9 loại bia khác nhau và phong cách phổ biến nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với hơn 100 loại bia có sẵn, từ bia hơi cổ điển, bia IPA đậm đà đến bia hơi chua cay, mọi loại bia đều sinh ra nhiều danh mục phụ hơn. Trong bài viết này, Websosanh.vn sẽ làm sáng tỏ danh sách các loại bia phổ biến nhất, với giải thích chi tiết để giúp bạn định hướng trong thế giới bia rộng lớn này.

Khuyến cáo: Các sản phẩm bia chỉ dành cho người trên 18 tuổi. 

Các loại bia bắt đầu dưới dạng bia và phong cách cụ thể cùng hương vị đặc biệt của chúng tiếp tục phát triển từ đó. Theo danh mục có rất nhiều loại bia, bao gồm bia nhạt, bia ale nhạt Ấn Độ (IPA), bia kem, lúa mì, hổ phách và kiểu Bỉ. Lager bao gồm một loạt các phong cách, bao gồm Pilsners nhạt, Helles của Đức, màu hổ phách và kiểu đen đậm hơn của Mỹ.

Về mặt kỹ thuật, men là thứ tạo nên sự khác biệt giữa các loại bia. Lager được làm bằng men căng, lên men ở nhiệt độ lạnh. Thông thường, chúng nằm ở đáy của chất lỏng trong giai đoạn này, đó cũng là lý do tại sao bia hơi còn được gọi là bia lên men đáy. Khi nói đến bia hơi, những loại bia này được làm bằng các chủng nấm men thích lên men trong môi trường ấm hơn, gần với nhiệt độ phòng hơn. Sau đó, men nổi trên bề mặt trong khi lên men, do đó, bia đôi khi được gọi là bia lên men hàng đầu.

Hơn nữa, đối với một số người uống rượu, hương vị là điểm khác biệt chính. Không giống như ales, phong cách bia lager có xu hướng giòn và khô, với khả năng làm dịu cơn khát vượt trội. Dưới đây là một số biến thể chính của “đại gia đình” bia ngon này.

1. 9 loại bia phổ biến nhất

1.1 Bia hổ phách (Amber)

1.1.1 Tổng quan về bia hổ phách

Amber có thể rơi vào loại ales hoặc loại lagers, và cả hai kiểu đều được đặt tên như vậy cho màu hổ phách của chúng. Các loại bia hổ phách được biết đến với hương vị mạch nha thơm ngon, caramel và vị đắng từ thấp đến trung bình đến cao. Đồng thời, chúng thường sử dụng hương vị của cam quýt hoặc thông để cân bằng vị ngọt của mạch nha.

1.1.2 Đặc trưng của bia hổ phách

– Độ cồn: 4,4% – 6,1%

– Hàm lượng đắng: 18 – 45

– Màu sắc: từ vàng, đồng đến nâu đỏ

– Thực phẩm kết hợp: xúc xích, rau nướng và thịt lợn kéo

Bia hổ phách (Amber)
Bia hổ phách tốt nhất nên thử: bia Tiger Black Strong

1.2 IPA – Bia ale Ấn Độ

1.2.1 Tổng quan về bia ale Ấn Độ

Bia IPA, hay bia nhạt của Ấn Độ, là một loại bia hơi phổ biến đối với những người uống bia thủ công. IPA có hương vị và mùi thơm đắng riêng biệt. Các phiên bản đáng chú ý của nó sẽ bao gồm IPA kép hoặc IPA, là phiên bản mạnh hơn của IPA thông thường, với ABV hơn 7,5% và IPA không xác định (còn được gọi là IPA ngon ngọt hoặc New England), một loại bia nhẹ và có vị trái cây, với vẻ ngoài mờ ảo và ít đắng.

1.2.2 Đặc trưng của bia ale Ấn Độ

– Độ cồn: 5,1% –10,6%

– Hàm lượng độ ngọt: 50–70

– Màu sắc: từ vàng nhạt đến nâu đồng

– Kết hợp đồ ăn: khoai tây chiên, xúc xích cay và bánh tét cá

IPA – Bia ale Ấn Độ
Bia IPA tốt nhất nên thử: Voodoo Ranger Imperial IPA

1.3 Kiểu bia nhạt

1.3.1 Tổng quan về bia nhạt

Các loại bia nhạt thường có mùi thơm nhưng có nồng độ cồn thấp hơn IPA. Hầu hết các loại bia theo phong cách ale nhạt, có thể bao gồm ale màu hổ phách của Mỹ, ale nhạt của Mỹ, ale nhạt của Anh và ale màu vàng đều là loại bia có vị béo, vừa và dễ uống. Chúng thường có vị đắng từ trung bình đến cao với nhiều hương vị khác nhau, từ hương hoa đến cam quýt.

1.3.2 Đặc trưng của bia nhạt

– Độ cồn: 4,4% –5,4%

– Hàm lượng độ ngọt: 30–50

– Màu sắc: từ vàng đậm đến nâu nhạt đến đồng

– Kết hợp đồ ăn: bánh mì kẹp thịt phô mai, pizza và gà trâu nhúng

Kiểu bia nhạt
Bia ale nhạt tốt nhất nên thử: Sierra Nevada Pale Ale

1.4 Bia Pale Lager

1.4.1 Tổng quan về bia Pale Lager

Loại bia này có độ giòn sảng khoái, với hương vị nhẹ nhàng và mùi thơm vừa phải, ngoài ra, nó kết hợp rất tuyệt vời với nhiều loại thực phẩm. Không có gì ngạc nhiên khi bia Pale Lager là phong cách uống bia của rất nhiều người và cũng chiếm hơn một nửa lượng bia ở Mỹ.

1.4.2 Đặc trưng của bia Pale Lager

– Độ cồn: 4,1% –5,1%

– Hàm lượng độ ngọt: 5–19

– Màu sắc: vàng nhạt tuyệt đẹp

– Kết hợp đồ ăn: pizza, tacos, xúc xích & cà ri

Ví dụ: Heineken (loại bia Heineken Mỹ), Tiger Crystal, Corona Extra,…

Bia Pale Lager
Bia Pale Lager tốt nhất nên thử: Heineken Mỹ

1.5 Pilsner – Một loại bia mang tính biểu tượng của Séc

1.5.1 Tổng quan về bia Pilsner

Loại bia kiểu lager này có nguồn gốc từ thành phố Plzeň, Cộng hòa Séc, và đã trở thành một trong những loại bia phổ biến nhất trên thế giới nhờ hương vị cân bằng của nó. Thông thường, pilsner kiểu Bohemian (pilsner kiểu Séc truyền thống) thường sẫm màu hơn và mang ít vị đắng hơn so với các đối thủ cùng phân khúc của chúng, chẳng hạn như pilsners kiểu Đức.

1.5.2 Đặc trưng của bia Pilsner

– Độ cồn: 4,1% –5,3%

– Hàm lượng độ ngọt: 25–50

– Màu sắc: từ rơm, vàng nhạt đến hổ phách nhạt

– Kết hợp đồ ăn: mì Ý, kem Ý, bánh tacos và ớt cay

Pilsner - Một loại bia mang tính biểu tượng của Séc
Bia Pilsner tốt nhất nên thử: Trapp Plisner Lager

1.6 Loại bia Porter có màu sẫm đặc biệt

1.6.1 Tổng quan về bia Porter

Porter là một loại bia ngon, có vị đậm. Đáng chú ý, chúng được cho là lấy tên từ những người khuân vác đường phố và đường sông được sản xuất thủ công bởi những người lao động ở Anh, những người đã uống bia đen vào đầu thế kỷ 18. Bia Porter được biết đến với màu nâu sẫm và hương thơm cân bằng, ngọt ngào. Nó cũng là phong cách tiền thân của các loại bia đen.

Các phiên bản của Porter bao gồm Porter hoàng gia, với vị ngọt vừa phải của mạch nha và vị đắng vừa phải; Porter nâu kiểu Anh mang độ ngọt của mạch nha thấp và độ đắng vừa phải; và Porter mạnh mẽ thể hiện vị đắng mạnh hơn với hương vị mạch nha rang.

1.6.2 Đặc trưng của bia Porter

– Độ cồn: 4,4% –6%

– Hàm lượng độ ngọt: 20–30

– Màu sắc: nâu sẫm

– Kết hợp thực phẩm: bánh hạnh nhân ngọt, sườn và enchiladas chuột chũi

Loại bia Porter có màu sẫm đặc biệt
Bia Porter tốt nhất nên thử: Breckenridge Vanilla Porter

1.7 Bia đen

1.7.1 Tổng quan về bia đen

Bia đen có lẽ là một trong những loại bia dễ được chú ý nhất, vì chúng có màu tối như đồ uống có thể có được. Những loại bia đen này cũng có xu hướng làm ngọt khẩu vị của bạn và thường có các nốt hương caramel, sôcôla và cà phê tuyệt vời. Một số người nghĩ bia đen là lựa chọn uống nặng, nhưng trên thực tế, một số loại (như bia đen sữa và bia đen khô kiểu Ailen) có thể mang nồng độ cồn thấp hơn.

Các phiên bản khác bao gồm bia đen có nhiều bột yến mạch và bia đen Mỹ, được biết đến như một loại bia có nồng độ cồn cao nhất.

1.7.2 Đặc trưng của bia đen

– Độ cồn: 3,2% –12%

– Hàm lượng độ ngọt: 15–80

– Màu sắc: từ nâu sẫm đến đen

– Kết hợp đồ ăn: món cà ri Thái, ức và kem

Bia đen
Bia đen tốt nhất nên thử: Guinness 4,2% ABV

1.8 Bia lúa mì

1.8.1 Tổng quan về bia lúa mì

Những loại bia lúa mì này rất khác nhau về hương vị, nhưng nhìn chung, chúng thường có màu đục và mùi vị đặc trưng của lúa mì. Các phiên bản có thể bao gồm bia lúa mì của Mỹ, được biết là có nồng độ cồn nhẹ, bánh mì và một chút cam quýt; bia lúa mì của người Bỉ, có vị cay hơn một chút với rau mùi và vỏ cam; và bia lúa mì Đức có men với hương vị chuối và cỏ ba lá.

1.8.2 Đặc trưng của bia lúa mì

– Độ cồn: 2,8% –5,6%

– Hàm lượng độ ngọt: 10–35

– Màu sắc: từ rơm đến hổ phách nhạt

– Kết hợp thực phẩm: rau nướng, bít tết, bánh mì kẹp thịt và xà lách

Bia lúa mì
Bia lúa mì tốt nhất nên thử: Shock Top Belgium White

1.9 Bia 0 độ

1.9.1 Tổng quan về bia 0 độ

Trong khi bia thường bao gồm cồn, ở dạng bia không cồn, các nhà sản xuất bia cung cấp một giải pháp thay thế cho những người không uống rượu, đó là bia 0 độ. Về hương vị, hình thức và hương thơm, loại bia này vẫn giữ nguyên bản chất của bia, trừ đi độ cồn.

1.9.2 Đặc trưng của bia 0 độ

– Nồng độ cồn: ít hơn 0,05%

– Hàm lượng độ ngọt: 20–35

– Màu sắc: từ rơm đến màu hổ phách nhạt

– Kết hợp thực phẩm: món chiên và thịt nướng

Bia 0 độ
Bia 0 độ tốt nhất nên thử: Heineken 0.0

2. Lưu ý dành cho bạn

Websosanh.vn luôn phấn đấu trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của bạn vì bạn có thể tìm thấy các loại bia yêu thích, nổi tiếng và phù hợp với mình tại Websosanh.vn.

Bây giờ, hãy xắn tay áo lên và chọn loại bia mong muốn của bạn trong bộ sưu tập bia phong phú của Websosanh.vn để tận hưởng sự tiện lợi mà Websosanh.vn mang lại cho bạn nhé.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Ấn tượng nồng độ cồn bia 333 cao, vị đậm đà, giá cả hợp lý

Ấn tượng nồng độ cồn bia 333 cao, vị đậm đà, giá cả hợp lý

Bia 333 là một loại bia ngon của Việt Nam được phân phối bởi Sabeco từ năm 1985. So với các loại bia ngon cùng dòng thương hiệu khác, nồng độ cồn bia 333 cao hơn với hương vị đậm đà và giá cả phải chăng nên đang là lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng trong các dịp liên hoan, tụ họp, lễ tết,...

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!