Bàn thờ gia tiên – những điều cần khắc cốt ghi tâm khi chọn mua

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mang những ý nghĩa linh thiêng nhất, việc chọn mua bàn thờ là một trong những vấn đề cần chú trọng nhất của mỗi gia đình, dòng tộc

Với quan niệm người chết chỉ là mất đi về thể xác còn linh hồn vẫn ở bên cạnh bao bọc, che chở cho con cháu, nên từ lâu đời thờ cúng tổ tiên luôn là một phong tục đẹp của người Việt. Đây chính là biểu hiện của lòng hiếu thảo, nhớ đến công dưỡng dục của tiền nhân, nhớ đến cội nguồn của mình.

Do đó, bàn thờ gia tiên luôn được người Việt Nam hết sức chăm chút, dù giàu hay nghèo, đây luôn là một phần không thể thiếu trong mỗi căn nhà. Bàn thờ ấy luôn gợi lên một chiều sâu tâm linh “cây có gốc, nước có nguồn” vừa nhân bản vừa vun đắp truyền thống, đồng thời là niềm tự hào của gia chủ về tổ tiên và về cách dạy con cháu.

Ngày nay, đời sống nâng cao hơn, người ta cũng co nhu cầu trang hoàng bàn thờ gia tiên được trang trọng hơn như là một cách thể hiện lòng biết ơn ông bà đã giúp đỡ, che chở con cháu. Theo quan niệm thì bàn thờ hướng Nam hàm ý tôn vinh Tổ tiên, và theo đạo Phật, hướng Nam chính là hướng của Bát Nhã, tức là hướng của trí tuệ, của sáng tạo và cũng là của sinh lực và dương khí tràn đầy. Nhưng ngày nay, tùy theo phong thủy của những ngôi nhà khác nhau mà ban thờ được con cháu đặt theo những hướng khác nhau dưới sự chỉ dẫn của các thầy phong thủy.

Bên cạnh phương hướng, thì khi chọn ban thờ cho gia tiên, mọi người cũng cần chú ý những điểm sau:

1. Kích thước ban thờ không được chọn tùy ý

bàn thờ gia tiên

Kích thước bàn thờ gia tiên vừa phải phù hợp với phòng đặt vừa phải tuân theo các quy tắc của kích thước Lỗ Ban

Không những cần phù hợp về mặt kỹ thuật để phù hợp với gian phòng đặt ban thờ, mà kích thước ban thờ cần phải tùy gia chủ định chọn chữ gì thì chọn kích thước sao cho phù hợp.

Ngoài ra, độ cao từ ban thờ xuống mặt đất cũng cần hết sức cân nhắc, vì theo kích thước Lỗ Ban, mỗi con số khác nhau sẽ tương ứng với những cung chữ khác nhau: sinh khí, phúc an, an ấm hay họa hại, ngũ quỷ…

2. Chất liệu gỗ bàn thờ phù hợp

bàn thờ gia tiên

Gỗ mít, gỗ hương…là những loại gỗ phổ biến làm bàn thờ gia tiên

Theo tiền lệ thì gỗ Mít là loại gỗ phổ biến được sử dụng làm bàn thờ gia tiên. Đây là loại gỗ dễ kiếm tại các vùng nông thôn, có thể tìm được những thân to lâu năm, dễ chạm trổ, lại ít cong vênh và không mối mọt. Ngoài ra, còn có màu vàng sang, để lâu có màu sẫm đỏ, gỗ có mùi hương nhẹ dịu, rất phù hợp để làm bàn thờ gia tiên.

Ngoài ra, các loại gỗ như gỗ hương, vàng tâm, lim…cũng là sự lựa chọn tốt cho việc làm bàn thờ do các loại gỗ này đều chắc chắn, mùi hương nhẹ dịu, hợp với không khí thờ cúng linh thiêng.

3. Trang trí, trạm trỗ bàn thờ gia tiên

bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên thường được trạm trổ tứ linh kèm theo sơn son thiếp vàng

Thông thường ban thờ được trạm trổ tứ linh với quan niệm dòng dõi quý tộc thì trạm rồng, còn dân thường chỉ chạm phượng để tránh phạm thượng. Tuy nhiên, đây chỉ là một quan niệm, thông thường con chấu sẽ chọn những hoa văn sao cho phù hợp nhất là được.

Ngoài ra, việc sơn son thếp vàng còn thể hiện sự linh thiêng, tôn trọng và ánh hào quang của Đức Phật mang lại, nên cũng là một trong những hình thức trang trí được nhiều người lựa chọn.

Hiện có không khó để bạn có thể tìm được nơi mua bàn thờ, sập thờ, tuy nhiên không phải nơi nào cũng có được chất lượng bàn thờ tốt với việc sử dụng gỗ chất lượng, kỹ nghệ trạm khắc tinh xảo và đồng thời phải có “hèo” (tức là con cháu mua bàn thờ nơi đó về thì mồ yên mả ấm, gia đình an thuận).

Đồ Gỗ Nội Thất Đông Kỵ là một trong những địa chỉ được nhiều người dân ở miền Bắc ưa chuộng khi có nhu cầu mua bàn thờ, tủ thờ hoặc các đồ gỗ thờ khác. Ở đây không chỉ sử dụng các loại gỗ chất lượng, với đội ngũ nghệ nhân lành nghề mà với kinh nghiệm lâu đời, chắc chắn sẽ giúp các gia chủ những lời khuyên hữu hiệu trong việc lựa chọn cũng như bố trí bàn thờ tổ tiên hợp phong thủy, ông bà mát mẻ, con cháu an lành.

Để tham khảo các mẫu bàn thờ, sập thờ, ô xa thờ, án gian thờ,…và các đồ thờ cúng trong gia đình khác bạn có thể truy cập website dogonoithatdongky.com, dogodongky.net.vn, noithatphongthuy.net.vn để xem chi tiết các sản phẩm cũng như mức giá.

Ngoài ra, để có được những lời khuyên và trao đổi chuyên nghiệp hơn, bạn liên hệ:

Công ty Đồ gỗ mỹ nghệ Phú Hải

Số 10 Lý Đạo Thành, thị xã Từ Sơn, Tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại: 02413502979

Hotline: 0972690610

Email: ddogophuhai@yahoo.com

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Nội thất

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!