Bạn đã biết bugi xe máy có cấu tạo như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để đáp ứng được môi trường làm việc khắc nhiệt, cấu tạo và chất liệu làm bugi xe máy cũng khá đặc biệt

Bugi xe máy là một trong những thành phần quan trọng trong hệ thống khởi động trên xe máy với vai trò tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp xăng – không khí trong động cơ xe máy.

Liên tục làm việc trong điều kiện khắc nhiệt (nhiệt độ 2500 độ C và áp lực 50 kg/cm2) đòi hỏi bugi xe máy cũng cần có cấu tạo đặc biệt để có thể chịu đựng được điều kiện làm việc của mình.

Cùng Websosanh tìm hiểu về cấu tạo của bugi xe máy và cho mình thêm nhiều thông tin về bộ phận quan trọng này của xe máy.

Cấu tạo bugi xe máy

Cấu tạo chi tiết bugi xe máy

Cấu tạo bugi xe máy bao gồm 3 thành phần chính là: Các điện cực, lớp vỏ cách nhiệt và dung tích khoảng chống. Vai trò cụ thể của những bộ phận này cụ thể như sau:

Điện cực của bugi xe máy

Điện cực trên bugi là nơi tập trung tạo ra tia lửa điện, vì vậy các nhà sản xuất bugi sử dụng các loại vật liệu thích hợp để tạo ra tia lửa điện ổn định trong mọi điều kiện làm việc khắc nghiệt (nhiệt độ và áp suất luôn thay đổi), cũng như có khả năng chống ăn mòn cao.

Thông thường vật liệu dùng để chế tạo lõi điện cực là Đồng (Cu) còn đầu cực nơi phóng ra tia lửa điện là các hợp kim Niken với Crôm, Mangan, Silicon,…

Vỏ cách điện của bugi xe máy

Vỏ cách điện bugi xe máy như tên gọi đã nói lên vai trò của nó chính là để cách việc rò gỉ điện ra bên ngoài, cũng như bảo vệ cho các điện cực hoạt động tốt.

Để đảm bảo không rò rỉ điện cao áp, có độ bền cơ học cao, chịu được nhiệt độ cao, có tính truyền nhiệt tốt. Vật liệu làm vỏ cách điện thường là gốm oxít nhôm (Al2O3) (hay còn gọi là sứ cách điện trên bugi)

Trên thân vỏ cách điện, về phía đầu tiếp xúc với chụp bugi, các nhà sản xuất luôn tạo ra một số nếp nhăn sóng ( thường có khoảng 4 hoặc 5 nếp nhăn sóng), mục đích của việc tạo ra nếp nhăn sóng này để ngăn ngừa hiện tượng phóng điện cao áp từ đầu tiếp xúc của bugi xuống phần kim loại (đánh lửa ra mát động cơ), làm giảm hiệu qủa đánh lửa trong buồng đốt của động cơ.

Cấu tạo bugi xe máy

Cấu tạo bugi xe máy

Khoảng trống thân bugi xe máy

Đây là khoảng trống giữa hai điện cực của bugi xe máy (điện cực trung tâm và điện cực nối mát), nếu khoảng cách khoảng trống càng lớn và sâu thì khả năng tản nhiệt của bugi càng kém; ngược lại nếu càng nhỏ và cạn thì khả năng tản nhiệt của bugi càng nhanh.

Qua đó, các nhà sản xuất bugi chia bugi ra làm hai loại dựa trên khả năng tản nhiệt của chúng ( hoặc theo dung tích khoảng trống): Bugi loại nóngbugi loại nguội.

Trên đây là cấu tạo của bugi xe máy, mong rằng với những thông tin này bạn đã hiểu biết thêm về bugi xe máy, cũng như cấu tạo của bộ phận quan trọng này trên xe máy.

Xem thêm Nơi bán bugi xe máy giá rẻ nhất

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!