Chiếc xe đạp của bạn đã quá cũ kĩ và lớp sơn bị bong tróc? Hoặc đơn thuần bạn không thích màu của chiếc xe hiện tại?
Không sao, với những hướng dẫn dưới đây bạn sẽ lại sở hữu chiếc xe mới và “độc” theo đúng phong cách của bạn
Bước 1: Tháo riêng từng bộ phận
Tháo riêng các bộ phận
Xác định trong đầu liệu bạn sẽ sơn chiếc xe đạp màu gì? Từng bộ phận sơn như thế nào? Phần nào không muốn sơn?…
Sau khi đã xác định ý thích của mình, bạn cần dùng dụng cụ tháo riêng từng bộ phận muốn sơn ra. Khi tháo cần chú ý và quan sát vị trí lắp đặt ban đầu của từng bộ phận, đặc biệt là với bộ phận đầu xe vói nhiều chi tiết phức tạp, đòi hỏi phải có sự sắp đặt logic, bạn nên theo cách bộ phận nào tháo ra trước thì để trước, rồi các bộ phận sau để theo thứ tự tháo ra, như thế sẽ không sợ bị nhầm lẫn.
Đối với trục xe, với bánh răng, cần sắp xếp cẩn thận những viên bi tránh bị mất, đồng thời cho vào dầu nhờn để bi được trơn khi lắp lại vào xe
Bước 2: Lau sạch các bộ phận cần sơn bằng một khăn
Dùng khăn lau sạch bụi bẩn
Bước 3: Làm sạch bề mặt
Dùng giấy nhám làm sạch phần sơn cũ và gỉ sét
Loại bỏ tất cả lớp sơn cũ và gỉ sét bằng một miếng giấy nhám hoặc một miếng bọt biển để trả lại cho phần muốn sơn bề mặt sạch sẽ, nhẵn nhụi. Nếu có chỗ lồi, lõm, bạn có thể dùng dụng cụ để nắn chỉnh lại cho trở về trạng thái tốt nhất
Với khung xe bằng carbon, thì không cần phải dùng đến giấy nhám mà chỉ cần dùng khăn lau sạch trước khi sơn lại.
Bước 4: Chuẩn bị sơn
Treo bộ phận cần sơn lên nơi khô thoáng
Dùng một sợi dây để treo bộ phận cần sơn lên một nơi thoáng mát, để bắt đầu sơn sửa từng bộ phận. Nên có một tấm báo phía sau để sơn không bị dây ra không gian xung quanh.
Lần lượt sơn từng bộ phận từng chút tỉ mỉ để đạt được kết quả tốt nhất.
Bước 5: Sơn lớp sơn lót
Sơn lớp sơn lót, rồi dùng giấy nhám đánh lại cho bóng
Để có màu sơn đẹp và mịn, trước khi sơn màu muốn sơn, bạn nên sơn một lớp sơn lót, có màu trắng hoặc sữa, để tạo được một bề mặt đồng đều cho màu lên sẽ đẹp hơn. Sau khi sơn xong lớp sơn lót, nên để khoảng 24 giờ cho sơn bám vào bề mặt khung.
Chú ý để khung ở nơi khô ráo, thoáng mát. Khi đủ 24 giờ, dùng một tấm giấy nhám có độ nhám vừa phải đánh lại những phần sơn bị quá dày hoặc không đồng đều để tạo một bề mặt nhẵn cho lớp sơn chính
Bước 6: Sơn lớp màu chính
Sơn lớp sơn chính rồi dán hình
Sau đó, sơn tiếp đến lớp sơn ngoài, cần sơn hết sức tỉ mẩn, không bỏ sót bất cứ phần nào. Khi sơn chú ý nên sơn từ những khớp nối trước rồi sơn ra những khoảng bên ngoài, sơi bên trên xuống dưới. Nếu muốn có những họa tiết, bạn có thể cắt giấy và tạo hình thù tùy thích trong khi sơn.
Trong lúc sơn chú ý đeo khẩu trang cũng như găng tay vì các loại sơn thường không có lợi cho sức khỏe.
Khi sơn xong để khung xe nơi thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp hoặc mưa (trong vòng 24 giờ), tránh bị phai màu sơn khi sơn chưa “ăn” vào khung.
Bước 7: Lắp lại xe và hoàn chỉnh
Bạn đã có chiếc xe cực “độc” cho riêng mình
O.N