Tư vấn cách sắp xếp dàn hát Karaoke chuẩn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để có một hệ thống âm thanh chuẩn thì ngoài việc lựa chọn đúng các thiết bị phối ghép hợp nhau còn một vấn đề quan trọng đó là bố trí và sắp xếp chúng ra sao để dàn karaoke phát huy tối đa chất lượng âm thanh.

Ngày nay, nhu cầu hát karaoke giải trí tại nhà hay tại các quán karaoke chuyên nghiệp không còn quá xa lạ đối với hầu hết mọi người bởi đây là hình thức giải trí tuyệt vời đem đến những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn lạ kì. Do đó, việc lắp đặt, xử lý âm thanh hiệu quả được coi là yếu tố then chốt quyết định đến chất lượng buổi hát.

Giải pháp để giảm cộng hưởng âm trong không gian phòng hát karaoke

Trong căn phòng giải trí có thể âm thanh nghe không rõ nhưng việc xây sửa lại căn phòng này rõ ràng không kinh tế và khá phức tạp. Vì thế, sự kết hợp thông minh giữa vật dụng trang trí có thể giải quyết khuếch tán âm thanh hiệu quả, vừa làm tăng độ “mơ mộng” cho gian phòng đó.

Một số phòng karaoke sử dụng đồ chơi bằng bông hoặc thảm trang trí, trong phòng đặt nhiều cây cảnh, hoa cỏ tươi hoặc nhựa để cải thiện tối đa trường âm thanh. Ví dụ như ban đầu phòng karaoke có sàn lát đá, trần thạch cao kết cấu hình vòm. Biện pháp khắc phục là gia tăng các vật liệu trang trí có tác dụng giải quyết âm thanh trường xấu, ở trần nhà lắp đầy giá treo hoa, treo đầy các loại cành nho giả. Do đó, không gian phòng hát vừa trở nên ảo diệu, mang đầy tính thẩm mỹ vừa đảm bảo hiệu quả âm thanh phát ra.

Bố trí các thiết bị hỗ trợ âm thanh hợp lý

Loa karaoke cần được bố trí càng xa các thiết bị nguồn thì càng tốt. Ví dụ như, các thiết bị như đầu karaoke CD, DVD, đều là những thiết bị nhạy cảm với độ rung động của loa. Nếu như bạn đặt loa karaoke quá gần, sóng âm vô hình tạo thành những ngoại chấn ảnh hưởng đến sự chuyển động của mâm quay, mắt đọc, làm thay đổi sắc âm, gây méo tiếng.

Hệ thống loa phải được đặt ở vị trí thoáng, không bị gò ép bởi những bức tường hoặc những vật có tiết diện lớn. Tránh xa các bức tường có cộng hưởng như, góc nhà, gầm cầu thang. Những vị trí đó sẽ làm tang cường bass và gây méo tiếng.

Bạn hãy hình dung rằng, một dàn karaoke sẽ như một bức tranh âm nhạc, nếu như chúng được sắp xếp cân đối. Thì người nghe khi đứng trước bức tranh đó, sẽ cảm nhận được chiều sâu của âm phát ra.

Cách âm hiệu quả trong phòng hát karaoke, loại bỏ tối đa tạp âm

Cách âm là phương pháp giải quyết nhiễu âm tốt nhất. Về mặt lí luận độ cứng của vật liệu càng cao thì hiệu quả cách âm càng tốt. Phương pháp cách âm thường gặp nhất là khung xương thép nhẹ bề mặt vách tường thạch cao bên trong hay bông thủy tinh hút âm tỉ trọng thấp. Cách làm này tuy vẫn đạt được hiệu quả hút âm và cách âm nhưng nhiễu âm vẫn còn nhiều.

Phương pháp kiểm tra hiệu quả cách âm là: ở cách cửa 1 mét đo lượng âm suy giảm. Ví dụ cấp thanh áp trong phòng là 90dB, từ khoảng cách 1m so với cửa ở ngoài phòng có cấp thanh áp là 60dB thì lượng cách âm là 30dB.

Vách tường cách âm có thể được coi là “cao cấp” khi sử dụng cho các phòng karaoke chuyên nghiệp ở thời điểm này, sản phẩm thuộc vật liệu cách âm hiện đại, 2 bên là tấm HDF( High density fibreboard, tấm tỉ trọng cao) bên trong là XPE có tác dụng cách âm, độ dày loại tường này càng lớn thì hiệu quả cách âm càng cao.

Và đứng đầu trong danh sách vật liệu cách âm giá rẻ là loại tường gạch đỏ rỗng 2 lớp, giữa 2 bức tường có thể để trống hoặc chèn xốp bọt biển. Loại tường phân vùng này cần sát với trần, ở những chỗ cần đi ống thông gió hoặc đường dây thì đục lỗ xuyên qua. Cần chú ý tính khép kín đường ống, nếu không vẫn có thể xảy ra tình trạng nhiễu âm, không đảm bảo độ lọc âm tối đa.

Xử lí cách âm ở cửa thông phòng cũng là vấn đề khá phức tạp. Đối với phòng thu âm, nên sử dụng loại cửa cách âm chuyên dụng, hiệu quả cách âm rất tốt, nhưng giá thành khá cao khó có thể phổ biến cho phòng Karaoke. Phương pháp phổ biến là sử dụng loại cửa nguyên tấm, bên các cạnh cửa lót gioăng cao su ôm vào các khe cửa để không chừa ra những khe hở không khí và kết hợp các vật liệu hút âm hiệu quả cách âm cũng khá tốt.

Sắp xếp vị trí ngồi nghe, ngồi hát sao cho hiệu quả

Ngoài các yếu tố như cách bố trí loa, đài, tivi hay dàn âm thanh, hình thức cách âm hiệu quả còn cần quan tâm đến vị trí người ngồi trong gian phòng để thưởng thức tối ưu hiệu quả âm thanh khi nghe hay hát.

Vị trí nghe tốt nhất trong gian phòng là nơi mà cường độ tín hiệu âm thanh từ loa đến tai bạn mạnh hơn (hoặc ít nhất là bằng) những sóng âm phản hồi từ trần, tường và sàn. Do đó, việc lựa chọn vị trí ngồi vô cùng quan trọng khi sắp xếp phòng karaoke.

Chọn vị trí ngồi cách loa một khoảng nhất định, không quá sát thiết bị âm thanh hay sát tường bởi những âm, sóng phản xạ từ các bức tường sẽ làm mất đi tính trung thực hay sắc nét của âm thanh.

Để tối ưu hóa, bạn nên hướng mặt loa vào vị trí ngồi nghe thành hình tam giác với một góc 15 độ (so với trục song song tường bên), điều này giúp giảm thiểu hiện tượng cộng hưởng phòng, đặc biệt là đối với phòng nghe có quá nhiều tiếng bass (bị dội bass). Trong trường hợp âm dội vẫn còn, bạn có thể nâng góc loa lên khoảng 20 độ.

Sau khi nghiên cứu và tham khảo một vài gợi ý sắp xếp, xử lý âm thanh hiệu quả trong phòng hát karaoke, hy vọng bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để bố trí dàn hát chuẩn nhất theo phong cách của riêng mình.

Nguyễn Nga

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!