9 thực phẩm mẹ tuyệt đối không cho bé dưới 1 tuổi ăn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trẻ từ 6 tháng tuổi là đã có thể bắt đầu ăn dặm, tuy nhiên, đừng vì quá muốn tốt cho con mà thứ gì tốt mẹ cũng cho con ăn. 9 loại thực phẩm sau đây mẹ tuyệt đối đừng để con ăn nếu con còn dưới 1 tuổi.

Muối

Tất nhiên, chúng ta đều biết rằng muối là gia vị không thể thiếu cho một món ăn ngon. Ngoài ra con người không thể sống mà không có muối. Ờ các vùng núi cao, nơi không có biển, thứ quý giá hơn tiền đó chính là muối.

Không nêm gia vị muối khi nấu ăn cho bé

Mặc dù vậy, đối với trẻ sơ sinh mới bắt đầu tập ăn, tức là đang trong quá trình ăn dặm, muối lại là “chất độc” làm hại thận của trẻ. Khi chế biến các món ăn như bột hay cháo, mẹ tuyệt đối không nêm thêm gia vị, bột nêm hay muối. Nếu ăn một lượng muối dù là rất nhỏ đối với người lớn nhưng thận của trẻ cũng khó mà chịu được.

Một số loại thực phẩm chứa hàm lượng muối cao như phô mai, xúc xích, thịt hun khói cũng nên nằm ngoài danh sách thực phẩm dành cho trẻ dưới 1 tuổi. Khi mua đồ ăn dành cho bé, mẹ nhớ kiểm tra kỹ thành phần muối trên bao bì nhé!

Các loại hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ chỉ dành cho các bé trên 1 tuổi

Mẹ nghĩ rằng, ăn các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, ốc, sò rất tốt cho sự phát triển của con? Điều này đúng, nhưng chỉ đúng một phần. Các loại hải sản có vỏ có hàm lượng canxi, kẽm và đạm rất cao, rất tốt cho xương nhưng lại chỉ tốt cho trẻ trên 1 tuổi. Còn với trẻ dưới 1 tuổi, những thực phẩm này thực sự rất nguy hiểm, nó sẽ làm bé bị dị ứng, nhất là nếu trong gia đình có thành viên tiền sử bị dị ứng hải sản. Nếu mẹ muốn cho con ăn hải sản, tốt nhất là đợi đến lúc con hơn 1 tuổi.

Các loại phô mai mềm

Phô mai là thực phẩm chứa rất nhiều dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và trẻ dưới 1 tuổi có thể ăn phô mai, nhưng nên tránh xa loại mềm và ướt. Nguy cơ nhiễm khuẩn listeria khi ăn loại phô mai này là rất cao. Nguồn cung cấp canxi của trẻ lành mạnh nhất vẫn là từ sữa mẹ, sữa công thức. Nếu cần, mẹ có thể cho bé ăn phô mai cứng hoặc kem phô mai để bổ sung thêm canxi cho con.

Pate gan động vật

Cũng như phô mai mềm, trong pate gan động vật cũng tiềm ẩn vi khuẩn listeria, rất dễ làm bé bị ngộ độc. Ngoài ra, trong pate, hàm lượng vitamin A cũng rất cao nên không tốt cho sự phát triển của bé.

Sữa bò

Ngày xưa, khi sữa công thức chưa được nhập khẩu rộng rãi vào Việt Nam và Việt Nam vẫn chưa thể sản xuất ra sữa công thức thì sữa bò gần như là nguồn sữa ngoài duy nhất đối với nhiều trẻ em nông thôn. Mặc dù vậy, thực chất sữa bò lại không quá tốt cho trẻ em, đặc biệt là những bé dưới 1 tuổi.

Mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ uống sữa bò thay sữa công thức

Trong sữa bò có rất nhiều protein nên khi uống vào bé sẽ rất dễ bị dị ứng, ngoài ra bé còn dễ bị táo bón, đầy bụng, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ. Bởi vậy, ngoài sữa mẹ và sữa công thức, trẻ dưới một tuổi không cần và không nên uống thêm bất cứ loại sữa nào khác, đặc biệt là sữa bò.

Đồ ngọt

Khi con đến tuổi ăn dặm, nhiều mẹ thi thoảng lại cho con mút kẹo hoặc bánh. Tuy nhiên, mẹ nên nhớ rằng đường và tất cả những thực phẩm chứa đường không hề tốt cho răng miệng của bé dưới 1 tuổi. Mẹ đừng để những chiếc răng sữa mới nhú của con bị hại bởi sâu răng nhé. Tốt nhất, nên cho bé nạp đường tự nhiên từ hoa quả, rau củ thay vì ăn đồ ngọt như bánh quy, kẹo hay kem.

Mật ong

Rất nhiều mẹ vẫn có thói quen dùng mật ong rơ lưỡi cho bé, tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm về dinh dưỡng. Các chuyên gia khuyến cáo rằng không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi dù trong bất kỳ tình huống nào, ngay cả khi trẻ bị ho. Mật ong chứa vi khuẩn có thể gây hại cho đường ruột bé, dẫn đến tình trạng ngộ độc ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, điều này cũng cảnh báo các mẹ dùng mật ong để chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạt dẻ, hạt đậu phộng… tuy chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng lại không hề thích hợp cho trẻ dưới 5 tuổi, chứ không riêng gì 1 tuổi. Khi cho bé ăn hạt, tình trạng hóc nghẹn rất có thể sẽ xảy ra, gây tắc nghẽn đường thở và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Mặc dù các loại hạt rất tốt nhưng lại không phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi

Ngoài ra, nếu mẹ có ý định cho bé ăn hạt đậu phộng thì mẹ cũng nên cẩn thận vì trẻ dưới 1 tuổi rất dễ dị ứng với đậu, kể cả sữa đậu nành hay chế phẩm khác từ đậu.

Cá nhiều thủy ngân

Các loại cá lớn như cá mập, cá kiếm, cá ngừ đại dương, cá thu lớn, chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ qua đường ăn uống. Vì vậy, mẹ nên tránh cho bé tiếp xúc các loại cá này nhé.

G.H

(tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

Bình sữa Aga-ae và Moyuum đều là sản phẩm cho bé đến từ thương hiệu uy tín của Hàn Quốc. Cả 2 đều được làm từ chất liệu cao cấp, an toàn cho bé. Do đó khiến nhiều mẹ băn khoăn không biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp cho bé. Hãy cùng Websosanh.vn đi tìm câu trả lời nhé!
Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Bình sữa Moyuum là thương hiệu có danh tiếng vững chắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, được xem như công cụ hỗ trợ đáng tin cậy trên hành trình nuôi dưỡng bé. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bình sữa của Moyuum thích hợp cho từng đối tượng, mẹ đừng bỏ qua nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!