Bật mí thức ăn cho chó mẹ nuôi con luôn ngập tràn sữa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đâu là thức ăn cho chó mẹ nuôi con luôn nhiều sữa là câu hỏi được rất nhiều người nuôi chó quan tâm tìm hiểu. Bởi lẽ, sau sinh chó mẹ không chỉ cần dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe mà còn phải sản xuất sữa để cho chó con bú.

Cơ thể chó mẹ sau sinh vô cùng nhạy cảm và yếu ớt. Vì vậy, một chế độ ăn uống và chăm sóc tốt sẽ giúp chó mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe để nuôi đàn chó con của mình. Vậy chó mẹ sau sinh nên ăn những gì và chế độ dinh dưỡng ra sao? Hãy cùng web so sánh tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

Những lưu ý khi cho chó mẹ ăn sau sinh

Trước khi tìm hiểu về các thức ăn cho chó mẹ nuôi con, bạn cần nắm được những lưu ý quan trọng khi cho chó mẹ sau sinh ăn uống như:

  •  Sau sinh, chó mẹ thường sẽ không ăn ngay lập tức. Thông thường chó mẹ sẽ ăn trở lại sau khi sinh được 12 tiếng. Sở dĩ như vậy là do sau khi sinh một đàn chó con, sức khỏe của chó mẹ gần như cạn kiệt nên cần thời gian nghỉ ngơi để hồi phục.
  • Nếu khoảng 12 tiếng chó mẹ không chịu ăn, bạn hãy cố gắng dụ chó mẹ ăn bằng được. Bằng cách nấu hoặc mua những món mà trước đó chó mẹ thích ăn.
  • Chó mẹ sẽ ăn gấp đôi, thậm chí là nhiều hơn lượng thức ăn hàng ngày. Lý do là bởi chó mẹ phải ăn nhiều để lấy lại sức và có đủ dinh dưỡng để sản xuất sữa cho chó con bú. Vì vậy nếu thấy chó mẹ ăn nhiều hơn bạn cũng đừng quá bất ngờ nhé.
  • Tuy là chó mẹ có nhu cầu ăn nhiều nhưng bạn cũng không nên để chúng ăn quá nó sẽ không tốt. Nên cho chó mẹ ăn làm nhiều bữa nhỏ. Hoặc bạn có thể để sẵn đồ ăn ở bát để chó mẹ đói lúc nào ăn lúc đó.
  • Sau sinh, chó mẹ rất cần được cung cấp chất béo, đạm, tinh bột, chất xơ, canxi. Bên cạnh đó bạn cũng nên cho chó mẹ uống thêm sữa hoặc các loại thức ăn hạt dành riêng cho chó.
  •  Sau khoảng 1 tháng, các chú chó con ít hứng thú với sữa mẹ và chuyển sang ăn thức ăn ngoài sữa mẹ. Lúc này sữa mẹ sẽ bắt đầu giảm nên bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn cho chó mẹ sao cho phù hợp nhất nhé.
Chó mẹ nuôi con sẽ ăn gấp đôi, thậm chí là nhiều hơn lượng thức ăn hàng ngày
Chó mẹ nuôi con sẽ ăn gấp đôi, thậm chí là nhiều hơn lượng thức ăn hàng ngày

Những thức ăn cho chó mẹ nuôi con không lo thiếu sữa

Để chó mẹ có đủ sữa cho cả đàn cho con luôn trầu trực bú, bạn nên bổ sung các thức ăn cho chó mẹ nuôi con dưới đây:

Chất béo: Nhu cầu chất béo mà chó mẹ cần sau sinh sẽ tăng khoảng 15% so với trước khi sinh. Việc bổ sung đủ chất béo sẽ làm tăng chất lượng sữa của chó mẹ, giúp chó con lớn nhanh và khỏe mạnh hơn. Một số thực phẩm giàu chất béo có thể kể đến như trứng, các loại thức ăn dành riêng cho chó. 

Chất đạm: Các loại thức ăn có hàm lượng chất đạm dồi dào như thịt gà, thịt lợn, thịt vịt, thịt bò, cá, trứng gà, trứng vịt, gan hay nội tạng động vật…Việc cung cấp đủ chất đạm cho chó mẹ sẽ giúp quá trình sản xuất sữa tốt hơn.

Tinh bột: Các thức ăn như sắn, khoai, cám, cơm, cháo rất dồi dào tinh bột. Tinh bột giúp chó mẹ có đủ năng lượng để sản xuất sữa và chăm sóc con.

Nước: Khi cơ thể chó mẹ đủ nước sẽ tạo ra rất nhiều sữa cho con bú. Bởi thành phần chính của sẽ mẹ chính là nước. Bạn nên để bát nước ở ngay cạnh nơi chó mẹ nằm để chúng có thể uống bất cứ lúc nào. Ngoài nước lọc, bạn cs thể hầm rau củ, xương để cho chó mẹ uống nhằm tăng hàm lượng dinh dưỡng.

Canxi: Những thức ăn giàu canxi là vô cùng cần thiết cho chó mẹ sau sinh. Không chỉ vậy, canxi có trong sữa mẹ sẽ giúp chó con phát triển tối đa hệ khung xương. Xương gà, xương vịt, vỏ trứng, trứng vịt lộn, sữa là những thức ăn giàu canxi bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của chó mẹ. Ngoài ra, nếu có điều kiện bạn có thể mua các sản phẩm bổ sung canxi dành cho chó cũng rất tốt.

Chất xơ: Để phòng ngừa tình trạng chó mẹ và chó con bị táo bón, bạn hãy bổ sung cả chất xơ cho chó mẹ nhé. Chất xơ có nhiều trong rau củ hoa quả tươi, bạn nên xay nhỏ rồi trộn với thức ăn của chó mẹ. Việc bổ sung chất xơ không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt mà còn giúp tăng sức đề kháng cho chó mẹ luôn khỏe mạnh.

Sữa dành riêng cho chó: Đây là nguồn thực phẩm vô cùng tuyệt vời bạn có thể mua về cho chó mẹ uống. Trong sữa chó có đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng giúp chó mẹ luôn nhiều sữa.

Các loại thức ăn khác: Bạn cũng nên tham khảo bác sĩ thú y về việc có nên bổ sung thức ăn hạt, thức ăn ướt, thức ăn khô cho chó mẹ không.

Sau sinh, chó mẹ rất cần được cung cấp chất béo, đạm, tinh bột, chất xơ, canxi
Sau sinh, chó mẹ rất cần được cung cấp chất béo, đạm, tinh bột, chất xơ, canxi

Ngoài những thức ăn cho chó mẹ nuôi con nhiều sữa ở trên, bạn không nên cho chó mẹ ăn các thức ăn như: sữa tươi, sữa đặc của con người; tỏi và hành; chocolate; trứng sống, thịt sống và cá sống; thức ăn chứa nhiều muối và đường; trà, cà phê và các thực phẩm có chứa caffeine; rượu bia; quả bơ; quả nhỏ… Những thực phẩm này không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe của chó mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa của chó con.

Kinh nghiệm chăm sóc chó mẹ sau sinh đúng cách và khoa học

Song song với việc tìm hiểu nên cho chó mẹ ăn gì để nhiều sữa cho chó cún thì vấn đề chăm sóc cho chó mẹ sau sinh cũng là vấn đề rất quan trọng. Chăm sóc đúng cách và khoa học sẽ giúp cho mẹ mau hồi phục để có sức khỏe chăm sóc các chú chó con.

  • Chó mẹ sau sinh cần được nghỉ ngơi, điều này quan trọng hơn cả việc ăn uống. 
  • Chỉ nên cho chó mẹ uống nước muối loãng và ăn nhẹ sau khi sinh.
  • Hãy cắt tỉa lông của chó mẹ để đảm bảo vệ sinh cho tuyến sữa.
  • Kiểm tra tuyến vú của chó mẹ xem có bị viêm không cũng là việc nên làm thường xuyên mỗi ngày. Nếu thấy xảy ra bất thường như vú cứng, nổi đỏ, nóng và đau cần đưa đến bác sĩ thú ý khám ngay.
  • Nếu thấy chó mẹ bị tiết dịch âm đạo, bạn không cần phải quá lo lắng. Đây là hiện tượng hay gặp sau khi chó mẹ sinh được 8 tuần.
  • Luôn giữ tổ và nơi ở của chó mẹ thật ấm, nhất là vào mùa đông.
Luôn giữ tổ và nơi ở của chó mẹ thật ấm, nhất là vào mùa đông
Luôn giữ tổ và nơi ở của chó mẹ thật ấm, nhất là vào mùa đông

Chắc hẳn khi đọc đến đây, bạn đã phần nào tìm được đáp án cho câu hỏi đâu là thức ăn cho chó mẹ nuôi con luôn nhiều sữa. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn chăm sóc chú chó thân yêu sau sinh tốt nhất.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Chăm sóc thú cưng

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Do hệ tiêu hóa của mèo con chưa hoàn thiện và còn non yếu nên rất nhiều người băn khoăn không biết mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh? Nếu các Sen cũng đang nuôi một bé mèo nhỏ 1 tháng và có chung thắc mắc trên thì bài viết này chắc chắn sẽ rất hữu ích đấy. Cùng theo dõi nhé!
Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cơ thể chó mẹ sau sinh yếu và chó mẹ cần có sữa để cho con bú nên rất nhiều người sen muốn biết nên cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh? Ngoài giải đáp thắc mắc này, bài viết còn cung cấp các thức ăn chó mới để nên tránh kèm theo cách chăm sóc Boss sau khi vừa sinh xong.
Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Các chuyên gia thú y cho biết, mèo con 2 tháng tuổi đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ nên chúng cần được cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn để cơ thể có thể phát triển tối đa và toàn diện. Vậy cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì ăn gì tốt nhất?
Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con khi bước vào giai đoạn ăn dặm nên và không nên ăn gì? Nếu các Sen cũng đang có chung thắc mắc này, hãy đọc ngay những thông tin chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây nhé.
Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì theo từng tháng tuổi để phát triển khỏe mạnh là vấn đề được rất nhiều người nuôi mèo con quan tâm tìm hiểu. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ cùng các Sen tìm hiểu xem mèo con nên ăn gì theo từng tháng tuổi, từ sơ sinh cho tới trên 6 tháng tuổi.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!