Biến tấu 3 cách gói bánh tét độc đáo cho Tết Giáp Thìn 2024

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chúng ta đã quá quen thuộc với bánh tét nhân đậu xanh, nhân thịt truyền thống nhưng nếu bạn chưa biết đến các loại bánh tét hạt điều, chuối và bắp thì đây là 3 cách gói bánh tét mới lạ với hương vị độc đáo mà bạn nên thử trong dịp Tết 2024 này.

1. Cách gói bánh tét chuối

Có thể nhiều người sẽ nhầm bánh tét chuối là loại bánh tét được gói bằng lá chuối. Nhưng loại bánh tét chuối được Websosanh.vn nhắc tới trong bài viết này là loại bánh tét có nhân là quả chuối sứ chín thơm và ngọt.

Tuy nghe lạ tai và là một loại bánh tét khá mới lạ với nhiều người, nhưng với những người miền Tây thì khác. Bánh tét chuối với hương vị đặc trưng là vị ngọt của chuối hòa quyện cùng nếp dẻo pha lẫn vài hạt đậu đen bùi béo được người dân nơi đây tạo ra.

1.1. Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

Cách gói bánh tét chuối khá đơn giản. Trước hết bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau (dành cho 6 đòn bánh):

  • 1 kg gạo nếp: Vo sạch rồi ngâm trong nước ấm khoảng 2 tiếng trước khi gói bánh tét.
  • 12 quả chuối sứ chín: Bóc vỏ, để nguyên cả quả rồi để vào khay. Cho vào một chút rượu, nửa muỗng canh đường và trở qua trở lại cho phủ đều quả chuối. Bọc màng thực phẩm lại và để ướp khoảng 2 tiếng.
  • Khoảng 8 tàu lá chuối: Cắt thành từng miếng nhỏ kích thước 20x20cm.
  • 500g đậu đen: Ngâm qua đêm với nước, rửa sạch và để ráo.

Gạo nếp sau khi đã ngâm thì cho lên chảo lớn, thêm nước cốt dừa, đường và một chút muối vào đảo đều, sên trong khoảng 5 phút. Tiếp đến cho đậu đen đã ngâm vào rồi đảo trộn đều. Bọc lại để giữ ấm.

Cách gói bánh tét chuối chi tiết
Bánh tét chuối với phần nếp dẻo dai và nhân chuối chuyển đỏ đẹp mắt (Ảnh: Ngoctt).

1.2. Tiến hành gói bánh tét chuối

Cách gói bánh tét chuối tương tự như bánh tét nhân thịt. Đầu tiên xếp lá chuối phía dưới rồi múc gạo nếp cho vào giữa, dàn đều ra thành hình chữ nhật. Sau đó:

  • Đặt quả chuối đã ướp vào giữa, bắt đầu dùng tay ép nhẹ lại cho nếp và nhân dính vào nhau, nếp bao bọc nhân bên trong.
  • Gấp lá chuối thành 2 ngấn rồi dùng dây buộc sơ lại để cố định. Gập một đầu bánh lại rồi dựng lên, vỗ nhẹ nếp ở đầu cho bằng phẳng rồi ấn 1 bên lá xuống, gấp tiếp theo thứ tự phần lá bên trái, bên phải và cuối cùng là đối diện. Làm tương tự cho đầu bánh còn lại.
  • Bước cuối cùng là buộc dây cố định từng vòng cho chắc và đẹp mắt.

Bánh tét chuối sau khi đã gói sẽ được luộc trong vòng 5-6 tiếng. Thành phẩm là phần bếp dẻo dai, nhân chuối chuyển thành màu đỏ đẹp mắt.

2. Cách gói bánh tét hạt điều

Một cách gói bánh tét độc lạ nữa mà bạn có thể thử cho Tết 2024 đó là bánh tét nhân hạt điều thịt ba chỉ, gọi tắt là bánh tét hạt điều. Nghe cái tên thôi thì chắc hẳn bạn cũng biết được điểm đặc biệt của loại bánh này nằm ở nhân hạt điều bùi béo.

2.1. Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

Số lượng nguyê liệu dành cho 10 đòn bánh như sau:

  • 3 kg gạo nếp: Vo sạch rồi ngâm trong 9 tiếng, rửa sạch và để ráo.
  • 1,5 kg hạt điều: Chọn hạt kích thước đồng đều nhau, màu sắc vàng ngà và có độ giòn nhất định. Hạt điều cũng rửa sạch rồi ngâm khoảng 2 tiếng với nước, vớt ra và để ráo.
  • 500g thịt ba chỉ: Mua về rửa sạch, thái từng miếng vừa ăn và ướp với những gia vị quen thuộc như muối, đường và tiêu xay.
    Cách gói bánh tét hạt điều mới lạ
    Bánh tét hạt điều bùi béo với nhân hạt điều hòa quyện với thịt ba chỉ tạo nên hương vị khó cưỡng (Ảnh: Anhtp).

2.2. Tiến hành gói bánh tét hạt điều

Cách gói bánh tét hạt điều như sau:

  • Trước hết vẫn trải lá chuối ra mặt phẳng. Múc một bát nếp đã ngâm đổ ra và dàn đều theo chiều dọc.
  • Tiếp đến cho nhân lần lượt gồm hạt điều, thịt ba rọi vào giữa. Hạt điều cũng phải dàn đều ra theo chiều dọc sao cho bao bọc được nhân thịt. Gói bánh như cách gói bình thường và buộc chặt dây lại là được.
  • Luộc bánh tét với lửa vừa trong khoảng 5-6 tiếng. Thành phẩm cho ra loại bánh tét độc đáo với nhân thịt và nhân hạt điều vừa béo vừa bùi.

3. Cách gói bánh tét bắp

Một trong những cách gói bánh tét mới lạ mà bạn nhất định phải thử Tết năm 2024 này đó chính là bánh tét bắp. Đây là một loại bánh đặc sản của người dân Đất Đỏ ở Bà Rịa, Vũng Tàu. Nguyên liệu chính của bánh tét bắp chính là những trái bắp thơm ngon được chọn lọc thu hoạch kỹ. Nhân bánh tét bắp không có thịt mà là đậu xanh nhuyễn. Hai nguyên liệu này kết hợp với nhau cực kỳ hợp và tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng.

3.1. Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

Nguyên liệu dành cho 5 đòn bánh:

  • 2.5kg bột bắp nếp: Bánh tét bắp không được làm từ gạo nếp mà làm từ bắp nếp xay nhuyễn. Bắp phải chọn những bông không quá già cũng không quá non để bánh được dẻo ngon nhất. Sau khi đã mua về thì rửa sạch rồi bào nhỏ, cho vào máy xay mịn tạo thành bột bắp sánh mịn. Bạn có thể cho thêm một ít muối để tăng vị đậm đà theo sở thích. Mỗi đòn bánh dùng khoảng 500kg bột bắp.
  • 600g đậu xanh: Ngâm với nước rồi nấu chín và tán ra cho thật nhuyễn. Nếu như bạn muốn ăn vị nguyên bản thì không cần cho gia vị. Nếu muốn ngọt thơm hơn thì có thể cho thêm một chút đường hoặc dừa bào nhuyễn, dầu hoặc mỡ thắng tạo độ béo.
  • Lá chuối

3.2. Tiến hành gói bánh tét bắp

Cách gói bánh tét bắp cũng quen thuộc như bình thường nhưng đòn bánh sẽ nhỏ hơn, cỡ như cổ tay là được.

Bạn xếp lá dưới cùng rồi cho lần lượt một lớp bột bắp và một lớp nhân đậu xanh nguyễn. Cứ thế cuốn lại rồi dùng dây chuối hoặc dây lạt buộc chặt, luộc khoảng 1,5 tiếng là chín.

Thành phẩm cho ra chiếc bánh tét bắp nhỏ nhắn, tỏa ra hương thơm của bắp. Cắn vào vừa dẻo vừa ngọt béo vị đậu xanh mang lại vị ngon khó cưỡng. Bánh ăn ngon nhất là khi để nguội.

Cách gói bánh tét bắp theo dân bản địa
Bánh tét bắp – đặc sản của người dân Đất Đỏ dẻo thơm mùi bắp quyện với nhân đậu xanh nhuyễn (Ảnh:Phunuonline).

Cách gói bánh tét bắp mà Websosanh.vn giới thiệu trên đây có thể không hoàn toàn giống với vị của người dân bản địa làm vì nguyên liệu chính là bắp đặc sản của người dân Đất Đỏ bản địa khá khó tìm, phải chọn bắp đủ độ vàng mơ và đủ già để gói. Tuy nhiên đây là một loại bánh đáng để bạn làm thử trong dịp Tết khi đã ngán bánh tét thịt truyền thống, giúp bạn thưởng thức một món bánh mới lạ và gợi nhớ hương vị quê hương Đất Đỏ cho những con người đang xa nhà.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cách gói bánh tét bằng lá chuối và lá dong nhanh mà chuẩn

Cách gói bánh tét bằng lá chuối và lá dong nhanh mà chuẩn

Cách gói bánh tét bằng lá chuối và lá dong là hai cách gói cơ bản nhất. Thời gian ngâm nguyên liệu thì hơi lâu nhưng gói thì rất nhanh. Bên cạnh đó bạn nên áp dụng cách nấu bánh tét chuẩn để bánh chín đều, dẻo mềm mà bảo quản được lâu trong dịp Tết.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!