Mách bạn mẹo chụp ảnh chống rung để có ảnh đẹp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi chụp ảnh nhất là khi sử dụng các ống kính tele có độ zoom lớn (>200mm) chúng ta dễ bị rung tay, làm các bức ảnh bị nhòe mặc dù nhiều ống kính có hỗ trợ chế độ chống rung. Vậy có cách nào giúp chụp ảnh chống rung?

Khi chụp ảnh máy ảnh bị rung sẽ cho ra các bức ảnh bị nhòe là vấn đề mà bất cứ ai cũng gặp phải khi chụp ảnh. Mặc dù nhiều ống có hỗ trợ chế độ chống rung sử dụng công nghệ VR (Vibration Reduction) hoặc IS (Image Stabilization) nhưng không phải bất cứ ai cũng đủ điều kiện để mua một ống kính chất lượng có thêm tính năng chống rung. Hơn thế nữa, không cách gì đảm bảo được tay bạn hoàn toàn không bị rung khi cầm máy. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp chống rung máy ảnh trong quá trình chụp ảnh.

Đứng thật vững, cầm máy thật chắc tay

mua máy ảnh

đứng thật vững, cầm máy thật chắc tay

Khi bạn đưa máy ảnh lên chụp hãy đứng thật vững hoặc ngồi, quỳ gối gì đấy nhưng nhớ là phải cảm thấy chắc chắn, thân người được cân bằng, ngắm qua ống ngắm của máy ảnh (không ngắm bằng màn hình LCD), kéo sát cùi chỏ vào người và tìm một điểm tựa nào đó (nếu có).

Mặc dù trong một số trường hợp, bạn có thể lợi dụng màn hình LCD có chức năng zoom ảnh lên 5x, 10x để lấy nét một cách tốt nhất, nhưng việc gắn chặt mắt vào ống ngắm, kéo sát hai cùi chỏ vào người giúp cơ thể bạn và chiếc máy ảnh trở thành một thể thống nhất và điều này sẽ giúp bạn giảm rung đáng kể.

Trong trường hợp bạn phải sử dụng màn hình LCD để ngắm, hãy sử dụng dây đeo máy ảnh làm dụng cụ chống rung, giương máy ảnh về phía trước hết mức và giữ cho dây đeo thật căng.

“Cứng ngắc” khi đã sẵn sàng để chụp

Việc bất động về tư thế và cả về nhịp thở là một quy tắc hàng đầu trong bắn súng và khi đem điều đó áp dụng vào nhiếp ảnh cũng sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ. Hãy nhớ về những ngày học giáo dục quốc phòng ở phổ thông, hoặc những ngày ở thao trường nếu bạn đã từng ở trong quân ngũ. Câu thần chú: Tỳ vai – áp má – nín thở – bóp cò là khẩu huyết cực kỳ cần thiết đặc biết là khi bạn chụp ảnh bằng máy ảnh chuyên nghiệp sử dụng những ống kính tele có độ zoom lớn (>200 mm).

Sử dụng chân máy ảnh (Tripod) để chống rung

máy ảnh

sử dụng chân máy ảnh để chống rung

Để chống cho việc chụp ảnh bị rung bạn cũng hãy sử dụng một chiếc chân máy ảnh tốt có thể đảm bảo cho sự vững vàng. Bạn có thể kết hợp thêm việc hẹn giờ khi chụp, sử dụng dây bấm mềm, remote hay dùng chắc năng khóa gương (mirror lockup) trong máy để tăng cường sức mạnh cho chiếc tripod của mình.

Không phải lúc nào cũng tiện cho bạn để đem theo một cái chân máy ảnh khủng, vì thế, hãy chuẩn bị cho mình một cái chân máy ảnh mini để sử dụng khi cần thiết, tiện bỏ vào ba lô, túi xách của bạn.

Một số mẹo khác giúp chụp ảnh chống rung

– Khi chụp ảnh, tùy vào ống kính máy ảnh của bạn, hãy chọn tốc độ chụp thấp và mở khẩu lớn, thời gian phơi sáng càng ngắn thì thời gian máy ảnh có thể rung cũng sẽ càng ngắn, đến mức gần như là không rung.

– Bạn hãy cố gắng tiếp cận mục tiêu gần nhất có thể để có được chất lượng ảnh tốt nhất.

– Gió trong nhiều trường hợp giúp cho đối tượng của bạn sinh động hơn, nhưng nó có thể làm rung máy ảnh của bạn. Vì vậy hãy che chắn sức mạnh của những ngọn gió nếu cần thiết.

– Nếu được hãy gắn grip cho máy, bởi trọng lượng càng lớn khả năng máy rung nhẹ càng giảm.

Trên đây là một số mẹo giúp bạn chụp ảnh không bị rung, hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích để bạn có những bức ảnh đẹp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!