Cách gói bánh tét bằng lá chuối và lá dong nhanh mà chuẩn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cách gói bánh tét bằng lá chuối và lá dong là hai cách gói cơ bản nhất. Thời gian ngâm nguyên liệu thì hơi lâu nhưng gói thì rất nhanh. Bên cạnh đó bạn nên áp dụng cách nấu bánh tét chuẩn để bánh chín đều, dẻo mềm mà bảo quản được lâu trong dịp Tết.

1. Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gói bánh tét

Dù là cách gói bánh tét bằng lá chuối hay lá dong thì phần nhân bên trong cũng tương tự nhau. Chính vì vậy đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị nguyên liệu đồng thời sơ chế sẵn sàng để gói.

1.1. Nguyên liệu làm bánh tét

  • 400g gạo nếp
  • 200g đậu xanh đã bỏ vỏ
  • 1 bó lạt
  • 100g thịt ba chỉ
  • Lá chuối hoặc lá dong
  • Gia vị: muối, hạt nêm, tiêu
  • Dụng cụ gồm có kéo, rổ, nồi lớn

Thực tế phần nhân bánh tét không cần phải truyền thống là bánh tét nhân thịt như trên. Bạn có thể biến tấu theo sở thích và nhu cầu như làm bánh tét không nhân, thêm trứng muối hoặc đơn giản là thay đổi thịt ba chỉ thành thịt nạc nếu bạn đang giảm cân. Tùy theo số lượng gói mà bạn hãy tính toán lượng nguyên liệu cần chuẩn bị phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Chuẩn bị nguyên liệu gói bánh tét
Chuẩn bị và sơ chế các nguyên liệu trước khi gói bánh (Ảnh: Ngoctt).

1.2. Sơ chế nguyên liệu làm bánh tét

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, tiếp đến bạn cần sơ chế từng loại để quá trình gói sẽ thuận tiện và nhanh gọn hơn. Lưu ý rằng nên sơ chế trước vào đêm để kịp thời gian ngày hôm sau gói.

  • Gạo nếp: Gạo nếp mua về cần vo sạch, loại bỏ hết hạt xấu hỏng rồi ngâm với nước khoảng 8 tiếng. Sau 8 tiếng thì đổ ra, để ráo nước rồi cho 4g muối vào trộn đều để khi bánh chín, không chỉ phần nhân bên trong mà phần vỏ nếp bên ngoài cũng đậm vị.
  • Đậu xanh: Đậu xanh cũng ngâm trong nước nhưng thời gian ngắn hơn khoảng 4 tiếng. Sau đó cũng vớt ra, để ráo và trộn đều với một ít muối. Nấu đậu trên bếp với lửa vừa, nước sôi thì đậy nắp lại và nấu khoảng 20 phút. Đến khi đã chín mềm thì tắt bếp rồi cho ra tô và tán nhuyễn.
  • Lạt tre: Nếu không thể mua lạt tre chẻ sẵn, bạn hãy ngâm ống tre trong nước khoảng 8 tiếng cho mềm rồi chẻ thành từng sợi dài. Chẻ được càng mỏng càng tốt vì lạt mềm sẽ giúp bạn gói bánh tét chắc tay, nhưng cũng không được mỏng quá để không bị đứt trong lúc nấu.
  • Lá dong/lá chuối: Rửa sạch nhẹ nhàng để không bị rách, để ráo.
  • Thịt ba chỉ: Rửa sạch rồi chần sơ qua nước nóng để diệt vi khuẩn nếu bạn kỹ tính. Cắt thịt thành từng miếng dài khoảng 10-12cm, chiều ngang khoảng 2cm. Tiếp theo là ướp thịt với gia vị như hạt nêm, hạt tiêu. Có thể ướp thêm với hành củ cho thơm.

2. Cách gói bánh tét bằng lá chuối

Trước khi học cách làm bánh tét bằng lá chuối, bạn cần thêm một bước làm nhân. Đầu tiên, chia đậu xanh thành các phần bằng nhau, dàn đều ra rồi cho 1 miếng thịt ba chỉ đã ướp lên. Cuộn phần nhân lại sao cho thịt nằm giữa tạo thành khối trụ khoảng 12cm. Làm tương tự cho hết nhân thì thôi.

Học cách gói bánh tét bằng lá chuối
Gói bánh tét bằng lá chuối (Ảnh: Ngoctt).

Cách gói bánh tét bằng lá chuối nhanh gọn với 4 bước:

  • Bước 1: Đối với lá chuối, hãy lau sạch bằng khăn rồi cắt thành từng miếng có độ dài khoảng 2 găng tay, xếp 3 lá xen kẽ nhau trên mặt phẳng.
  • Bước 2: Cho nếp vào và dàn đều theo chiều rộng của lá. Cho khối nhân đã làm sẵn vào giữa và đổ thêm nếp phủ kín lên trên.
  • Bước 3: Gói 2 đầu mép lá chuối lại, miết chặt để nguyên liệu dính chắc vào nhau.
  • Bước 4: Gập phần góc bánh lại rồi dựng đứng lên, dùng dây chun cố định tạm thời phần thân. Tiếp đến gấp 2 đầu bánh rồi dùng dây lạt bó lại, phải bó chắc tay để bánh không bị bung ra trong quá trình nấu. Cắt hết phần lá dư để bánh tét nhìn đẹp hơn.

3. Cách gói bánh tét bằng lá dong

Đối với cách gói bánh tét bằng lá dong, bạn cũng cần làm sẵn nhân tương tự như cách gói bánh tét bằng lá chuối. Lá dong mua về cần rửa sạch, đặc biệt rửa kỹ phần lõm của sống lá vì ở đây thường bám nhiều bụi bẩn.

Học cách gói bánh tét bằng lá dong
Gói bánh tét bằng lá dong tương tự như lá chuối (Ảnh: Ngoctt).
  • Bước 1: Lau khô lá dong, không cần cắt mà xếp 3 lá dong còn nguyên đan xen nhau. Nên để lá lớn hơn nằm ở giữa để dễ dàng bao bọc bánh.
  • Bước 2: Cho nếp vào rồi dàn đều theo chiều dọc, cho nhân đã làm sẵn vào giữa rồi đổ thêm một lớp nếp nữa phía trên.
  • Bước 3: Nắm hai mép lá dong gấp lại, cuộn bánh chặt tay rồi cột lạt tre cố định phần thân bánh. Gấp một đầu bánh lại, dựng đòn bánh lên cho nếp dồn xuống rồi gấp đầu kia lại.
  • Bước 4: Lăn bánh cho tròn đều rồi cột lạt chặt tay, cách đều nhau cho đẹp.

4. Cách nấu bánh tét chuẩn nhất

Đã học cách gói bánh tét rồi thì không thể nào không học cách nấu bánh tét. Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất phải có bí quyết để bánh chín đều, mềm dẻo mà để được lâu. Bạn có thể áp dụng cách nấu sau đây:

  • Xếp một lớp lá chuối dưới đáy nồi rồi lần lượt xếp các đòn bánh vào.
  • Đổ ngập nước bánh, luộc trong vòng 8 tiếng và đặc biệt là phải luộc bằng bếp củi.
  • Khi thấy nước đã sôi thì giảm lửa để vừa.
  • Cứ nấu bánh được khoảng 1,5-2 tiếng thì vớt ra ngoài, trở ngược đầu bánh rồi tiếp tục luộc để bánh được chín đều hết.
  • Sau khoảng 4 tiếng, bạn vớt bánh ra ngoài rồi rửa qua với nước lạnh, thay nước mới trong nồi rồi xếp các đòn bánh tét vào và nấu tiếp.
  • Nên châm nước nóng thường xuyên để tránh tình trạng nước bị cạn làm cháy đáy nồi.
  • Sau khi luộc xong, vớt bánh ra ngoài rồi rửa qua với nước lạnh, lăn tròn rồi phơi cho ráo nước.
    Luộc bánh chưng đúng cách cho thành phẩm chín đều dẻo mềm
    Thành phẩm bánh tét đẹp mắt, chín đều, thơm ngon (Ảnh chụp màn hình video).

Có thể thấy dù là cách gói bánh tét bằng lá chuối hay bằng lá dong thì công đoạn cũng rất nhanh gọn. Ngoại trừ phải ngâm các nguyên liệu hơi lâu, thời gian gói 1 chiếc bánh chắc cũng chỉ khoảng 5 phút. Đổi lại thành phẩm được những đòn bánh tét thơm ngon mùi lá dong, lá chuối, phần vỏ nếp dẻo mềm màu xanh nhẹ, phần nhân thịt đậu hòa quyện cùng gia vị đậm đà. Học cách gói bánh tét để Tết này về trổ tài cho bố mẹ nhé!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Biến tấu 3 cách gói bánh tét độc đáo cho Tết Giáp Thìn 2024

Biến tấu 3 cách gói bánh tét độc đáo cho Tết Giáp Thìn 2024

Chúng ta đã quá quen thuộc với bánh tét nhân đậu xanh, nhân thịt truyền thống nhưng nếu bạn chưa biết đến các loại bánh tét hạt điều, chuối và bắp thì đây là 3 cách gói bánh tét mới lạ với hương vị độc đáo mà bạn nên thử trong dịp Tết 2024 này.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!