Hướng dẫn cách gói bánh chưng bằng lá dong nhanh - ngon - đẹp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Gói bánh chưng là hoạt động không thể thiếu trong Tết cổ truyền của người Việt. Cách gói bánh chưng bằng lá dong chỉ đơn giản 3 bước nhưng khâu chuẩn bị nguyên liệu bạn nên lựa chọn kỹ để cho thành phẩm đẹp mắt, thơm ngon và mềm dẻo.

1. Ưu điểm của cách gói bánh chưng bằng lá dong

Cách gói bánh chưng bằng lá dong trên thực tế có nhiều ưu điểm hơn cách gói bánh chưng bằng lá chuối nên được mọi người ưa chuộng, đặc biệt là vào dịp Tết. So với cách gói bằng lá chuối thì gói bánh chưng bằng lá dong sẽ cho màu sắc bánh thành phẩm xanh tươi, bắt mắt hơn và có những hương vị riêng biệt – vị chát nhẹ của lá dong. Khi thưởng thức từng miếng sẽ cảm nhận rõ được sự hòa quyện tinh tế của vị ngọt dịu từ đậu xanh, vị bùi ngậy từ thịt mỡ, vị thanh mát của lá dong nên ăn thấy rất ngon, đặc biệt ngon hơn khi ăn cùng dưa món, củ kiệu.

2. Chuẩn bị nguyên liệu để gói bánh chưng bằng lá dong

Để có được bánh thành phẩm với vỏ ngoài dẻo mềm và phần nhân thơm ngon thì khâu chuẩn bị và lựa chọn nguyên liệu trong cách gói bánh chưng bằng lá dong cực kỳ quan trọng. Sau đây là cách chọn nguyên liệu ngon trong khâu chuẩn bị để gói bánh chưng mà bạn nên biết:

2.1. Chuẩn bị lá dong

Bánh chưng lá dong thì tất nhiên phải có lá dong. Lá dong không được quá non hoặc quá già, không được quá rộng nhưng phải có bản to và màu sắc tươi xanh. Khi mua bạn nên kiểm tra kỹ phần bên ngoài để đảm bảo lá không bị rách, bị héo và có độ dẻo dai nhất định mới dễ gói.

2.2. Chuẩn bị dây lạt

Dây lạt để cố định và tạo hình bánh, cần chọn loại lạt giang mỏng, mềm và dẻo dai. Bạn cũng có thể tính toán theo tỷ lệ 1 bánh dùng từ 2 đến 8 chiếc lạt tùy thuộc vào việc bạn muốn buộc thành hình chữ thập (2 lạt ngang dọc) hay hình vuông caro (từ 4 – 8 lạt).

Chuẩn bị nguyên liệu để gói bánh chưng bằng lá dong
Chuẩn bị nguyên liệu gói bánh (Nguồn: Bachhoaxanh).

2.3. Chuẩn bị gạo nếp

Để bánh chưng dẻo mềm, thơm ngon thì khâu chọn gạo nếp rất quan trọng. Bạn nên chuẩn bị loại nếp có hạt đều, mẩy và ngon nhất là nếp cái hoa vàng. Sau khi đã chọn được nếp, tiến hành ngâm với nước trong khoảng 8 tiếng đồng hồ rồi lấy ra đãi sạn và để cho ráo nước.

2.4. Chuẩn bị đậu xanh và thịt ba chỉ

Trong cách gói bánh chưng bằng lá dong thì phần nhân cũng quan trọng không kém vỏ ngoài. Theo đó, phần nhân là sự kết hợp của 2 nguyên liệu chính: đậu xanh và thịt ba chỉ cùng các gia vị truyền thống khác. 

  • Đối với đậu xanh bạn nên chọn loại đậu xanh tiêu hạt nhỏ, ruột vàng thì sẽ thơm hơn. Đậu sau khi đã xay vỡ thì ngâm với nước trong 1-2 tiếng đồng hồ rồi đãi sạch vỏ xanh, đồ chín và đánh tơi, bạn có thể nắm luôn thành từng nắm hình tròn theo định lượng để tiện cho khâu gói bánh sau.
  • Đối với thịt ba chỉ để gói bánh chưng ngày Tết thì không nên mua loại thịt quá nạc, phải có cả mỡ thì mới ngậy và béo. Rửa sạch thịt rồi thái thành từng miếng vừa ăn dày khoảng 0,5cm rồi ướp với hạt tiêu khoảng 15 phút.

3. Cách gói bánh chưng bằng lá dong đơn giản chỉ 3 bước

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách gói bánh chưng bằng lá dong nhanh – ngon – đẹp chỉ 3 bước bạn có thể tham khảo:

3.1. Sơ chế và cắt lá dong

Lá dong mua về thì rửa sạch kỹ từng lá và từng mặt do trong các khe của sống lá khá bẩn, sau đó lau khô và để ráo ở rổ. Khi bắt đầu gói bánh, hãy tước bớt sống dày của lá để khi gói bánh chưng sẽ đẹp và dễ gói hơn nhưng lưu ý không tước quá sâu khiến lá bị tách làm đôi.

Đo kích thước của khuôn. Gấp đôi lá lại sao cho đường viền ở chính giữa và thẳng hàng rồi vuốt để tạo nếp rồi cắt theo kích thước khuôn vừa đo. Khi cắt nên cắt nhỏ hơn kích thước đó khoảng 0,3cm vì khi gói còn phải xếp nhiều lớp lá vào.

Mẹo nhỏ: Bạn có thể dùng chính sống lá cứng vừa loại bỏ ở trên để làm thước đo bằng cách cắt một đoạn theo độ dài đó rồi dùng đo luôn khi cắt hết số lá còn lại.

Cách gói bánh chưng bằng lá dong đơn giản chỉ 3 bước
Sơ chế và đặt lá dong vào khuôn (Nguồn: Hita).

3.2. Gấp lá dong và cho vào khuôn gói bánh chưng

Mỗi chiếc bánh chưng cần khoảng 4 lá dong gồm cả lá trong và lá ngoài. Theo đó:

  • Lá trong: Gấp đôi lá cho mặt bóng úp vào trong, gấp thành hình tam giác rồi dùng tay vuốt tạo nếp. Mở lá rộng ra, vừa mở vừa dùng tay trái cố định đầu lá bên trái, tay phải giữ cố định lá lên mặt phẳng. Tiếp đến dùng ngón tay cái của tay phải ấn ngược lại đường gấp tam giác vào trong đồng thời di chuyển tay trái cho lá đứng dậy thành 2 mặt phẳng vuông góc là được.
  • Lá ngoài: đối với lá gói bên ngoài cũng gấp tương tự như trên nhưng hãy gấp 2 miếng lá nhỏ vào bên trong cho gọn gàng.

Sau khi đã gấp xong lá hãy đặt lá ngoài vào 2 góc đối diện của khuôn gói bánh, đan xen miếng lá nhỏ dưới đáy vào nhau. Tiếp đến là đặt 2 miếng lá trong vào 2 góc đối diện còn lại của khuôn rồi chèn thêm một ít lá ngọn cắt ra ban đầu ở những chỗ bị hở.

3.3. Gói bánh và hoàn thiện

Đặt dây lạt phía dưới khuôn bánh rồi cho lần lượt các nguyên liệu vào: 1 lớp nếp, đậu xanh, thịt ba chỉ (có thể cho thêm hành tùy thích) và cuối cùng là 1 lớp nếp nữa.

Ấn lần lượt 2 bên lá dong xuống, vuốt cho phẳng rồi tạo viền tam giác ở 2 đầu đối diện và gấp 2 đầu tam giác vào sát nhau. Rút khuôn khỏi bánh đồng thời dùng dây lạt buộc cố định trước rồi mới buộc tiếp các dây lạt còn lại theo ý thích để hoàn thiện.

cách gói bánh chưng bằng lá dong nhanh - ngon - đẹp
Cho lần lượt các nguyên liệu vào và tiến hành gói (Nguồn: AlongWalker)

4. Cách luộc và bảo quản bánh chưng lá dong

Sau khi đã học xong cách gói bánh chưng bằng lá dong thì trong quy trình làm bánh chưng ngày Tết vẫn còn một công đoạn cuối cùng là luộc bánh. Bạn cần chuẩn bị một cái nồi to và luộc bánh chưng bằng bếp củi trong nhiều giờ để có đúng hương vị ngày Tết và giúp bánh thơm ngon hơn. Xếp hết bánh vào nồi, đổ nước rồi luộc từ 8-10 tiếng. Bánh sau khi chín cần để ở nơi thoáng mát, nếu gia đình bạn gói bánh số lượng lớn thì nên để trong tủ lạnh, khi ăn chỉ cần hấp lại hoặc chiên rán tùy thích. 

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!