Các thuật ngữ nhiếp ảnh cho camera trên điện thoại (phần 3)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người rất chú ý đến các tính năng của máy ảnh khi mua một điện thoại di động hoặc máy tính bảng mới. Camera của điện thoại sẽ là chiếc máy ảnh cùng bạn đi khắp mọi nơi và nó sẽ thay thế cho một máy ảnh point-and-shoot nhỏ gọn.

3. Kích thước cảm biến:

Kích thước cảm biến đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của máy ảnh.

Kích thước điểm ảnh được đo bằng micromet (micron) hoặc micron (μ). Bạn có thể sẽ không tìm thấy thông số này trong bảng thông số kỹ thuật chính thức, nhưng một số nhà sản xuất điện thoại cung cấp giá trị này, bởi vì càng ngày càng có nhiều người ý thức được tầm quan trọng của kích thước điểm, nó ảnh hướng tới chất lượng hình ảnh và hiệu suất ánh sáng thấp.

Kích thước điểm ảnh càng lớn(còn gọi là photodiode, điểm ảnh thu thập ánh sáng) thì khả năng tập trung ánh sáng càng cao, nghĩa là sẽ có nhiều dữ liệu hơn để tạo nên màu sắc cho các điểm ảnh cụ thể này và các điểm ảnh lân cận của chúng.

Giả sử bạn có hai chiếc máy ảnh cùng một kích cỡ cảm biến, nhưng độ phân giải khác nhau, cụ thể là cảm biến nhỏ hơn thì có các điểm ảnh nhỏ hơn. Bạn sẽ tự hỏi bản thân rằng bạn thích một máy ảnh độ phân giải thấp hơn nhưng các điểm ảnh lớn hơn (ví dụ như máy ảnh HTC One UltraPixel) hay là một máy ảnh có độ phân giải cao hơn nhưng các điểm ảnh lại nhỏ hơn. Tất nhiên điều này còn phụ thuộc vào các loại máy ảnh, máy ảnh khác nhau sẽ có kích thước cảm biến và độ phân giải khác nhau.

Bạn sẽ thấy là một máy ảnh mà có điểm ảnh lớn hơn thì hiệu suất ánh sáng thấp kém hơn so với những máy ảnh khác, vì vậy công nghệ cảm biến và xử lý hình ảnh cũng có một vị trí vô cùng quan trọng ở đây.

Ví dụ, cảm biến BSI là cảm biến là loại cảm biến đã cải thiện đáng kể độ nhạy sáng. Trong cảm biến BSI (so với cảm biến FSI), hệ thống dây điện chịu trách nhiệm chuyển dữ liệu ra từ bộ cảm biến ở phía sau khu vực nhạy sáng, cho phép các nhà sản xuất cảm biến để tạo ra những cảm biến nhỏ với các điểm ảnh lớn hơn . Điều này của BSI vượt trội hơnso với FSI. FSI có hệ thống dây điện ở phía trước, cho nên sẽ mất nhiều không gian hơn, do đó sẽ không có nhiều không gian cho các photodiode lớn hơn.

Các cảm biến thế hệ mới đã được chứng minh là chúng làm tốt hơn thế hệ cũ, bởi vì công nghệ cảm biến của chúng đã được cải thiện. Chúng ta đã thấy rằng cảm ứng cảm ứng của HTC One UltraPixel 2,0 micron pixel không phải lúc nào cũng có hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn các cảm biến có các điểm ảnh nhỏ hơn. Thực tế là iPhone 6 Plus với cảm biến 8MP và 1,5 micron của nó hiện đang nắm giữ vị trí hàng đầu (tính đến thời điểm viết bài) do DxOMark bình chọn. HTC One M8 ở vị trí thứ 18.

Iphone 6 Plus

HTC One M8

Kích thước của cảm biến cũng có ảnh hưởng đến độ sâu trường ảnh. Với cảm biến lớn hơn cho một khẩu độ nhất định, nó sẽ tạo ra một hình ảnh với trường ảnh nông hơn, hoặc bạn có thể biết nó với thuật ngữ “làm mờ background”. Trường ảnh nông hơn sẽ tạo ra sự chia tách tốt hơn giữa đối tượng chụp và các yếu tố ảnh hưởng đến phông nền.

Để có được hiệu ứng làm mờ tốt hơn, bạn nên tìm kiếm một chiếc điện thoại máy ảnh với cảm biến lớn hơn và số f nhỏ hơn. Trong điều kiện tiếp xúc, không có gì khác biệt giữa ống kính f/2.0 với một cảm biến full frame và f/2.0 trên cảm biến 1/2.3 “, nhưng độ sâu trường ảnh của chúng khác nhau.

Kích thước cảm biến thường được viết dưới dạng phân số như 1 / 2.3 “, 1 / 2.5”, 2/3 “… Nó dùng để đo kích thước chéo của cảm biến.

Bạn có thể thấy rằng Nokia Lumia 1020 có cảm biến tương đối rất lớn (2/3 “= 8.80x.6.60mm) so với Nokia Lumia 720 (1 / 3,6” = 4.00 × 3.00mm).

Lumia 1020

Lumia 720

Lần tới khi bạn mua điện thoại và đọc các thông số kỹ thuật trên camera của nó, hãy nhớ kiểm tra kích thước điểm ảnh và kích thước cảm biến. Hầu hết camera của điện thoại đều có cảm biến BSI, một số khác còn được trang bị công nghệ tiên tiến hơn nữa.

(còn tiếp)

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!