Các tiêu chí cần cân nhắc khi lựa chọn máy hút ẩm cho gia đình

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi quyêt định chọn mua một chiếc máy hút ẩm cho gia đình, bạn cần quan tâm đến độ bền cao và công suất của máy để chọn được một chiếc máy hút ẩm sử dụng được đúng nhu cầu sử dụng.

chọn mua máy hút ẩm

Có nên mua máy hút ẩm?

Điều khiến người dùng đắn đo nhiều nhất khi tìm mua máy hút ẩm là vấn đề giá. Máy hút ẩm khá đắt so với các đồ gia dụng khác, dao động từ khoảng 3,5 – 10 triệu đồng, tương đương với khoản tiền có thể mua các đồ gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, máy sấy, điều hoà… Tuy vậy nếu xét về giá trị sử dụng, những mẫu máy hút ẩm có thể bảo quản vật dụng trong nhà và dùng được trong nhiều năm vào những thời điểm thời tiết nồm ẩm và bảo đảm sinh hoạt trong nhà thì cũng rất đáng để đầu tư. Nếu căn phòng hoặc nhà của bạn ở tầng trệt hoặc hướng nhà không đón gió thường xuyên gặp phải tình trạng ẩm thấp thì việc mua một chiếc máy hút ẩm là rất cần thiết để bảo đảm về sức khỏe và các đồ đạc trong nhà.

Tác dụng của máy hút ẩm

“Đầu tư” một máy hút ẩm có lẽ cũng không thành vấn đề nếu như nó hoạt động thực sự hiệu quả. Vậy nguyên lý hoạt động của máy hút ẩm là gì, liệu nó có đáng để bỏ tiền đầu tư không?

Khi mọi người phàn nàn về độ ẩm, đó là họ đang nói về độ ẩm tương đối (relative humidity). Tùy thuộc vào nhiệt độ, không khí có thể giữ một lượng hơi nước cố định; độ ẩm tương đối là tỷ lệ hơi nước thực tế trong không khí so với con số cố định này. Ví dụ, ở 20 độ C, một mét khối khí có thể chứa được khoảng 18 gram nước. Đây là một trạng thái bão hòa, hay còn gọi là độ ẩm tương đối 100%. Trong một căn nhà trung bình ở mức 20 độ C, độ ẩm tương đối lý tưởng nên ở khoảng giữa 30 – 50%. Nếu độ ẩm cao hơn, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu, ngột ngạt và ngửi thấy mùi mốc, bị các bệnh hô hấp. Do đó, nếu muốn duy trì độ ẩm thích hợp, bạn cần một máy hút ẩm.

Nguyên lý hoạt động của máy hút ẩm

Máy hút ẩm sử dụng nguyên lý hút ẩm trong không gian của vật chênh lệch nhiệt độ với môi trường, bộ phận làm lạnh của máy hút ẩm có tác dụng hút độ ẩm trong không khí nóng hơn xung quanh và ngưng tụ lại vào một ngăn chứa để duy trì độ ẩm của không khí trong một mức độ an toàn mà bạn cài đặt sẵn.

Hầu hết các máy hút ẩm có thể được chia thành 5 thành phần chính:

– Fan Compressor: Thiết bị giúp nén và lan toả rộng một khí lạnh như freon để làm mát cuộn dây của máy hút ẩm.

– Reheater: Thu và giữ nhiệt lượng tạo ra từ quá trình làm mát.

– Compressor cooling coils: Cuộn dây làm mát máy nén

– Reservoir: bình chứa nước

Chiếc quạt sẽ thu thập không khí từ các khu vực xung quanh và hút không khí vào trong máy hút ẩm. Không khí đi vào trong sẽ được tiếp xúc với cuộn dây làm mát của máy hút ẩm. Các cuộn dây này sẽ sử dụng cơ chế ngưng tụ để tách hơi ẩm từ không khí. Hơi ẩm thu được sẽ đọng thành giọt và chảy vào bình chứa của máy hút ẩm. Máy hút ẩm sẽ làm nóng không khí (đã được tách hơi ẩm) và đưa nó trở lại vào phòng.

máy hút ẩm

Bình chứa nước của máy hút ẩm có thể tháo rời dễ dàng

Máy hút ẩm thường có một bình nhựa chứa nước có thể tháo rời, khi đầy thì bạn có thể tháo ra mang đi đổ. Tuy nhiên bạn cũng có thể nối một ống dây vào và dẫn nước thẳng vào cống. Hầu hết các máy hút ẩm đều có tính năng tự động ngắt khi nước trong bình chứa đã đầy, do đó bạn không phải lo nước bị tràn ra ngoài.

Nhiều máy hút ẩm cũng được trang bị ẩm kế, cho phép bạn xác định độ ẩm mong muốn. Ví dụ, nếu bạn chọn độ ẩm 50% thì máy hút ẩm sẽ làm việc và duy trì độ ẩm này trong phòng.

Chọn mua máy hút ẩm cơ hay máy hút ẩm điện tử

Nói chung, tính năng cơ bản của máy hút ẩm chỉ đơn giản là hút ẩm, tự ngắt khi bình chứa đầy, điều chỉnh ẩm độ theo ý muốn, nhưng máy hút ẩm được phân ra thành hai loại, loại điều khiển cơ và loại điều khiển điện tử.

Các máy điều khiển điện tử thường có giá cao hơn loại điều khiển cơ, hiệu suất hút ẩm lớn hơn, có thêm các tính năng như tăng giảm tốc độ quạt, có chế độ sấy không khí (giúp không khí nhanh khô hơn), thanh lọc không khí (filter), chế độ hẹn giờ tắt… Các căn phòng rộng từ 30 m2 trở lên thì cần mua máy hút ẩm điều khiển điện tử, vì hầu như không có loại điều khiển cơ hiệu suất lớn như vậy.

máy hút ẩm điện tử

Máy hút ẩm điều khiển điện tử

máy hút ẩm điều khiển cơ

Máy hút ẩm điều khiển cơ

Mức hiệu suất hút ẩm phổ biến nhất là 12l/ngày, 16l/ngày và 20l/ngày và ở mức này thì nên chọn máy điều khiển cơ sẽ có giá rẻ hơn (từ 3,5-6 triệu đồng).

Chọn mua theo thương hiệu máy hút ẩm

Thị trường có khá nhiều thương hiệu máy hút ẩm như: Edison, Jacon, Aikyo, FujiE, Nagakawa, Welix, Daiwa, Aquaria, Steba…, tuy nhiên loại máy này không có bán rộng rãi. Bạn phải mua trên một số website bán hàng trực tuyến (không được tận mắt ngắm nghía máy và cân nhắc) hoặc ở Hà Nội có thể ra chợ Hàng Khoai, tuy nhiên hầu hết các nơi bán chỉ có một – hai mẫu. Tại các siêu thị điện máy như Trần Anh, Pico, Nguyễn Kim…, bạn cũng chỉ có rất ít lựa chọn, chỉ có khoảng 2 máy có hiệu suất khác nhau. Các siêu thị lớn như BigC cũng không có loại máy này.

Chọn mua theo diện tích phòng

Sau khi khảo sát một loạt các siêu thị và cửa hàng đồ điện/điện máy, tôi thấy khá ưng ý mẫu máy Nagakawa điều khiển cơ, hiệu suất 16l/ngày đang có bán tại Trần Anh với giá 4.990.000 đồng.Mẫu này khá gọn nhẹ, hình thức đẹp, chắc chắn, mức hiệu suất vừa phải không quá thấp, giá cũng vừa tầm và phù hợp với đa số căn phòng kín và có diện tích hẹp trong khoảng dưới 20 mét 2..

Một mẫu Nagakawa khác điều khiển điện tử, hiệu suất 20l/ngày có giá 5.990.000 đồng có vẻ hơi cồng kềnh. Trần Anh có bán mấy mẫu khác của FujiE, giá thấp hơn Nagakawa khoảng 500.000 đồng. Các mẫu máy này sẽ phù hợp với phòng có diện tích từ 20 – 30 mét2.

Tại Pico, bạn có thể chọn mua mẫu máy cơ Aikyo hiệu suất 25l/ngày với giá 5.699.000đ nếu có nhu cầu hút ẩm cho không gian rộng. Hầu hết các mẫu máy hút ẩm trên thị trường đều là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Nguyễn Kim có hai mẫu của Steba nhập khẩu từ Đức, giá khá cao: 6,4 và 8,8 triệu đồng tương ứng cho hai mức hiệu suất 10l/ngày và 16l/ngày.

máy hút ẩm

Máy hút ẩm xuất xứ Đức đắt hơn hẳn các loại khác

Lựa chọn công suất của máy hút ẩm

Các máy hút ẩm có khả năng hút ẩm khoảng 10-12l/ngày thường có mức công suất 210-250W, những mẫu cao hơn có công suất khoảng 400-600W, thấp hơn nhiều so với điều hoà (loại điều hòa 12.000 BTU thường có công suất trung bình khoảng 1,1 – 1,3 KW), do đó về tổng thể máy hút ẩm tiêu thụ ít điện năng hơn điều hoà.

Ngoài ra trong quá trình sử dụng để dùng một cách hợp lý thì tốt nhất bạn thiết lập ẩm kế ở mức hợp lý ( 50% chứ không phải là 30%). Bạn cũng cần đóng kín cửa và cửa sổ khi chạy máy hút ẩm để tiết kiệm điện năng và tránh cho máy chạy liên tục ở cường độ cao.

Lưu ý về thiết kế khi lựa chọn

Về thiết kế, bạn cũng không nên chọn loại máy có thiết kế đặc biệt, thông thường máy hút ẩm có xả không khí ở phía trên sẽ dễ dàng hơn cho việc lắp đặt bởi nó không làm ảnh hưởng đến đồ vật xung quanh, do vậy nếu chọn vị trí lắp đặt máy hút ẩm ở dưới sàn thì bạn nên chọn máy có xả không khí ở bên trên và trong trường hợp chỗ đặt máy gần cửa sổ có chỗ xả ra bên ngoài thì mới nên chọn máy hút ẩm có xả không khí ở phía sau.

máy hút ẩm

Cần thường xuyên vệ sinh màng lọc của máy

Xem xét độ ồn của máy

Độ ồn khi vận hành thường là một yếu tố bị bỏ qua tuy nhiên lại là một trong những vấn đề quan trọng cần lưu ý nếu bạn muốn dùng máy hút ẩm thật thuận tiện mà không gặp bất kì điều gây khó chịu nào. Thông thường khi để máy hút ẩm trong phòng thì tiếng kêu sẽ lớn hơn so với bạn cắm thử máy tại nơi bán; do vậy mà bạn nên xem thông số độ ồn của máy để không chọn phải sản phẩm kêu quá to khi dùng ở nhà. Thông thường độ ồn đạt 36dB được coi là độ ồn chấp nhận được.

Chọn nơi bán

Mặc dù một số nơi bán lẻ có mức giá rẻ hơn tại các siêu thị điện máy hoặc những trung tâm điện máy lớn nhưng các chế độ hậu mãi không được đảm bảo, do vậy nếu đã bỏ ra hẳn tiền triệu để mua một chiếc máy hút ẩm, tốt nhất bạn nên mua tại những nơi đảm bảo uy tín và có chế độ bảo hành thật tốt để đảm bảo là trong quá trình sử dụng bạn được đảm bảo về sản phẩm khi có xự cố hoặc hỏng hóc xảy ra.

Xem thêm: Bảng giá máy hút ẩm gia dụng

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Máy hút ẩm mini Felix  hút ẩm không gian nhỏ

Máy hút ẩm mini Felix hút ẩm không gian nhỏ

Với mức giá 1.350.000 đồng, chiếc máy hút ẩm mini có thể đáp ứng nhu cầu bảo quản đồ đạc kị ẩm với chế độ chống tràn nước thải và sử dụng trong không gian 1-4 m3.

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!