Các loại chất cần bổ sung ngay lập tức nếu bạn bị rụng tóc

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn bị rụng tóc, rất có thể nguyên nhân nằm ở cơ thể của bạn đang thiếu một vài chất nào đó. Hãy cùng bổ sung các chất sau để phục hồi và nuôi dưỡng tóc nhé!

Protein

Trong các quảng cáo về dầu gội đầu, các bạn thường được nghe đến việc bổ sung protein cho tóc, lý do là vì thành phần protein rất quan trọng với tóc. Theo các chuyên gia tóc, thành phần chủ yếu trong cấu tạo của một sợi tóc là chất sừng keratin chiếm khoảng 70%, 30% còn lại là nước, chất béo, hydrat cacbon, vitamin và khoáng chất. Keratin là một polypeptit có cấu tạo từ các aminoacid. Để hình thành được các chất này cần đến một lượng lớn protein.

Nếu bị rụng tóc bạn nên bổ sung protein từ thực đơn hàng đơn. Protein có lợi cho tóc có trong cá, gà, gan bê, men bia, pho mát hàm lượng chất béo thấp, trứng, các loại đậu và sữa chua. Chú ý rằng, protein trong thịt lợn cũng rất nhiều nhưng nó lại không nằm trong danh sách các thực phẩm chống rụng tóc.

Sắt

Để tóc không bị rụng nhiều cũng như phát triển một cách chắc khỏe, bạn không thể không bổ sung sắt. Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất hemoglobin, một phần của máu mang dưỡng khí cho các cơ quan và mô trong cơ thể. Trong khi đó, muốn tóc phát triển, lưu lượng máu dưới da đầu của bạn cũng cần phải hoạt động tốt. Nếu cơ thể thiếu màu, chân tóc sẽ yếu và dễ tổn thương, vì thế mà dẫn đến tình trạng rụng tóc.

Để bổ sung sắt cho tóc, bạn có thể cải thiện chế độ ăn uống hoặc uống thêm thuốc sắt. Các thực phẩm giàu sắt như gan và nội tạng, gia cầm, cá, các loại quả khô (nho khô), chà là, nước trái cây, đậu nành, hạt bí đỏ, đậu trắng, đậu lăng, cải bó xôi, con trai, hàu, ca cao, thịt thỏ, thịt gia cầm, đậu nành, lúa mì, thịt bê, lươn, tim bò, thịt bò, lạc, trứng, quả có màu xanh thẫm, rau đậm màu như rau cải, và các loại hạt ngũ ….

Nên nhớ rằng, sắt trong đạm động vật sẽ dễ dàng hấp thụ hơn so với sắt có trong đạm thực vật như đậu lăng, đỗ và đậu hũ.

Iot

Iot cũng là một khoáng chất thiết yếu giúp tóc phát triển khỏe mạnh. Vì vậy, nếu muốn tóc mềm mượt, chắc khỏe, bạn đừng nên quên cho muối vào các món ăn hàng ngày.

Silica

Silica là khoáng chất hỗ trợ cơ thể trong việc hấp thụ các vitamin và khoáng chất, do đó giúp tóc khỏe hơn, tránh gẫy rụng. Và dĩ nhiên, nếu không dùng loại thực phẩm có Silica thì việc bổ sung vitamin cũng không giúp ích được nhiều. Silica có nhiều trong gạo, yến mạch, giá đỗ, ớt xanh, rau diếp, củ cải vàng, măng tây, hành tây, dâu tây, cải bắp, dưa chuột, tỏi tây, cần tây, khoai tây hạt hoa hướng dương, hoa lơ… Các thực phẩm giàu silica nên được ăn sống chưa qua chế biến nếu có thể để hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng cho tóc.

Kẽm

Kẽm là khoáng chất cần thiết đối với cơ thể trong việc tái tạo tế bào (tham gia tạo protein) đến cân bằng hormon và thực hiện tất cả những chức năng tác động đến sự phát triển của tóc. Nếu lượng kẽm trong cơ thể của bạn bị thiếu hụt, các nang tóc sẽ không được gắn kết, tóc trở nên yếu vá rụng nhiều.

Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như: mầm lúa mì, thịt đỏ (thịt bò), thịt gia cầm, tôm, các loại hạt và đặc biệt là ăn nhiều hải sản (sò, hàu), gan, cá, óc, trứng. Vì hải sản chứa nhiều lượng kẽm tốt cho việc nuôi dưỡng các tố chất trong cơ thể và ngăn chặn sự rụng tóc. Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều dẫn đến thừa chất.

Đồng

Đồng tham gia vào việc tạo nên những sắc tố của tóc. Nếu cơ thể bị thiếu khoáng chất này, mái tóc của bạn sẽ bị bạc màu trước tuổi. Nếu muốn tóc chắc khỏe, đen và dày, bạn nên ăn các thực phẩm giàu đồng. Động vật có vỏ (hàu), gan, rau tươi, quả hạnh nhân, các loại hạt, thịt, atisô, bơ, chuối, tỏi, các loại đậu, nấm, quả hạch, các loại hạt, khoai tây, mận, củ cải, đậu nành, cà chua,và ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm có nhiều đồng.

Axit béo không no

Có thể bạn không biết nhưng việc thiếu hụt axit béo không no cũng là nguyên nhân gây rụng tóc. Bạn nên ngay lập tức bổ sung các chất này. Một chế độ ăn uống giàu omega-3, axit béo thiết yếu cho cơ thể, sẽ nuôi dưỡng và tăng độ ẩm cho những sợi tóc khô, dễ gãy, giúp da đầu hết khô, ngứa, và làm giảm nguy cơ mắc bệnh vẩy nến, gàu hoặc eczema.

Nguồn thực phẩm giàu omega-3 nhất là cá, hạt lanh và một số loại quả hạch, các loại ngũ cốc và hạt khác như ngô, lạc, hạt dưa, hạt hướng dương… Cá trích có lượng omega-3 lớn nhất, tiếp theo là cá thu, cá hồi và cá ngừ. Quả óc chó và đậu nành cũng là nguồn cung cấp đáng kể axit béo omega-3 và là một bữa ăn nhẹ vừa giàu protein vừa tiện lợi cho bạn.

Các loại Vitamin

– Vitamin A giúp hình thành chất kêratin. Nếu thiếu vitamin A trong cơ thể sẽ dẫn đến da đầu khô, chân tóc yếu, tóc dễ gãy. Vitamin A có đa dạng trong hai nguồn từ thực vật lẫn động vật. Một số thực phẩm giàu vitamin A như: trái cây màu đỏ, rau quả màu vàng, màu cam như cà rốt và một số rau màu xanh lá cây đậm, gan, dầu cá, trứng và sữa tươi.

– Nhóm các vitamin B: có tầm quan trọng trong việc giữ cho tóc, da đầu và da luôn được khỏe. Chúng tham gia vào quá trình sản xuất keratin – thành phần cấu tạo chính nên tóc đồng thời kích thích tóc mọc nhanh. Các vitamin B có trong các loại thực phẩm, nhất là ở hạt ngũ cốc, bánh mì, rau lá xanh, các loại đậu, đậu nành, men, mộng lúa mì, thịt bò (nhất là ở gan).

– Thiếu vitamin B2 không những làm mất màu tóc, tóc bị duỗi thẳng mà còn gây hói.

– Niacin hoặc vitamin B3 (thịt gà, gà tây, cá, mầm lúa mỳ) thúc đẩy lưu thông máu ở da đầu, sản xuất dầu tự nhiên cho tóc. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường chân tóc chắc khỏe, ngăn ngừa rụng tóc.

Para-aminobenzoic acid (PABA) kết hợp với axit folic sẽ giúp khôi phục lại mái tóc, ngừa rụng tóc. Nếu thiếu vitamin này có thể dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm. Nguồn thực phẩm quan trọng giàu PABA bao gồm men bia và các loại hạt.

Inositol: ngừa rụng tóc, giảm hói đầu. Một số phụ nữ cũng bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này và nó có thể được chữa khỏi bằng một chế độ ăn uống lành mạnh với chế độ ăn nhiều rau, chuối, hoa quả họ cam quýt, gan và nho khô.

Axit pantothenic: Còn được gọi là vitamin B5, vitamin này giúp ngừng rụng tóc nhanh chóng. Để nhận được nhiều vitamin B5, bạn hãy ăn nhiều ngũ cốc, thịt nội tạng và lòng đỏ trứng.

Vitamin B6, axit folic và B12: Cả 2 loại vitamin B6 và vitamin B12 đều có tác dụng giúp tăng trưởng tóc, ngăn rụng tóc. Nguồn bổ sung vitamin B6, B12 có nhiều trong thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, cá, các sản phẩm từ sữa, đậu nành. Trong loại rau lá xanh, nước cam, bông cải xanh, mần lúa mì, bơ, măng tây, atisô, củ cải đường, cam, bông cải xanh, bắp cải Brussels, rau bina, đậu tươi, đậu nành, đậu xanh, đậu lăng, gà tây và một số ngũ cốc nguyên hạt, bạn có thể tìm thấy nguồn axit folic dồi dào.

– Biotin hay còn gọi là vitamin H có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kích thích tóc mọc dày hơn và khỏe hơn. Loại thành phần này có thể dễ dàng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: gan, cá hồi , thận, men bia, trứng, cá, sữa, lạc và các loại đậu, hạt hoa hướng dương, óc chó, súp lơ, cà rốt, chuối, ngũ cốc,…

Vitamin C: Vitamin C giúp các mạch máu trở nên dẻo dai hơn, tăng hấp thu sắt cho cơ thể, giúp tóc mọc nhanh hơn. Thiếu vitamin C, các miệng nang lông nở rộng ra và bì sừng hóa nặng làm các tóc không thể mọc lên được. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp giải thoát các gốc tự do có thể gây hại nang tóc khiến tóc mỏng và xơ xác. Vitamin C còn rất cần thiết cho sự sản xuất collagen. Vitamin C có nhiều trong rau quả, đặc biệt là cam quýt, quả thơm (dứa), dâu tây, chanh, ớt, ổi, đu đủ, dưa hấu và các loại rau lá sẫm, chẳng hạn như cải xoăn, bắp cải hay rau bina.

– Vitamin D2, D3 thúc đẩy sự sinh trưởng tóc thông qua tác dụng đến chuyển hóa canxi, phốt pho, hệ thống thần kinh thực vật, các tuyến nội tiết.

– Vitamin E: cải thiện hữu hiệu hiện tượng rụng tóc ở phụ nữ. Nó cũng giúp thúc đẩy lưu thông máu đến da đầu, tạo ra các chất dinh dưỡng cần thiết cho mái tóc khỏe đẹp.

Nguồn cung cấp: các loại hạt, ngũ cốc và các loại rau lá sẫm màu.

Nước

Lượng nước thích hợp là một yếu tố quan trọng để mái tóc khỏe mạnh và thúc đẩy sức khỏe tốt. Thông thường, nước chiếm khoảng ¼ trọng lượng mỗi sợi tóc, do đó rất cần thiết cho sự mềm mại, bóng mượt của tóc. Hãy đảm bảo mỗi ngày uống đủ 2 lít nước.

Canxi

Chế độ ăn uống giàu can xi: Bổ sung can xi từ sữa và ngũ cốc không chỉ giúp củng cố bộ xương, mà còn giúp đảm bảo rằng tóc của bạn sẽ luôn luôn khỏe mạnh và bóng mượt.

Collagen

Theo các nhà khoa học, collagen không chỉ được xem như chất keo giúp cho làn da săn chắc, mịn màng, trẻ trung mà còn giúp cho xương, gân, dây chằng, tóc, móng… trở nên vững chắc, dẻo dai, đàn hồi tốt. Vì vậy, sự bổ sung những thực phẩm chứa collagen không chỉ giúp người ta trông trẻ hơn mà còn có sức khỏe tốt hơn. Collagen do cơ thể tổng hợp nên, do đó cần dùng nhiều các nguyên liệu như da động vật, sụn mềm đầu xương…

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!