Ăn sữa chua như thế nào là đúng cách?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa chua là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe con người, không những thế nó còn giúp các chị em có được một làn da đẹp và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, nếu không ăn đúng cách, sữa chua có thể trở thành "con dao hai lưỡi"!

Ăn sữa chua một cách khoa học

Dù là thực phẩm dễ ăn, dễ hấp thụ, và tốt cho cơ thể nhưng không phải ăn sữa chua lúc nào cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm ăn sữa chua tốt nhất là sau khi ăn tối khoảng 30 phút đến 2 tiếng, vì từ buổi tối đến nửa đêm là thời điểm hàm lượng canxi của cơ thể thấp nhất nên rất có lợi cho sự hấp thu canxi trong thực phẩm.

Ngoài buổi tối thì buổi chiều cũng là thời điểm ăn sữa chua giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi, nhất là với những người làm việc văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với máy tính và bức xạ máy tính.

Mặc dù là thức ăn bổ dưỡng nhưng bạn cũng nên nhớ phải ăn một cách khoa học. Không nên ăn vào lúc đói vì các men lactic có trong sữa chua sẽ dễ bị phân hủy và các tác dụng của nó sẽ mất đi rất nhiều. Ngoài ra, nếu ăn vào lúc đói, sữa chua cũng có thể làm bạn gặp các vấn đề về dạ dày, tiêu hóa.

Với người lớn, tốt nhất là ăn/uống 2 hộp sữa chua mỗi ngày. Điều này sẽ rất tốt cho tiêu hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, bố mẹ đừng nghĩ rằng việc ăn càng nhiều càng tốt, cần phải cho trẻ ăn liều lượng phù hợp: dưới 1 tuổi chỉ cho ăn một ngày 1/4-1/2 hộp , 1-3 tuổi cho ăn 1/2 hộp và trên 3 tuổi thì có thể cho ăn từ 1 đến 2 hộp sữa chua/ngày.

Có một lưu ý nhỏ dành cho những người ăn sữa chua vào buổi tối đó là cần đánh răng kỹ sau khi ăn vì sữa chua và các chất có tính axit trong sữa có thể gây hại cho răng.

Không ăn khi đông cứng

Ăn sữa chua khi đông cứng là sở thích của rất nhiều người, đặc biệt là thanh niên và trẻ em, bởi so với sữa chua còn “mềm” thì sữa chua đông cứng giống kem hơn, ngon hơn và mát lạnh hơn. Tuy nhiên, sở thích này thực sự không tốt cho sức khỏe cũng như làm giảm hiệu quả của sữa chua.

Lý do là vì, muốn sữa chua đông cứng, chúng ta sẽ phải để trên ngăn đá, hành động này sẽ khiến một số vi khuẩn có lợi chết do nhiệt độ quá lạnh. Ngoài ra, sữa chua đông cứng cũng làm hại đến men răng của con người. Tốt nhất, hãy bảo quản sữa chua ở ngăn mát và không nên làm đông cứng sữa chua rồi mới ăn!

Không hâm nóng sữa chua trước khi ăn

Trái với sở thích ăn đông lạnh thì nhiều mẹ lại sợ các bé ăn sữa chua lạnh sẽ bị viêm họng, bởi vậy họ đã ngâm sữa chua qua nước nóng hoặc hâm nóng qua lò vi sóng. Tuy nhiên, các lợi khuẩn trong sữa chua chỉ có thể hoạt động trong một khoảng nhiệt cố định, quá nóng hoặc quá lạnh đều làm các lợi khuẩn bị “vô hiệu hóa”.

Tốt nhất là hãy ăn sữa chua một cách bình thường, bởi nếu bảo quản trong ngăn mát, sữa chua cũng không quá lạnh đối với các bé. Còn nếu mẹ vẫn sợ thì hãy để sữa chua ngoài môi trường khoảng 30 phút trước khi cho bé ăn, hoặc cũng có thể ngâm vào nước theo tỷ lệ 2 sôi, 1 lạnh trong 15 phút trước khi ăn.

Một số thực phẩm không được ăn cùng sữa chua

Mặc dù là thực phẩm có lợi cho đường tiêu hóa nhưng không phải tất cả các thứ khác đều ăn cùng với sữa chua được.

– Không ăn sữa chua ngay sau khi dùng kháng sinh vì chúng có thể giết chết hoặc tiêu diệt vi khuẩn lactobacillus có lợi trong sữa chua.

– Không ăn sữa chua cùng các loại thịt mỡ, xúc xích, thịt xông khói. Bởi qua chế biến, các loại thịt sẽ có chất nitrat (nitro) khi kết hợp cùng sữa chua sẽ tạo thành chất nitrosamine là chất gây ung thư.

Không dùng sữa chua với mục đích giảm cân

Nhiều người nghĩ rằng tác dụng lợi khuẩn, lợi tiêu hóa của sữa chua sẽ giúp cho chị em có thể giảm cân, tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa chua không có tác dụng giảm cân thần kỳ như chị em vẫn tưởng.

Các chuyên gia giải thích rằng, nếu ăn sữa chua ở mức vừa phải, (100 – 200 gam mỗi ngày), thực phẩm này có thể kích thích tiêu hóa, giúp duy trì trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, ăn nhiều hơn như thế, sữa chua có thể khiến bạn béo phì bời ngoài chất béo bão hòa, trong thành phần của sữa chua có chứa đường, khiến lượng đường trong cơ thể tăng quá mức cần thiết.

Ngoài ra, sữa chua cũng là thực phẩm thúc đẩy sự thèm ăn. Nếu bạn ăn quá nhiều sữa chua, bạn sẽ ăn nhiều cơm hơn, ăn nhiều đồ ăn vặt hơn, và như thế bạn sẽ béo hơn. Hơn nữa, trong sữa chua có lượng nhiệt cao hơn so với sữa nên trong nhiều trường hợp lượng calo trong sữa chua còn làm cho chị em tăng cân nhanh hơn.

Tốt nhất, hãy ăn sữa chua một cách khoa học, không quá nhiều, không quá ít, không quá nóng, không quá lạnh, bạn sẽ có được một sức khỏe toàn diện!

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!