Bạn đã biết cách tăng tuổi thọ pin laptop của mình hay chưa ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sử dụng laptop thì ai cũng biết nhưng cách tăng tuổi thọ pin cho laptop thì chưa hẳn nhiều người để ý. Để laptop của bạn hoạt động bền bỉ, ít phụ thuộc vào adapter hơn thì ở dưới đây Websosanh.vn sẽ có một vài gợi ý nhỏ trong cách dùng.

Tăng tuổi thọ pin laptop như thế nào ?

Tìm hiểu thông số pin

Việc tìm hiểu các thông số của pin laptop có đến 99% người dùng bỏ qua vì cho rằng không quan trọng. Mà thực tế cũng đúng là vậy. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ càng hơn thì bạn sẽ biết cách để bảo vệ pin laptop, tăng tuổi thọ pin laptop và tránh tình trạng chai pin hay chết pin.

Trước hết, ta phải hiểu về các thông số trên pin. Về cơ bản bạn chỉ cần nắm được 3 yếu tố mAh, cell và chỉ số V.

  • mAh càng cao thì thời lượng sử dụng pin càng dài, tuổi thọ pin lâu
  • Cell có các loại 3 – 4 – 6 – 8 – 9 – 12 cell. 1 cell có điện áp 3,7V. Các cell hiện nay phổ biến là cell tròn, có dung lượng 2000mAh, 2200mAh, 2400mAh, 2600mAh. Cell vuông có dung lượng nhỏ hơn (1800mAh) và thường dùng trong các máy mỏng, nhẹ. Mức cell tối thiểu mà một chiếc laptop phải có là 6 cell, như thế mới dùng được trong khoảng 2 tiếng đến 2 tiếng 30 phút.
  • V là điện áp để bạn chọn sạc tương ứng. Ví dụ điện áp của sạc là 7.4V thì không thể sạc cho viên pin điện áp 10.8V. Nói cho đơn giản là muốn rót nước từ ấm vào chén thì ấm phải cao hơn chén.

tăng tuổi thọ pin laptop

Tuổi thọ của pin laptop có thể kéo dài nếu bạn sử dụng và bảo quản đúng cách

Xả và sạc pin ngay khi mới mua laptop về

Khi mới mua về, trong pin của máy tính xách tay luôn có sẵn 30% dung lượng. Lúc này bạn cần xả pin và sạc đầy lại 100% mà không mở máy. Lặp lại quy trình này từ 3 đến 5 lần để tăng tuổi thọ pin laptop cũng như thời lượng pin đạt được như thông số nhà sản xuất đưa ra.

Kiểm tra pin có bị chai không

Nếu sử dụng laptop Windows bạn có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng pin laptop bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R và đi đến Command Prompt. Sau đó tìm file Battery report.html để có thể cập nhật thông số thanh pin hiện tại. Nếu mức chênh lệch giữa cấu hình ban đầu và hiện tại trên 500mAh thì pin của bạn đã có dấu hiệu chai. Lúc này bạn cần xả pin và sạc lại như một thanh pin laptop mới.

Cách xả pin cho từng dòng laptop khác nhau

Mỗi nhà sản xuất đều thiết kế phần Bios khác nhau nhưng cách xả pin thì đều giống nhau. Để thực hiện quy trình xả pin, đầu tiên các bạn bạn sử dụng cho hết năng lượng của pin đã. Khi máy báo còn 5% dung lượng pin, hãy khởi động lại laptop và truy cập vào Bios bằng cách nhấn phím tắt:

  • Nhấn F1 đối với laptop Lenovo
  • Nhấn tổ hợp ESC + F1 hoặc F2 với laptop Toshiba
  • Nhấn F2 cho laptop Dell, laptop Asus, laptop Sony Vaio, laptop IBM
  • Nhấn F10 cho laptop HP

Khi màn hình Bios hiện lên, bạn chỉ việc để nguyên màn hình như vậy đến khi máy tiêu hao 100% pin sau đó sạc đầy, sử dụng thông thường cho đến khi pin còn 5% và lặp lại quy trình trên từ 3 -5 lần.

Vậy là bạn đã biết cách tăng tuổi thọ pin laptop rồi đấy, hãy bắt tay vào thực hiện ngay thôi!

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Websosa

Tin tức về Máy tính - Laptop

Lenovo Yoga 14S 2024: Laptop 14 inch lý tưởng cho dân văn phòng hiện đại!

Lenovo Yoga 14S 2024: Laptop 14 inch lý tưởng cho dân văn phòng hiện đại!

Kỷ nguyên của máy tính cá nhân tích hợp trí tuệ nhân tạo đã chính thức bắt đầu, mở ra vô vàn khả năng mới cho người dùng từ phổ thông tới chuyên nghiệp. Lenovo Yoga Air 14S 2024 là một trong những sản phẩm tiên phong của thời đại này, hứa hẹn mang tới cho người dùng trải nghiệm đột phá chưa từng có.
Lenovo LOQ 15IAX9I: Laptop gaming giá rẻ cấu hình toàn Intel!

Lenovo LOQ 15IAX9I: Laptop gaming giá rẻ cấu hình toàn Intel!

Lenovo LOQ 15IAX9I là mẫu laptop gaming giá rẻ mới của Lenovo, nó sử dụng cấu hình Intel hoàn toàn từ CPU cho đến GPU. Model này hướng đến phân khúc phổ thông với mức giá dưới 20 triệu đồng, nhưng liệu nó có đủ sức mạnh để đáp ứng nhu cầu chơi game của người dùng?
Acer Swift Go 14 AI (SFG14-72): Laptop mỏng nhẹ hiệu năng cao, màn hình OLED sáng!

Acer Swift Go 14 AI (SFG14-72): Laptop mỏng nhẹ hiệu năng cao, màn hình OLED sáng!

Acer Swift Go 14 AI (SFG14-72) là một trong những laptop ultrabook mới nhất của Acer, trang bị bộ vi xử lý Intel Core Ultra thế hệ mới cùng màn hình OLED sáng. Chiếc máy này hứa hẹn mang lại hiệu năng mạnh mẽ trong một thiết kế mỏng nhẹ, phù hợp với nhu cầu di động của người dùng hiện đại.