Ấm siêu tốc có tốn điện không? 7 cách dùng sai khiến ấm nhanh hỏng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ấm siêu tốc là vật dụng được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hiện nay vì tính tiện lợi, nhanh gọn, dễ sử dụng lại tiết kiệm chi phí. Nhiều người băn khoăn không biết ấm siêu tốc có tốn điện không và cách chọn bình đun như thế nào cho tiết kiệm điện. Chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời nhé!

1. Ấm siêu tốc có tốn điện không ?

Nhiều người thắc mắc, sử dụng ấm siêu tốc sẽ gây tốn kém điện năng nhiều.Thực tế không phải như vậy. Bởi vì ấm siêu tốc chỉ thực sự gây tốn điện hơn bình thường nếu người dùng sử dụng không đúng cách. Nếu biết áp dụng cách chọn công suất ấm đun siêu tốc cũng như những mẹo vặt tiết kiệm điện khi sử dụng các loại ấm siêu tốc thông dụng cho gia đình, thì bạn không chỉ đảm bảo được mức độ an toàn mà còn tiết kiệm được khá nhiều điện năng tiêu thụ đấy!

Ấm siêu tốc dùng trong gia đình chỉ thực sự gây tốn kém điện nếu sử dụng không đúng cách
Ấm siêu tốc dùng trong gia đình chỉ thực sự gây tốn kém điện nếu sử dụng không đúng cách

Để giải đáp thắc mắc của chị Trần Minh Trang là kể từ khi mua ấm siêu tốc, chị nhận thấy hóa đơn tiền điện tăng lên hơn mức bình thường, Anh Nguyễn Mạnh Trung – Trung tâm bảo hành Sanaky Việt Nam chia sẻ : “Hiện nay, không những chỉ có trường hợp của chị Trần Thu Trang mà rất nhiều bà nội trợ khác cũng thường gây tiêu tốn điện của gia đình vì sử dụng ấm siêu tốc không đúng cách. Với công suất từ 600 – 1.500 W, các loại ấm siêu tốc chiếm tới 24% điện năng tiêu thụ hàng tháng trong gia đình”. * (1)

Chị Nguyễn Thu Nguyệt (Hà Nội) có hỏi về việc sau khi đun nước bằng ấm siêu tốc, dùng không hết, chị thường để nguyên trong bình, lúc cần dùng thì bật lên lại cho tiện thì cách này có ảnh hưởng tới chất lượng nước không. KS Nguyễn Văn Hùng Công ty TNHH Điện lạnh Ánh Sao trả lời như sau: “Việc đun đi đun lại không ảnh hưởng tới chất lượng nước. Nhưng có thể làm tăng hóa đơn tiền điện. Nên nhớ công suất của bình siêu tốc rất lớn (600 – 2.500 W), vì vậy bạn phải có ý thức sử dụng hợp lý, khoa học.”

2. Vì sao ấm siêu tốc tiêu hao quá nhiều điện ?

Ấm chỉ đun sôi mà không giữ nhiệt

Một trong những ưu điểm nổi bật của các loại ấm siêu tốc hiện nay, đó chính là thời gian đun rất nhanh, có thể tự động tắt khi nước đã đạt đến độ sôi nhất định nhưng nó lại không có khả năng giữ được nhiệt. Do đó, nhiều người có thói quen khi thấy nước nguội thì bậc lên nấu lại lần 2 nên gây tốn kém điện năng tiêu thụ không đáng có.

Sử dụng ấm siêu tốc không đúng cách sẽ ngốn không ít điện và lý do sẽ khiến bạn bất ngờ
Sử dụng ấm siêu tốc không đúng cách sẽ ngốn không ít điện và lý do sẽ khiến bạn bất ngờ

Tích cặn bã dưới đáy ấm lâu ngày

Tích cặn bã dưới đáy ấm lâu ngày cũng được xem là “thủ phạm” gây nên hiện tượng tiêu hao điện năng. Sở dĩ có tình trạng này là vì đối với những chiếc ấm đun lâu ngày, có thể cặn bám nhiều dưới đáy bình, gây cản trợ khả năng trao đổi nhiệt của ấm.

Đun ấm trong phòng có điều hòa

Một trong những lỗi mà người dùng ấm siêu tốc hay gặp phải đó chính là đun ấm trong phòng có điều hòa. Hầu như ít ai biết rằng, chính sơ suất nhỏ này có thể làm tổn thất lượng nhiệt của cả ấm đun siêu tốc và máy điều hòa.

Để ấm trước luồng gió

Cũng giống như sử dụng ấm siêu tốc đun nước trong phòng điều hòa, ấm siêu tốc đun nước khi để trước các luồng gió của máy quạt cũng sẽ khiến gia đình bạn tiêu tốn nhiều năng lượng điện hơn. Lúc này, không chỉ ấm siêu tốc bị tổn thất lượng nhiệt mà máy quạt cũng không nằm ngoài “số phận” đó.

3. Cách sử dụng ấm siêu tốc tiết kiệm điện

Không đun nước liên tục trong thời gian dài

Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng, đun nước liên tục trong thời gian dài trong ấm siêu tốc có thể tiết kiệm được điện. Nhưng đó lại là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bởi vì, thứ nhất, dù bạn có đun nước bao nhiêu lần đi chăng nữa thì bình siêu tốc vẫn sử dụng bấy nhiêu điện năng để đun sôi nước, không có khả năng giảm điện năng tiêu thụ. Thứ hai, việc đun liên tục như vậy có thể khiến mâm nhiệt của bình vượt quá công suất cho phép nên dễ gây cháy, nổ và hỏng bình. Và thứ ba, rơ le nhiệt sẽ tự động ngắt điện làm ấm ngừng hoạt động, dù bạn có cắm vào ổ điện, nhấn nút điều chỉnh đi chăng nữa thì đèn báo vẫn không sáng và ấm sẽ không hoạt động.

Lời khuyên dùng ấm siêu tốc tiết kiệm điện dành cho bạn là, sau khi đun nước với ấm siêu tốc 1 lần, hãy để cho ấm nghỉ khoảng 15 phút, khi đã nguội thì bạn mới tiếp tục nấu nước lại lần 2. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều điện năng mà còn tăng được độ bền cho ấm.

Chỉ nên đun nước trong thời gian quy định với bình siêu tốc
Chỉ nên đun nước trong thời gian quy định với bình siêu tốc

 

Đậy nắp kín trước khi đun nước

Thiết kế các loại ấm đun siêu tốc hiện nay đều có hệ thống rơ le tự ngắt điện khi nước sôi hoặc cạn nước. Nên nhớ là hệ thống này chỉ hoạt động khi bình được đậy nắp kín. Nếu bạn sơ ý không đóng kín thì nước vẫn được đun sôi nhưng điện năng sẽ bị tiêu hao nhiều hơn. Đồng thời, bình cũng sẽ không tự động ngắt. Nguy cơ cháy nổ trong trường hợp là rất lớn nếu bạn không theo dõi quá trình đun nước. Để đảm bảo an toàn, giảm hao phí điện năng, tăng tuổi thọ của ấm, không có cách nào khác là bạn nên đóng kín nắp bình trước khi đun nước nhé!

Không sử dụng bình đun siêu tốc trong phòng có máy lạnh, quạt

Như đã nói ở trên, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bình đun siêu tốc gây tốn kém điện năng là vì bạn sử dụng chúng trong phòng có máy lạnh, bật quạt. Vậy làm sao để khắc phục điều này? Đơn giản là khi nấu nước, bạn không đặt nó trong phòng có máy lạnh hoặc quạt mà hãy để một nơi thoáng mát là được đúng không?

Định kỳ làm sạch bình đun siêu tốc

Làm sạch bình đun siêu tốc sẽ giúp bạn tăng khả năng chuyển hóa nhiệt của ấm, giúp nước nhanh sôi, hệ thống rơ le ngắt điện nhạy bén linh hoạt, tăng tuổi thọ hoạt động của thiết bị và tiết kiệm được khá nhiều điện năng. Từ đó bạn không cần quá băn khoăn và lo lắng về việc ấm siêu tốc có tốn điện không nữa.

Bạn có thể sử dụng hỗn hợp giấm, nước với tỉ lệ 1:1 rồi đổ vào bình đun sao cho được khoảng nửa bình để vệ sinh ấm đun siêu tốc đúng cách. Sau đó cắm phích điện và đun sôi như bình thường. Khi ấm ngắt điện, bạn hãy để hỗn hợp đó trong ấm khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch ấm là được.

Sử dụng kèm với bình thủy giữ nhiệt để trữ nước nóng lâu hơn

Để nâng cao hiệu quả sử dụng cũng như tiết kiệm nhiều điện hơn, bạn nên sử dụng kèm với bình thủy giữ nhiệt lâu và tiện lợi để trữ nước nóng lâu hơn. Theo đó, sau khi đun nước sôi từ ấm đun siêu tốc, bạn hãy rót chúng vào bình thủy và dùng dần nếu cần. Không nên chứa nước trong ấm đun rồi mỗi lần dùng mỗi lần đun lại rất tốn kém thời gian, công sức và điện năng.

Một số lưu ý khi sử dụng khác

Ngoài một số bí kíp trên, bạn có thể tham khảo một số lưu ý khác trong quá trình sử dụng:

  • Đổ lượng nước đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, trên mức tối thiểu và dưới mức tối đa.
  • Không nên dùng bình với mục đích khác như nấu ăn, hong khô đồ vì có thể làm giảm tuổi thọ ấm.
  • Không để nước trữ trong bình quá lâu khiến bình nhanh ẩm, gây giảm độ bền, kém độ an toàn.
  • Không di chuyển ấm trong lúc đang đun sôi vì có thể gây nguy hiểm cho người dùng.
  • Không nên chọn loại ấm siêu tốc có dung tích vượt quá nhu cầu gia đình để tránh lãng phí khi sử dụng.
  • Nên chọn mua các loại ấm siêu tốc có thương hiệu tại những địa chỉ uy tín.
Vệ sinh ấm siêu tốc thường xuyên giúp tiết kiệm điện năng và tăng tuổi thọ của ấm
Vệ sinh ấm siêu tốc thường xuyên giúp tiết kiệm điện năng và tăng tuổi thọ của ấm

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!