Asus ROG Zephyrus M16: Laptop chơi game 16 inch nhanh và tối giản!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Asus ROG Zephyrus M16 là chiếc laptop chơi game tuyệt vời với hiệu năng mạnh mẽ có thể cân được tất cả các trò chơi hiện nay đồng thời cũng đủ mỏng nhẹ, thời trang để biến thành một chiếc laptop văn phòng.

Tổng quan về chiếc laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M16

Trước hết, cần phải nói rằng dù là laptop gaming nhưng M16 sẽ hơi khác so với đa số đối thủ. Thay vì tỷ lệ màn hình 16:9, màn 16 inch của nó lại được áp dụng tỉ lệ khung hình 16:10 vốn chỉ  thường thấy ở trên các dòng laptop siêu di động. Đây cũng là một ưu điểm của nó, vì người dùng hoàn toàn có thể sử dụng nó để vừa giải trí với các tựa game AAA, vừa có thể thực hiện các công việc văn phòng một cách nhẹ nhàng, nhanh chóng.

Về cấu hình, chiếc laptop này được Asus công bố với 4 tuỳ chọn phần cứng khác nhau. Model thấp nhất chạy CPU Intel Core i7-11800H tám lõi, card Nvidia 3050Ti và ổ SSD 1TB. Tuy nhiên tuỳ chọn này chỉ có màn hình độ phân giải 1920 x 1200 pixels và tần số quét 144Hz.

Model cao nhất của nó có hiệu năng cao hơn đáng kể với chip Intel Core i9-11900H tám lõi, xung cơ bản 2,5GHz, RAM DDR4 (3.200Mhz) 32GB, GPU Nvidia GeForce RTX3070 với 8GB VRAM và dung lượng lưu trữ 2TB.

Đánh giá chi tiết Asus ROG Zephyrus M16

Thiết kế và tính năng

Nếu bạn đang chờ đợi một chiếc laptop gaming với màn hình lớn, sang trọng, tràn ngập mỹ cảm với đèn LED màu mè thì xin thưa, M16 có thể sẽ khiến bạn thất vọng.

Bản thân chiếc máy này được thiết kế hoàn toàn bằng kim loại đen mờ, trên nắp máy là vô số các ‘lỗ kim’ là điểm nhấn duy nhất về ngoại hình. Độ dày của máy là 19,9mm ở phía trước và 22mm ở phía sau. Mặt đáy có đế cao su cỡ lớn nâng máy lên 7mm so với mặt bàn.

Kích thước của M16 chắc chắn lớn hơn nhiều so với các mẫu laptop siêu di động trung bình, nhưng điều kỳ diệu là nó vẫn vừa vặn với túi xách, ba lô laptop 15 inch. Về trọng lượng, nó nặng dưới 2 kg (không tính cục sạc), nhẹ hơn rất nhiều so với các mẫu máy có sức mạnh phần cứng tương đương do đó bạn có thể thoải mái mang nó theo khắp mọi nơi.

Cổng kết nối của M16 rất đầy đủ. Ở cạnh trái là cổng sạc, HDMI, hai cổngThunderbolt 4, Gigabit Ethernet, USB-A và jack 3.5mm. Ở bên phải là cổng USB-A và khe cắm thẻ nhớ microSD.

Bàn phím của máy là dạng TKL, mặc dù có nhiều người sẽ khó chịu vì không có bàn phím số nhưng dạng bàn phím này sẽ giúp các nút có khoảng cách hợp lý, ít nhầm lẫn khi gõ. Các phím có hành trình vừa phải, mềm mại khi bấm và hoạt động rất mượt mà.

Touchpad khá lớn, chiều ngang 130mm và chiều sâu 84mm. Trải nghiệm đối với touchpad này tương đối thoả mãn, đáng tin cậy nhưng vì đây là một chiếc laptop chơi game nên hầu như bạn sẽ cần đến chuột gaming nhiều hơn.

Cuối cùng, một yếu tố mà chiếc laptop này hơi thiếu, đó là nó không có hiệu ứng LED RGB giống như dòng Strix Scar. Tuy vẫn có thể tinh chỉnh màu sắc đèn nền bàn phím từ hiệu ứng đơn giản cho đến các hiệu ứng thông minh khác nhưng tựu chung lại nó vẫn chưa thể thoả mãn được nhiều người.

Màn hình

Như đã nói ở phần đầu, chiếc laptop gaming này đi kèm với màn hình tỉ lệ 16:10 thay vì 16:9, kích thước này được cho là sẽ cân bằng trải nghiệm giữa việc chơi game, giải trí và công việc.

Độ phân giải 2560 x 1600 pixels đơn giản là sắc nét, tần số quét tối đa 165Hz và thời gian phản hồi 3ms sẽ mang lại những khung hình mượt mà nhất có thể, dĩ nhiên, điều này cũng cần phải có sự góp sức của card màn hình RTX 3070.

Về màu sắc, nó có khả năng tái tạo gam màu rất rộng. Cụ thể, nó cung cấp 107% gam màu DCI-P3, điểm phương sai màu Delta E trung bình là 1,22 – thực sự tuyệt vời.

Ở các khía cạnh khác, độ sáng đạt đỉnh ở 446 nit và độ tương phản 1.012:1. Cho dù bạn nhìn vào màn hình này từ góc độ nào thì nó luôn đẹp tuyệt vời.

Hiệu suất của Asus ROG Zephyrus M16 

Asus ROG Zephyrus M16 là một máy tính xách tay chơi game và là một phần của gia đình ROG có truyền thống luôn đặt hiệu suất lên hàng đầu. Truyền thống này cũng đã được truyền lại cho ROG Zephyrus M16.

Mặc dù xuất hiện với thân hình nhỏ gọn và nhẹ, Asus ROG Zephyrus M16 vẫn là một cỗ máy chơi game và hỗ trợ năng suất mạnh mẽ. Máy tính xách tay chơi game này không chỉ được trang bị CPU mới nhất, cụ thể là Intel Core thế hệ thứ 11 Hiệu suất cao với biến thể cao nhất, cụ thể là Intel Core i9-11900H. CPU với cấu hình 8 lõi và 16 luồng là bộ xử lý lý tưởng nhất để chơi game và tạo nội dung vì tốc độ của nó có thể lên đến 4,9 GHz.

CPU Intel Core i9-11900H cũng được trang bị chip đồ họa tích hợp Intel Xᵉ Graphics tiết kiệm điện năng cao. Kết hợp với tính năng chuyển đổi GPU trong Asus ROG Zephyrus M16, chip đồ họa tích hợp có thể được kích hoạt tự động khi người dùng không chạy các ứng dụng yêu cầu hiệu suất GPU phụ.

Ưu điểm là Asus ROG Zephyrus M16 có thời lượng pin lâu hơn vì Intel Xᵉ Graphics rất mạnh để sử dụng hàng ngày và tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với chip đồ họa rời được lắp trong ROG Zephyrus M16.

Đi cùng với CPU mạnh mẽ này là GPU NVIDIA GeForce RTX 3000 Series với phiên bản cao nhất mà Asus ROG Zephyrus M16 sử dụng là RTX 3060. Các game thủ chắc hẳn đã quá quen thuộc với GPU này nhờ sự nổi tiếng được mệnh danh là GPU lý tưởng với hiệu năng nhanh, tiêu thụ điện năng thấp và khá phải chăng.

GPU cũng hỗ trợ những công nghệ đồ họa mới nhất và được trang bị những tính năng hiện đại nhất hiện nay như thanh thay đổi kích thước cho phép CPU truy cập vào toàn bộ bộ nhớ của GPU và cho phép xử lý đồ họa nhanh hơn.

RTX 3060 cũng rất có khả năng dành cho người tạo nội dung. GPU đã được trang bị lõi CUDA có thể được sử dụng để tăng tốc quá trình mã hóa, cũng như lõi Tensor có thể được sử dụng để tăng tốc mô phỏng các hiệu ứng ánh sáng thực tế khi kết xuất. ASUS thậm chí còn tích hợp công nghệ ROG Boost cho phép GPU chạy nhanh hơn ở tần số lên đến 1425MHz.

Asus ROG Zephyrus M16 cũng đi kèm với công nghệ lưu trữ mới nhất sử dụng đường dẫn dữ liệu PCIe 4.0. Nhờ có SSD M.2 NVMe PCIe 4.0 x4, Asus ROG Zephyrus M16 có thể có tốc độ đọc lên đến 7GBps hoặc gấp đôi so với SSD PCIe 3.0 được sử dụng trong thế hệ trước. Cùng với bộ nhớ RAM DDR4 3200MHz với dung lượng 16GB, Asus ROG Zephyrus M16 cũng là một trong những chiếc máy chạy đa nhiệm tốt nhất hiện nay.

Âm thanh

Từ mặt phần cứng, Asus ROG Zephyrus M16 mang sáu loa đặc biệt bao gồm hai loa tweeter và bốn loa trầm. Điều thú vị là Asus ROG Zephyrus M16 sử dụng cấu hình Loa trầm kép cho phép máy tính xách tay chơi game này có thể tái tạo âm thanh trầm ở tần số thấp hơn. Nhờ cấu hình này, các chi tiết âm thanh có thể được trình bày một cách phong phú hơn và thậm chí có thể tái tạo các hiệu ứng âm thanh không gian như trong rạp hát gia đình hoặc rạp chiếu phim.

Hỗ trợ phần mềm cho sáu loa cũng rất tối ưu, cụ thể là thông qua công nghệ Dolby Atmos. Công nghệ âm thanh này có thể tái tạo các hiệu ứng âm thanh không gian với độ chi tiết tuyệt vời, thậm chí phạm vi bao phủ không gian âm thanh đạt 360 độ trên, dưới và bên cạnh. Nhờ Dolby Atmos, mọi chi tiết của âm thanh có thể được thể hiện rất tốt cùng với hướng của nguồn âm thanh, giúp các phiên chơi game và thưởng thức nội dung đa phương tiện trở nên đắm chìm hơn.

Chất lượng âm thanh trên máy tính xách tay cũng chưa hoàn thiện nếu chỉ nhìn ở khía cạnh loa ngoài. Asus ROG Zephyrus M16 cũng đã được trang bị Mic Array 3D để làm phương tiện liên lạc cho người dùng. Không chỉ trong trò chơi, 3D Mic Array trên Asus ROG Zephyrus M16 có khả năng thu âm thanh tốt hơn so với các loại micro thông thường trên các máy tính xách tay khác, do đó nó cũng có thể được sử dụng cho nhu cầu cuộc gọi hội nghị.

Để giữ cho liên lạc trơn tru cả khi chơi game và làm việc, Asus ROG Zephyrus M16 được trang bị công nghệ Chống ồn chủ động 2 chiều. Công nghệ này cho phép lọc tiếng ồn và các âm thanh khó chịu khác để người dùng Asus ROG Zephyrus M16 có thể nghe và truyền tải giọng nói của họ rất rõ ràng. Điều tuyệt vời hơn nữa là tính năng này không chiếm nhiều hiệu suất như các giải pháp khử tiếng ồn khác.

Hệ thống làm mát

Để “thuần hóa” phần cứng rất mạnh như đã nói trước đây, bài đánh giá Asus ROG Zephyrus M16 được trang bị một hệ thống làm mát đặc biệt, đó là ROG Intelligent Cooling. Hệ thống làm mát tích hợp bao gồm các tính năng và công nghệ khác nhau cho phép tản nhiệt từ mọi thành phần trong ROG Zephyrus M16 một cách hiệu quả.

Làm mát thông minh ROG trên Asus ROG Zephyrus M16 sử dụng quạt Arc Flow mới nhất có 84 cánh quạt. Mỗi cánh quạt có cấu trúc đặc biệt được thiết kế để giảm thiểu sự nhiễu loạn và tối đa hóa luồng gió. Quạt được hỗ trợ bởi một phòng đặc biệt được trang bị hệ thống Làm mát Tự làm sạch 2.0, đây là hệ thống cho phép loại bỏ bụi và các hạt nhỏ thông qua một đường hầm đặc biệt để không làm tắc nghẽn toàn bộ hệ thống làm mát.

Quạt Arc Flow trên Asus ROG Zephyrus M16 được kết nối trực tiếp với một bộ tản nhiệt đặc biệt cũng được kết nối với mạng ống dẫn nhiệt. Có sáu ống dẫn nhiệt trên máy tính xách tay chơi game này với độ phủ nhiệt lên đến 25%. Ống tản nhiệt cũng không chỉ hấp thụ nhiệt từ CPU và GPU mà còn các thành phần quan trọng khác như VRM cũng có tác dụng giải phóng nhiệt.

Trong thử nghiệm bằng 3DMark Stress Test, Asus ROG Zephyrus M16 đã vượt qua thành công bài kiểm tra ở chế độ kiểm tra Time Spy trong 20 vòng. Điều thú vị là nhiệt độ do CPU và GPU tạo ra ổn định và khá thấp trong quá trình thử nghiệm, cụ thể là nhiệt độ CPU trung bình ở mức 64,59 độ C và nhiệt độ GPU trung bình là 75,12 độ C.

Pin

Thời lượng pin của chiếc máy tính xách tay này cũng khá bền và có thể kéo dài 5 giờ trong thử nghiệm sử dụng PCMark 10 Battery Test ở chế độ Modern Office. Ngoài ra, Asus ROG Zephyrus M16 cũng có thể được sạc bằng bộ chuyển đổi USB Type-C nhỏ gọn và di động hơn. Bộ chuyển đổi cũng đã được ASUS cung cấp kèm theo sản phẩm.

Lời kết

Asus ROG Zephyrus M16 là máy tính xách tay 16 inch đầu tiên trên thế giới có đầy đủ các tính năng sáng tạo và đột phá trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiệu suất nhanh và màn hình vượt trội khiến chiếc máy tính xách tay này không chỉ phù hợp để chơi game mà còn phù hợp với những người sáng tạo nội dung.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!