những chiếc vali kéo nhựa cao cấp tới từ các thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới, rất phù hợp khi đi du lịch hay công tác dài ngày là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tham khảo 11 mẫu vali kéo chất lượng dưới đây để chọn mua sản phẩm phù hợp nhất nhé!
Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Khác với vẻ ngoài không có gì nổi bật, một chiếc vali vải đôi khi vẫn được nhiều người chọn hơn so với vali nhựa. Tại sao lại như vậy ? Dưới đây websosanh.vn sẽ giúp bạn nhìn ra những ưu điểm nên mua vali kéo vải:
Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Chọn mua vali chất lượng tốt sẽ giúp bạn sử dụng tiện lợi, hơn nữa một chiếc vali kéo vừa đẹp vừa bền sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Dưới đây là kinh nghiệm giúp bạn mua được một chiếc vali kéo tốt :
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!