Cách phân biệt các loại da giày phổ biến

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giày da được làm từ rất nhiều loại da, đó có thể là da thật, da nhân tạo, da tổng hợp hoặc thậm chí là giả da.

Da thật

Da thật là loại da tốt nhất, đắt nhất và hầu hết mọi người đều mong muốn có được một sản phẩm làm từ da thật. Da thật còn được gọi là da thuộc, và bạn có thể nhận biết được đâu là sản phẩm da thật thông qua bao bì của nó. Nếu là da thật sẽ được ghi là real leather, genuine leather, cow hide (da bò), 100% leather…

Patent leather cũng là một loại da thật, không phải là một loại da giả. Thực ra, patent leather là da thật đã qua xử lý và được phủ một lớp chất liệu (ví dụ như nhựa, dầu hạt lanh). Chất liệu này khá phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang.

Genuine leather ko phải là 100% da thật, nhưng có chứa da thật nên nó vẫn được gọi là da thật mà không bị liệt vào faux leather (giả da).

Các loại da thường được sử dụng là da trâu, da bò (ví, thắt lưng, …), da heo (ví) và da cừu (áo khoác, găng tay), ngoài ra còn các loại da bò non, da dê, da ngựa, da đà điểu, da cá sấu thường dùng cho các sản phẩm cao cấp. Đặc điểm nổi bật nhất của da thật là mịn và rất mềm, bạn có thể cảm thấy bằng cách thị giác và cảm giác.

Da thật thường được sản xuất thông qua một quá trình xử lý gọi là thuộc da. Nhờ thuộc da mà da thật sẽ không bị mục theo thời gian, ngoài ra nó còn khiến cho bề mặt da đẹp hơn và bóng hơn. Trước khi làm ra thành phẩm da còn được phủ một lớp sơn để tạo độ bóng và màu sắc.

Có một số loại da thuộc như:

– Da bò/ trâu: Đặc điểm của da bò đó là lỗ chân lông có hình tròn, thẳng, không khít lại với nhau và phân bố đều. Còn da trâu thì lỗ chân lông to hơn, số lỗ ít hơn, mềm nhão hơn da bò, trông không được mịn và đẹp như da bò. Hai loại này thường được dùng làm giày, dép da.

– Da ngựa: Lỗ chân lông có hình bầu dục, không rõ ràng, to hơn lỗ chân lông của da bò, sắp xếp có quy tắc, trên mặt xốp mềm, tối màu. Dùng để làm vali, túi.

– Da dê (sơn dương): Trên mặt da có những đường vân hình vòng cung mà trên đó có 2-4 lỗ chân lông to, xung quanh có những lỗ nhỏ. Mặt da trông mịn, thớ chặt, sờ vào thấy dẻo. Thường dùng dể làm bao tay, túi xách, đồ mặc đi săn.

– Da cừu: Mỏng, mềm, lỗ chân lông nhỏ li ti và có hình bầu dục, cứ mấy lỗ kết hợp vớinhau thành hàng dài, phân bố đều khắp. Thường dùng làm túi xách.

Synthetic leather (Da tổng hợp)

Da tổng hợp là những loại da được con người sản xuất, tổng hợp với những đặc điểm giống y như chất liệu da thật. Bạn vẫn có thể cảm thấy được độ mềm và độ mịn gần giống với da thật, bởi vậy mà chất liệu này thường được sử dụng thay thế cho da thật. Sử dụng da tổng hợp để sản xuất sẽ đỡ tốn kém hơn và lại không làm hại đến động vật. Ngoài ra, da tổng hợp cũng không bao giờ bị bong tróc.

Artificial leather (Da nhân tạo)

Da nhân tạo (Artificial leather) là các loại da có thể nhuộm được nhiều màu sắc khác nhau. Đặc điểm của loại da này đó là có độ bền cao và được xử lý chống biến màu, nhoè màu. Da nhân tạo nếu nhìn bên ngoài cũng giống y như da thật nhưng lại có sự vượt trội về màu sắc, độ tiện dụng. giá thành và kiểu mẫu.

Có rất nhiều loại da tổng hợp như full grain leather, split grain leather, suede leather, nubuck leather, finish leather, … Mỗi loại da lại sử dụng hàm lượng da khác nhau, quy trình sản xuất cũng khác nhau.

Giả da (Faux leather)

Giả da được dùng để chỉ những chất liệu 100% ko có chứa da. Chất liệu giả da thông thường có hai loại chính: simili và PU. Với simili, bạn có thể dễ dàng nhận biết bởi chất liệu này giá rẻ, cứng, được phủ một lớp polyeste trên bề mặt nên rất bóng, thường được may làm hàng chợ. Riêng PU thì dễ gây nhầm lẫn hơn, bởi đây là chất liệu giả da cao cấp, mềm mại gần giống da thật. Tuy nhiên, bản chất PU vẫn là dạng hợp chất tổng hợp nhân tạo nên có thể bong tróc theo thời gian.

Nhìn chung, tùy vào chất liệu da mà giá thành sản phẩm cũng có sự khác nhau rõ rệt. Hiện nay, hầu hết mọi người đều hướng đến sử dụng da nhân tạo hoặc da tổng hợp bởi ý nghĩa nhân văn (bảo vệ động vật). Còn nếu bạn muốn một loại da giá rẻ thì có lẽ giả da là một lựa chọn phù hợp.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!