Bạn sẽ phá hỏng dàn karaoke nếu sử dụng nó không đúng cách

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với những lưu ý đơn giản sẽ giúp cho dàn karaoke của bạn được sử dụng hiệu quả hơn

Việc sử dụng dàn karaoke đúng chuẩn không chỉ giúp cho bạn có được chất âm hay mà còn giúp dàn karaoke hoạt động tốt và tăng tuổi thọ cho các thiết bị hơn. Dưới đây là một số lưu ý để bạn tham khảo trong quá trình sử dụng các thiết bị trongdàn karaoke gia đình.

Chọn amply có công suất đủ mạnh

Việc lựa chọn công suất của amply sẽ phụ thuộc vào công suất của loa. Nếu công suất của amply và loa không hợp lý sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, ngoài ra thì có thể gây cháy hỏng loa.

Lựa chọn amply có công suất đủ lớn

Lựa chọn amply có công suất đủ mạnh để có thể tải được loa

Công suất của amply phải đủ mạnh để có thể tải loa. Nên chọn amply có công suất tối thiểu bằng công suất RMS của loa (trên cùng 1 mức trở kháng). Trong trường hợp công suất amply lớn hơn nhiều so với công suất của loa, trong lúc hoạt động bạn phải điều chỉnh âm lượng theo công suất của loa để loa không bị cháy.

Quan tâm đến tổng trở kháng của loa và trở kháng của amply

Để amply của bạn có thể tải được nhiều loa trong dàn karaoke thì nên chọn amply công suất lớn và trở kháng nhỏ. Trở kháng của hệ thống loa phải phù hợp với tải của amply.

Trở kháng trong kết nối nối tiếp là:

Tổng trở (R) = R1 + R2 + R3 +… + R(n)

Trở kháng trong kết nối song song là:

1/R = 1/R1 + 1/R2 + 1/R3 +… + 1/R(n)

Cho dù bạn ghép nối tiếp hoặc song song thì vẫn sẽ cần xét đến trở kháng, tổng trở kháng của loa phải phù hợp với trở kháng ra của amply.

Ví dụ: đối với amply karaoke có thể tải được 4 ohm đến 16 ohm, điều đó có nghĩa là bạn có thể đấu nối để cho tổng trở của loa nằm trong khoảng 4 ohm đến 16 ohm (với điều kiện công suất amply lớn hơn tổng công suất của loa).

Lưu ý: Không nên ghép các cặp loa có trở kháng khác nhau.

Chú ý khi đấu nối các thiết bị

Bạn cần đấu nối cẩn thận, tách bạch, tránh làm ngắn mạch. Nếuđấu nối không cẩn thận để hai đầu giắc loa chạm vào nhau trong khi amply đang hoạt động thì sẽ tạo nên hiện tượng đoản mạch và ngay lập tức sẽ làm hỏng amply (nếu không có mạch bảo vệ trong amply) ngoài ra tia lửa điện cũng có thể gây ra cháy nổ.

Đấu nối các thiết bị âm thanh

Đấu nối các thiết bị âm thanh cần gọn gàng

Việc lựa chọn các dẫy dẫn kết nối cũng rất quan trọng, nên sử dụng các dây có chất lượng tốt và chuyên dùng trong âm thanh. Các tiếp xúc phải đảm bảo chắc chắn, hạn chế chiều dài của dây loa vì khi dây quá dài, mức trở kháng trên dây sẽ tăng cao làm suy hao tín hiệu). Khi đấu nối dây loa, nếu không sử dụng các jack đấu nối chuyên dụng thì nên chuốt dây có độ dài vừa phải, không quá ngắn (giảm tiếp xúc) cũng không quá dài, tránh trường hợp các mối dây thừa tiếp xúc (chạm) vào vỏ thiết bị loa hay amply. Các tiếp xúc trên các cực của loa và amply phải đảm bảo tiếp xúc trực tiếp lên phần kim loại, tránh đè lên phần vỏ bọc làm giảm tiếp xúc.

Mở/tắt các thiết đúng cách

– Mở các thiết bị: Các thiết bị đã được kết nối sẵn

Bước 1: Volume amply phải về Min trước khi bật công tắc nguồn

Bước 2: Bật công tắc nguồn cho các thiết bị đã kết nối sẵn

Bước 3: Cho chạy (Play) nguồn phát (CD, đầu karaoke …)

Bước 4: Vặn nhẹ (tăng dần) volume Music của mixer, amply, volume sub (nếu có), volume mic (nếu hát karaoke) khi vừa đủ nghe thì dừng lại.

– Tắt các thiết bị

Bước 1: Trước tiên là dừng các nguồn phát

Bước 2: Vặn volume của mixer (nếu có), amply, sub… , thiết bị khuyếch đại về Min

Bước 3: Tắt công tác nguồn tất cả các thiết bị

Bước 4: Tắt hoặc rút các ổ cắm điện

Lắp đặt bộ dàn âm thanh thông thoáng để tản nhiệt tốt

Có nhiều người dùng mắc phải sai lầm khi lắp đặt các thiết bị xếp chồng lên nhau hoặc đặt trong tủ kính bị đóng kín điều này dẫn đến việc khi sử dụng trong thời gian dài thì nhiệt độ của các thiết bị bị đẩy lên cao do một trường chật hẹp.

Cách tốt nhất là đặt các thiết bị lên giá thông thoáng, khoảng trống giữa các thiết bị đủ lớn. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung thêm quạt gió để làm mát cho các thiết bị.

Vệ sinh loa thường xuyên, tránh môi trường ẩm ướt

Môi trường ẩm ướt là kẻ thù số một của các thiết bị điện tử và hệ thống âm thanh karaoke của gia đình bạn cũng không phải là ngoại lệ. Hơi nước tích tụ sẽ bám lên bề mặt của các mạch điện dễ gây ra hiện tượng chập, phá hỏng một số linh kiện, thậm chí cả một thiết bị. Vì vậy, bạn không nên để bộ dàn hoạt động trong môi trường này, nếu thiết bị bị ẩm ướt hãy dùng máy sấy sấy khô bề mặt sản phẩm.

Bạn cũng nên vệ sinh các thiết bị trong dàn âm thanh thường xuyên vì việc bụi bẩm bám vào các thiết bị là điều khó tránh khỏi trong quá trình sử dụng. Việc vệ sinh, lau chùi sạch sẽ không chỉ giúp các thiết bị hoạt động được hiệu quả mà còn nâng cao tuổi thọ của thiết bị.

Nếu bạn muốn vệ sinh bên trong các thiết bị thì tốt nhất nên liên hệ đến các cửa hàng để kỹ thuật viên hỗ trợ tốt nhất. Sau khi không sử dụng nữa, hãy tắt các thiết bị theo như hướng dẫn của nhà sản xuất, đồng thời che chắn để bảo quản thiết bị tốt hơn.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!