Bạn đã biết cách đo nhiệt độ chính xác cho bé?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mỗi phương pháp đo nhiệt độ khác nhau, bạn cần lưu ý đến thao tác thực hiện chính xác để có được số đo nhiệt độ của bé chính xác nhất.

Websosanh – Thời tiết thay đổi khiến cơ thể chúng ta chưa thích ứng kịp dẫn đến tình trạng mỏi mệt, khó chịu và rất nhiều trẻ bị ốm trong những thời tiết chuyển mùa. Nhiệt kế là người bạn đồng hành không thể thiếu với bạn trong những ngày bé bị ốm.

Việc xuất hiện nhiều loại nhiệt kế, với những cách đo khác nhau khiến bạn không biết cách đo nhiệt kế cho bé thế nào cho đúng, Websosanh đã tham khảo ý kiến chuyên môn của các bác sĩ, y tá có kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh cho trẻ và đưa ra cho bạn những cách đo nhiệt độ chính xác cho trẻ.

Đối với các loại nhiệt kế hiện có trên thị trường, chúng ta thường có những cách đo nhiệt độ sau:

Đo nhiệt độ ở hậu môn

Cách đo nhiệt độ ở hậu môn bé

Cách đo nhiệt độ ở hậu môn bé

Đo hậu môn thường áp dụng với nhiệt kế số và thủy nhân. Mặc dù gây khó chịu cho bé, nhưng cách đo nhiệt độ ở hậu môn giúp đo chính xác nhiệt độ của bé nhất. Trước khi đo nhiệt độ với nhiệt kế thủy ngân, bạn lưu ý cầm phần bầu của nhiệt kế, nhẹ nhàng vẩy ổng ngược lại, để thủy ngân dồn về phía đầu của nhiệt kế, kết quả đô mới có thể chính xác.

Lấy ống đo nhiệt độ đã lau rửa sạch, vẩy ống để mức thủy ngân xuống dưới 36ºC rồi bôi một ít dầu vaseline vào đầu ống (nhằm không bị rát hậu môn của bé)

Đối với bé sơ sinh, đặt bé nằm ngửa, một tay nắm lấy 2 chân bé giơ lên còn tay kia đút hết phần đầu có đựng thủy ngân bên trong. Làm xong động tác này, tiếp tục giữ phần còn lại của ống đo trong tay.

Đối với bé lớn hơn, bé nên nằm sấp, bạn đút ống đo nhiệt độ từ từ vào hậu môn của bé. Thời gian để nhiệt kế trong đó ít nhất là 2 phút. Cần chú ý bôi dầu vaseline vào đầu ống đo và đút từ từ vào hậu môn bé. Động tác này, nếu làm mạnh hoặc vội vàng có thể làm xây xát bên trong hậu môn và chảy máu.

Đo nhiệt độ ở nách

Cách đo nhiệt độ ở nách của bé

Cách đo nhiệt độ ở nách của bé

Đo nhiệt độ ở nách là phương pháp khá thông dụng, và được áp dụng rộng rãi. Do nhiệt độ ở nách khá dễ tiến hành, không gây khó chịu cho bé. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là kết quả kém chính xác hơn so với các phương pháp khác. Số đo nhiệt độ đo ở nách thường thấp hơn số đo nhiệt độ hậu môn khoảng 0,5ºC.

Để có được số đo chính xác nhất, trước khi đo nhớ vẩy ống nhiệt xuống dưới 35,5ºC (hay bấm nút cho đến lúc có số 0 ở máy điện tử). Khi đặt ống nhiệt vào nách bé, phải đảm bảo kẹp đúng giữa phần da. Chờ tối thiểu 5 phút với ống thủy (hay đến khi có tiếng bíp của máy điện tử) mới đọc kết quả, cộng thêm 0,5ºC để có được thân nhiệt trung tâm (thân nhiệt nách thấp hơn thân nhiệt trung tâm 0,5ºC).

Đo nhiệt độ ở tai

Khi đo nhiệt độ ở tai, bạn cần vạch tai bé ra rồi mới đo

Khi đo nhiệt độ ở tai, bạn cần vạch tai bé ra rồi mới đo

Phương pháp đo nhiệt độ ở tai chỉ áp dụng với nhiệt kế điện tử, với việc đo nhiệt độ bằng tia hồng ngoại khá nhanh chóng quét nhiệt độ, ưu điểm của phương pháp này là ít gây khó chịu cho bé, cho kết quả nhanh hơn và không gây nguy hiểm (không làm thủng màng nhĩ). Tuy nhiên, số đo có thể dao động nếu cha mẹ đặt nhiệt kế không đúng vị trí.

Để đo được chính xác ta làm như sau:

Đặt bé ở tư thế ngồi thẳng đứng. Bé dưới 1 tuổi ống tai xu thế hướng ra trước, do đó khi đo phải kéo vành tai ra hướng sau so với lỗ tai. Bé trên 1 tuổi thì ống tai có xu hướng chúc xuống nên khi đo phải kéo vành tai lên trên. Nhiệt độ hai bên tai trái và phải không giống nhau, do đó phải đo một bên nhất định.

Đo nhiệt độ ở trán

Cách đo nhiệt độ ở trán của bé

Cách đo nhiệt độ ở trán của bé

Phương pháp này cũng chỉ áp dụng với nhiệt kế điện tử. Thông qua quét tia hồng ngoại qua trán của trẻ để đo nhiệt độ, đây là loại nhiệt kế có áp dụng công nghệ đo nhiệt độ không chạm. Phương pháp đo này rất tiện lợi, nhanh chóng và dễ thực hiện, tuy nhiên có độ chính xác không cao với độ chênh lệch từ 0,5 – 1 độ C, do bị ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường rất nhiều.

Cách đo là bạn bấm nút nhiệt độ về số 0, tiếp đó để trẻ nằm hoặc ngồi thẳng, ít động đậy. Sau đó nhẹ nhàng quét qua chán của bé, nhanh và khi có tín hiệu bip, bạn xem chỉ số nhiệt của bé trên máy. Vì phương pháp này có sự ảnh hưởng từ môi trường khá nhiều, nên bạn nên đo khoảng 3 lần, rồi lấy kết quả trung bình để có kết quả chính xác.

Đo nhiệt độ ở miệng

Đo nhiệt độ ở miệng chỉ áp dụng với các bé từ 3 tuổi trở lên

Đo nhiệt độ ở miệng chỉ áp dụng với các bé từ 3 tuổi trở lên

Việc đo nhiệt kế ở miệng có thể áp dụng cho tất cả các loại nhiệt kế, nhưng chỉ nên sử dụng với trẻ đã lớn, khoảng 3 tuổi trở lên, vì các bé nhỏ hơn thì sẽ rất nguy hiểm khi đo nhiệt độ ở vị trí này. Cũng giống như phương pháp đo ở vị trí khác, bạn cần vẩy nhiệt kế để thủy ngân dồn về phía đầu của nhiệt kế, còn nhiệt kế điện tử cần bấm cho chỉ số nhiệt kế chuyển về số 0.

Bạn cần làm sạch nhiệt kế trước khi cho vào miệng trẻ, bằng cồn, rồi lau sạch bằng khăn sạch, rồi mới đưa vào miệng bé, cho bé ngậm trong miệng khoảng 10 – 15 phút và lấy ra kiểm tra nhiệt độ.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết các cách đo cho bạn có khả năng đo nhiệt độ chính xác cho bé, và tùy từng trường hợp mà bạn có thể áp dụng những phương pháp khác nhau để có được số đo nhiệt độ chính xác nhất cho bé.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!