Bạn đã biết những gì về văn hóa uống bia ở Việt Nam?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ở Việt Nam, bia khá rẻ và văn hóa uống bia của người Việt luôn chào đón bất kỳ tình yêu bia nào, từ bia nhẹ đơn giản đến bia thủ công ở mọi mức giá và chế độ dịch vụ. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá về văn hóa uống bia của người Việt Nam chúng ta nhé.

Khuyến cáo: Các sản phẩm bia chỉ dành cho người trên 18 tuổi. 

Bia là thức uống yêu thích của mọi người để giải nhiệt cơn khát trong những ngày hè nóng bức, đặc biệt là tại các nước nhiệt đới.

1. Khi bia lần đầu tiên đến Việt Nam

Việc sản xuất bia được người Pháp đưa vào Việt Nam vào cuối thế kỷ 19. Quy trình sản xuất bia lúc bấy giờ được thực hiện hoàn toàn thủ công, không có bất kỳ máy móc nào. Đây cũng là khởi đầu của hai thương hiệu bia nội địa lớn của Việt Nam là Habeco (Bia Hà Nội) và Sabeco (Bia Sài Gòn). Từ năm 1970, sự thích ứng với chính sách kinh tế mới của chính phủ đã làm thay đổi nhiều ngành công nghiệp và đón nhiều khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam. Một trong những tác động của sự thay đổi này là sự phát triển của ngành bia Việt Nam và do đó tạo ra cơ hội việc làm trong các ngành khác như nông nghiệp, kỹ thuật và đóng gói. Nhiều công ty liên doanh cũng được thành lập trong giai đoạn này, hệ thống sản xuất bia cũng được nâng cấp với các công cụ và thiết bị mới.

2. Khi nào người Việt uống bia?

Bia là thức uống giải nhiệt cho những ngày hè oi bức, nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến nhiều người Việt Nam thích uống bia. Uống bia đã ít nhiều trở thành một nét văn hóa và thói quen của nhiều người Việt Nam. Ở Việt Nam, phép lịch sự được mong đợi là mời nhau một ly bia khi làm ăn, tham dự các sự kiện, kỷ niệm hoặc họp mặt bạn bè. Mọi người, chủ yếu là nam giới, thường đi uống bia với khách hàng và bạn bè sau giờ làm việc. Do đó, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy cả dãy phố xếp đầy bàn ghế nhựa trên vỉa hè và chật cứng người đến từ các tầng lớp xã hội khác nhau.

3. Người Việt uống bia như thế nào?

Người miền Trung và miền Nam thường uống bia được rót vào cốc có đá viên chứ ít khi uống bia lạnh từ chai hoặc lon. Khi uống rượu với người dân địa phương, đôi khi họ nói “yo” – nghĩa là “chúc mừng” trong tiếng Anh, và họ cũng sẽ rót đầy bia vào cốc của bạn, như một hành động hiếu khách hoặc chỉ đơn thuần là để kiểm tra khả năng uống bia của bạn. Nếu bạn thấy điều này không quen thuộc, bạn có thể chỉ cần gọi bia ướp lạnh.

Một bộ phận không nhỏ tín đồ khi uống bia luôn xem như là một bữa tiệc với những món ăn ngon. Các món ăn đặc trưng là ốc và sò (nướng, hấp, xào), trứng vịt lộn, cá mặn, cơm chiên, chân gà muối chiên giòn, ếch chiên nước mắm, giò sống lên men (đôi khi nướng) bọc trong rau xanh tươi và chấm với nước mắm hoặc tương ớt. Đồ ăn nhẹ đi kèm với bia cũng rất đa dạng như đậu phộng (luộc, rang), thịt bò khô, mực khô nướng, đậu phụ chiên, đậu bắp chiên, khoai tây chiên và phô mai que… Các món ăn và đồ ăn nhẹ cũng khác nhau ở các vùng khác nhau của Việt Nam.

4. Các loại bia ở Việt Nam

4.1 Bia hơi

Bia hơi là loại bia được ủ trong thời gian ngắn (khoảng 7-10 ngày), thanh trùng nên có hạn sử dụng ngắn hơn, nồng độ cồn và hàm lượng đường thấp hơn các loại bia khác.

Bia hơi
Bia hơi là nét đặc trưng của người Hà Nội

Bia hơi được coi là một trong những loại bia thuần túy của Việt Nam, không sử dụng chất bảo quản trong quá trình lên men và ủ bia để giữ được hương vị tươi ngon. Sau khi lên men, bia được chiết vào thùng và khử trùng bằng khí nén, nước nóng (800C), dung dịch natri hydroxit (2 đến 3%), hơi nước nóng (1350C), sau đó làm nguội bằng khí carbon dioxide. Loại bia này phổ biến nhất ở miền Bắc Việt Nam và rẻ nhất, khoảng 10.000 – 12.000 đồng/cốc. Bạn cũng có thể uống bia tươi được sản xuất tại các quán bia với thiết bị sản xuất bia nhỏ, nhưng loại bia này có thể đắt hơn một chút so với những loại bia được bán trong các nhà hàng vỉa hè.

4.2 Bia chai và bia lon

Số lượng hoa bia trong bia chai và bia lon thường nhiều hơn 30% so với bia hơi. Thời gian ủ của nó cũng lâu hơn, quá trình lên men sơ cấp kéo dài khoảng 5-7 ngày và quá trình lên men thứ cấp kéo dài hơn 6 ngày. Sau đó, bia được lọc, ổn định bằng khí carbon dioxide và chiết xuất. Tại Việt Nam, lượng bia lon được sử dụng nhiều hơn bia chai. Giá bia lon khoảng 15.000 đồng và bia chai khoảng 20.000 đồng trong các nhà hàng.

Bia đóng chai hoặc lon
Hầu như ở tỉnh/thành phố nào của Việt Nam cũng có bia đặt tên theo địa danh

Một số nhãn hiệu bia đóng chai/đóng hộp địa phương quen thuộc mà các du khách có thể tìm thấy ở Việt Nam là Saigon Red, Saigon Special, Hanoi Beer, 333, Huda và Sư Tử Trắng (White Lion). Nhiều người khác cũng thích hương vị của các nhãn hiệu nhập khẩu hoặc quốc tế như bia Heineken, Tiger, Larue, Budweiser và Sapporo.

4.3 Bia thủ công

Một số thương hiệu bia thủ công tại TP.HCM như Platinum, Pasteur Street Brewing, East West Brewing, Winking Seal, Heart of Darkness, Fuzzy Logic đã trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Các nhà máy bia này đã mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam hương vị mới của bia Ấn Độ, bia Đức và hơn 70 hương vị trái cây địa phương, hạt ca cao, hạt cà phê, chanh dây và sầu riêng.

Bia thủ công
Bia thủ công phổ biến hơn trong các nhà hàng kiểu phương Tây

Vì sự tinh tế của quy trình sản xuất bia và nguyên liệu, bạn có thể phải trả 100.000 đồng cho một vại bia thủ công.

5. Người Việt thường ngồi ở đâu uống bia?

5.1 Vỉa hè đường phố

Trong khi ở các quốc gia khác, mọi người đến nhà hàng hoặc quán bar để uống; ở Việt Nam, mọi người đến “quán bia” hoặc “quán nhậu” trên vỉa hè dọc theo các con phố để uống bia. Sự khác biệt là những nơi này cũng phục vụ thức ăn đi kèm với bia và họ không có quầy bar trong quán của mình.

Nếu có những con phố bán đồ điện tử, hoa, quần áo thì ở Việt Nam cũng có những con phố đầy nhà hàng bia, nơi bạn có thể thưởng thức một số loại bia Việt Nam giá rẻ với những món ăn vặt rất ngon của địa phương.

Người Việt thường ngồi ở đâu uống bia?
Các quán bia vỉa hè ở Hà Nội thu hút rất nhiều sự chú ý của khách du lịch

Ở Hà Nội, có rất nhiều quán bia ở các phố “Tây ba lô” như Tạ Hiện và những quán khác trong khu phố cổ, còn quán phục vụ bia vỉa hè thì bạn có thể thấy ở khắp nơi trên đất Hà thành. Tại TP.HCM, bạn có thể bắt gặp nhiều quán ăn với bàn được bày ngoài trời, trên vỉa hè như các quán ở đường Bùi Viện, Trường Sa, Hoàng Sa. Bạn có thể đến những nơi này và uống một vại bia hơi hoặc thưởng thức những món ăn ngon. Nhà hàng hải sản hoặc bất kỳ nhà hàng thực phẩm nào khác cũng phục vụ bia đóng hộp hoặc đóng chai, nhưng bạn thường sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

5.2 Quán bar, nhà hàng cao cấp

Với sự hội nhập văn hóa phương Tây, nhiều bạn trẻ Việt Nam thích tìm đến những địa điểm cao cấp hơn để uống bia như sports bar, sky bar thời thượng. Giá của chúng tất nhiên cũng cao hơn so với những quán ăn nhỏ lẻ vỉa hè.

6. Kết luận

Bia Việt Nam có lịch sử non trẻ hơn các nước khác nhưng nó đã trở thành ngành công nghiệp phát triển mạnh tại Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ 20. Có nhiều loại bia Việt Nam như “bia hơi”, bia tươi, bia đóng gói, bia thủ công nhưng “bia hơi” là loại bia phổ biến nhất ở Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội vì giá rẻ và nồng độ cồn thấp. Thức ăn đi kèm với bia ở Việt Nam cũng rất đa dạng và ngon; nếu du khách không thể uống, họ vẫn có thể thưởng thức những món ăn này. Giá bia sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại bia và địa điểm bạn chọn đến; nếu bạn đến những quán bar sang trọng, nó có thể đắt hơn rất nhiều so với những quán bia ven đường. Và cũng giống như bất kỳ quốc gia nào khác, uống rượu mà lái xe là bất hợp pháp và nguy hiểm, vì vậy hãy đảm bảo đọc luật và giữ cho nồng độ cồn của bạn ở mức cho phép nhé. Tốt hơn hết là đã uống bia rượu thì đừng lái xe!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Bia hơi Hà Nội - 1 sản phẩm "ngắm trọn" 4 phân khúc khác nhau

Bia hơi Hà Nội - 1 sản phẩm "ngắm trọn" 4 phân khúc khác nhau

Thơm ngon, gần gũi, tươi mát, giá rẻ là những giá trị tuyệt vời mà bia hơi Hà Nội đem đến cho người Hà Nội và cả bạn bè quốc tế. Để đưa sản phẩm này đi xa hơn nữa, Habeco đã cải tiến những cốc bia hơi vỉa hè thành nhiều dạng khác nhau: lon 500ml, chai 1 lít, keg inox 2 lít, bom keg 30-50 lít.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!