Bản chất của các loại thuốc giảm cân trên thị trường

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiểu biết về bản chất của các loại thuốc giảm cân sẽ giúp bạn quyết định đúng đắn về việc sử dụng các loại thuốc phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của bản thân.

Theo DS. Thành Thu, tại Việt Nam có khoảng 100 nhãn hiệu thuốc giảm cân đang lưu hành. Có thể chia thuốc giảm cân thành 3 loại chính: các thuốc làm no đầy ống tiêu hóa, các thuốc làm chuyển hóa các chất béo trong cơ thể và các thuốc gây chán ăn. Tất cả các thuốc này đều có tác dụng phụ có hại cho sức khỏe người sử dụng.

Thuốc làm no ống tiêu hóa

Loại thuốc dạng này chứa các chất như Sterculia, methylcellulose… Các chất này có tác dụng gây trương nở trong dạ dày, lòng ruột bằng cách hút nước và làm đầy bụng khiến người dùng thuốc không có cảm giác đói. Thuốc dạng này có ưu điểm là không hấp thụ vào máu và không có tác dụng sinh hóa lên nhiều bộ phận khác của cơ thể, tuy nhiên thuốc cũng có tác dụng phụ như trướng bụng, đầy hơi trong thời gian dùng thuốc và gây nguy hiểm với người có bệnh đường tiêu hóa, chứng to kết tràng… vì có thể gây tắc ruột.

d

Bản chất của các loại thuốc giảm cân trên thị trường

Thuốc tăng cường chuyển hóa các chất gây béo trong cơ thể

Tên các loại thuốc giảm cân trên thị trường thường không nói lên nguyên lý giảm cân của sản phẩm, nên người dùng cần xem xét kĩ tên những thành phần chính trên bao bì thuốc. Những chất chính chiếm thành phần lớn trên bao bì của sản phẩm thường được ghi trước, ở loại thuốc này chất có yếu tố quyết định là nội tiết tố tuyến giáp thyroxin, một chất có khả năng làm tăng chuyển hóa các chất béo ở tế bào. Thuốc chỉ phù hợp với người mắc chứng béo phì do thiếu thyroxin gây ra. Ngoài việc dễ làm thay đổi chuyển hóa tự nhiên trong cơ thể, thuốc còn có nguy cơ làm hại tim, gây ức chế chức năng tuyến giáp nên người dùng dễ bị bướu cổ…

s

Thuốc giảm cân chỉ là công cụ giúp hỗ trợ để đạt vóc dáng mơ ước

Thuốc gây chán ăn

Đó là các thuốc chứa amphetamin hoặc các dẫn xuất tương tự amphetamin, benzedrine, mirapront N, isomeride, didrex, anorex, tepanil, adifax, ponderal.. Các chất này có tác động lên hệ thần kinh trung ương làm mất cảm giác đói, ăn mất ngon và không muốn ăn, gây khó ngủ khiến người dùng giảm cân. Tuy thuốc có tác dụng mạnh, giúp người dùng giảm cân nhanh và hiệu quả, tuy nhiên tác dụng phụ của thuốc là nguy hiểm nhất trong các loại thuốc giảm cân.

Việc lạm dụng thuốc này, sử dụng quá liều lượng quy định sẽ gây nghiện thuốc, dễ dẫn tới sử dụng ma túy. Khi không dùng nữa, người sử dụng có tâm trạng chán nản và muốn tự tử. Những người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp và bệnh tăng nhãn áp tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc này vì có thể bị suy tim, mù mắt…

Kết luận : Việc sử dụng thuốc giảm cân cần cân nhắc những nguy cơ bệnh tật đối với từng đối tượng cụ thể, trong quá trình sử dụng thuốc cần theo chỉ định và theo dõi của bác sỹ, tuyệt đối không lạm dụng thuốc và sử dụng tùy tiện để tránh nguy hại về sau tới sức khỏe.

Thuốc giảm cân không điều trị được bệnh thừa cân, béo phì nên để sử dụng hiệu quả nhất, người dùng cần thực hiện chế độ ăn kiêng phù hợp và luyện tập tích cực đều đặn. Không nên dựa hết vào thuốc, tin tưởng hoàn toàn vào lời quảng cáo của người bán hàng và nhà sản xuất tuyên bố bởi sau khi ngừng thuốc, cân nặng của bạn sẽ tăng trở lại và quá trình giảm cân của bạn sẽ bị gián đoạn và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và sắc đẹp khi điều trị thuốc trong thời gian dài. Ngoài ra, thuốc giảm cân trôi nổi và làm giả trên thị trường cũng là mối nguy cơ đối với sức khỏe và khiến nhiều người dùng “tiền mất tật mang”.

Hồng Hạnh

Sức khỏe & Đời sống

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!