Hé lộ 3 loại bia ngon giúp món tôm hấp bia "thăng hoa" và cách làm chi tiết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ai cũng nghĩ làm món tôm hấp bia thì chỉ cần cho 1-2 lon bia vào hấp trong 10-15 phút là được. Nhưng ít ai biết nếu dùng đúng 3 loại bia sau thì món tôm hấp bia của bạn sẽ ngon và ngọt thịt hơn đấy! Cùng thử nào!

1. Tiết lộ 3 loại bia ngon giúp món tôm hấp bia thêm ngọt thịt

Tôm hấp bia là một món ăn vừa ngon, vừa giàu dinh dưỡng khiến ai cũng thích chứ không riêng gì “dân nhậu sành”. Nếu như tôm hấp giàu đạm protein, vitamin B12, sắt, selen, canxi, omega3,… thì bia lại là đồ uống giúp cân bằng hương vị của các loại hải sản như tôm, đồng thời khử mùi tanh của tôm rất tốt.

Tuy nhiên không phải loại bia nào cũng giống nhau nên với mỗi loại bia khi hấp với tôm sẽ cho ra một hương vị khác nhau. Phải thật tinh tế và cảm nhận thật chậm rãi hương vị của món ăn bạn mới thấy rõ được điều này. Theo các dân nhậu sành thì bia Tiger, bia Sài Gòn và bia Hoegaarden chính là 3 loại bia ngon nhất dùng để hấp tôm cho hương vị tuyệt vời, đáng để thử trải nghiệm.

1.1. Bia Tiger

Bia Tiger là một sản phẩm thương hiệu của Singapore được sản xuất lần đầu vào năm 1932. Tại Việt Nam, bia Tiger được sản xuất trực tiếp ngay trong nước bởi nhà máy bia Heineken Việt Nam nên rất dễ mua được. Ở bia Tiger sở hữu một số đặc tính như:

  • Dải nồng độ cồn trung bình, dao động từ 4% – 5% và khá đa dạng chủng loại như: bia Tiger xanh, Tiger bạc, Tiger lúa mì và Tiger Soju. Tuy mỗi loại có một mức nồng độ cồn riêng, cho hương vị, độ êm mượt hơi khác nhau. Nhưng nhìn chung, giữa chúng đều có chung một đặc trưng là chất bia có màu vàng óng, lớp bọt trắng dày mịn và thơm mùi lúa mạch, hoa bia.
  • Khi cho vào đun sẽ sôi rất nhanh, hơi bia bốc lên thấm vào thịt tôm vừa khử đi mùi tanh, vừa giúp tăng thêm hương vị thơm ngon và đậm đà cho món tôm hấp. Nhờ đó, thịt tôm săn chắc hơn, không bị khô cũng không bị dai.

Hai loại bia Tiger thường được dân nhậu sành chuộng hấp bia nhất là bia Tiger xanh và loại bia Tiger Soju mới.

bia Tiger ngon giúp món tôm hấp bia thêm ngọt thịt
Làm món tôm hấp bia với 2 loại bia Tiger xanh và bia Tiger Soju mới ngon quên lối về (Ảnh: Anhtp).

1.2. Bia Sài Gòn

So với bia Tiger thì bia Sài Gòn không hề kém cạnh về sự đa dạng nồng độ cồn từ 4,3% – 5% và chủng loại bia (bia Sài Gòn xanh, đỏ, vàng, trắng). Bên cạnh yếu tố lâu đời hơn (bia Sài Gòn được thành lập vào năm 1875), bia Sài Gòn cũng được lựa chọn nhiều để hấp tôm nhờ:

  • Hương vị nhẹ nhàng, thanh khiết, vừa miệng, thích hợp sử dụng chế biến các món ăn đặc biệt là tôm hấp bia.
  • Lượng Carbohydrates có trong bia Sài Gòn nhỉnh hơn bia Tiger một chút. Theo đó, ở bia Tiger khoảng 3,6g thì ở bia Sài Gòn là 3,8g. Tác dụng của thành phần này giúp giảm bớt vị gắt của hải sản và tăng độ béo ngậy cho thịt tôm, đồng thời khiến món tôm hấp bia thêm “thăng hoa” hơn khi thưởng thức.

Loại bia Sài Gòn được dân nhậu sành chuộng làm món tôm hấp bia nhất là bia Sài Gòn Special bạn có thể thử để cảm nhận.

bia Sài Gòn ngon giúp món tôm hấp bia thêm ngọt thịt
Bia Sài Gòn Special ngon giúp món tôm hấp bia thêm ngọt thịt (Anhtp).

1.3. Bia Hoegaarden

Điểm chung của bia Hoegaarden và bia Tiger hay Sài Gòn là dải nồng độ cồn thấp dao động từ 3% – 4,9% và đa dạng chủng loại từ Hoegaarden trắng tới Hoegaarden Rosée, Hoegaarden đào. Thêm vào đó là phần nước nhẹ, bọt dày, trắng mịn.

Điểm khác biệt của bia Hoegaarden so với các loại bia Tiger hay Sài Gòn khi sử dụng để hấp bia là đáp ứng được cùng lúc cả 2 tiêu chuẩn: nồng độ cồn nhẹ và thơm mùi hoa quả. Với 2 tiêu chuẩn này, nếu như bia Tiger và bia Sài Gòn đem lại vị đậm và ngọt, không khô, không dai cho tôm hấp bia, thì khi hấp tôm với bia Hoegaarden, thịt tôm có vị ngọt nguyên bản từ tôm và thơm hơn với mùi hoa quả vương vấn từ Hoegaarden.

Bên cạnh đó, nếu muốn có trải nghiệm tương tự như bia Tiger xanh và bia Sài Gòn Special khi hấp tôm với bia Hoegaarden thì bạn chỉ cần chọn loại bia Hoegaarden trắng là được. Bởi loại này vừa có nồng độ cao hơn loại Rosée và đào lại có sẵn hương vị của lúa mì và cam quýt vương vấn.

Đặc biệt, hàm lượng Carbohydrates trong bia Hoegaarden khá cao khoảng 4,5g/100ml, cao hơn hẳn trong bia Tiger hay bia Sài Gòn nên sẽ làm cho món ăn thêm ngon, ngậy và hấp dẫn hơn.

loại bia Hoegaarden ngon giúp món tôm hấp bia thêm ngọt thịt
Bia Hoegaarden ngon giúp món tôm hấp bia thêm ngọt thịt là loại bia Hoegaarden trắng (Ảnh: Anhtp).

2. Hướng dẫn làm món tôm hấp bia chi tiết

Sau khi mua được 1 trong 3 loại bia ngon nhất trên, thì bạn có thể tham khảo ngay hướng dẫn làm món tôm hấp bia chi tiết ở đây:

2.1. Cách chọn tôm ngon để hấp bia thêm tròn vị

Để có món tôm hấp bia ngon thì ta phải chọn được tôm thịt nguyên liệu ngon để chế biến. Cách chọn tôm ngon là bạn hãy chọn những con tôm đều size, còn tươi, bóng vỏ, sống giữa thân tôm còn tươi sáng, sờ vào thân tôm không bị nhớt, ngửi không có mùi lạ.

2.2. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nếu bạn chỉ xác định làm món “tôm luộc bia sả” tức là hấp tôm ngập trong bia và sả, không cần xửng hấp hay nồi hấp thì không cần chuẩn bị nhiều. Chỉ cần đúng 2 nguyên liệu bia và sả là được. Đây cũng là cách để trải nghiệm rõ nhất vị của bia khi hấp tôm một cách chân thực.

Bên cạnh đó, nhiều bạn không có sả nhưng có gừng thì cũng có thể sáng tạo món “tôm hấp bia gừng”. Theo đó, món này cũng chỉ cần chuẩn bị 2 nguyên liệu là bia và gừng là đủ. Bởi quá nhiều gia vị bạn sẽ không cảm nhận được tôm hấp bia ngon nhờ bia hay gia vị đính kèm.

Bên cạnh đó, bạn nào thích ăn đậm đà thì có thể ướp trước tôm với một chút gia vị cơ bản. Còn không thì cứ hấp lên rồi pha thêm nước chấm để chấm hoặc nước sốt dưới lên khi trình bày và cảm nhận những trải nghiệm khác biệt.

Hướng dẫn làm món tôm hấp bia chi tiết
Hướng dẫn làm món tôm hấp bia chi tiết (Ảnh: Anhtp).

2.3. Cách làm tôm hấp bia chi tiết

  • Bước 1: Tôm mua về rửa sạch ướp đá lạnh một lúc cho tươi và giòn. Sau đó cắt bỏ phần râu, chân.
  • Bước 2: Ướp tỉ lệ 1kg tôm tươi với muối, bột ngọt, tiêu, tỏi phi mỗi thứ 1 thìa cà phê. Đi bao tay vào đảo đều tôm cho ngấm gia vị.
  • Bước 3: Xếp tôm lên đĩa hoặc khay, dải thêm chút gừng, hành, ngò, ớt lên trên cho đẹp mắt.
  • Bước 4: Khi ăn thì dưới 1 lon bia đều lên đĩa tôm vừa xếp, bật bếp đun trong 5-7 phút. Khi tôm chuyển màu cam thì tiến hành lật tôm từ trên xuống dưới rồi đun thêm cho chín đều là thưởng thức. Với những người không quen làm như kiểu nhà hàng này thì bạn có thể xếp tôm đã ướp vào xửng hấp rồi đổ 1-2 lon bia vào nồi hấp khô đậy chặt vung đun trong 10-15 phút để tôm chín đều là thưởng thức được. Sau khi tôm chín thì tiến hành trình bày ra đĩa sau.

Chúc bạn thành công!

TIN TỨC LIÊN QUAN

So sánh bia Tiger xanh và bia Tiger Soju - Sự khác biệt ở đâu?

So sánh bia Tiger xanh và bia Tiger Soju - Sự khác biệt ở đâu?

Đều là "con cưng" nhà Tiger Beer nhưng nếu như Tiger xanh truyền thống được coi là "thức uống quốc dân" thì bia Tiger Soju Infused Beer mới ra mắt lại được coi là một phiên bản “So-mek” thư thái sau mỗi lần thưởng thức với 2 hương vị Wonder Melon (dưa lưới) và Cheeky Plum (mận).

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!