Cách sạc xe đạp điện chuẩn nhanh đầy mà lại không gây hại cho pin

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xe đạp điện là phương tiện được nhiều người yêu thích và sử dụng phổ biến vì tính tiện lợi, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên như lẽ thường không phải ai cũng biết cách sạc điện đúng cho xe. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách sạc xe đạp điện chuẩn, đảm bảo an toàn, kéo dài tuổi cho xe.

1. Cách sạc xe đạp điện khi mới mua

Khi mới mua xe đạp điện, nhiều người sẽ gặp những thắc mắc như đi xe điện có tốn điện không, sạc xe đạp điện có tốn điện không, thời gian sạc như thế nào là chuẩn, xe mới mua thì cần chú ý gì khi sạc? Với hàng loạt câu hỏi như vậy, đối với xe đạp điện mới mua, 3 lần sạc đầu tiên người dùng cần chú ý để giúp cho ắc quy được bền và có tuổi thọ tốt. Thông thường thời gian sạc đầy bình sẽ là từ 6 – 8h đồng hồ. Tuy nhiên với dòng xe khi mới mua về thì 3 lần sạc đầu tiên bạn nên sạc từ 10 – 12h để ắc quy của xe tích được nhiều điện hơn.

Không chỉ xe đạp điện mà xe máy điện khi mới mua về bạn cũng cần đặc biệt chú ý tới vấn đề sạc điện. Xem thêm 9 cách sạc xe máy điện mới mua đúng cách, kéo dài tuổi thọ cho xe để có thêm thông tin hữu ích nhé!

2. Cách sạc xe đạp điện đúng cách hiệu quả nhanh đầy cho người bận rộn

2.1. Nên sạc cho xe đạp điện lúc nào tốt

Để đảm bảo được độ bền cho ắc quy hay pin thì bạn không nên sạc nhiều lần trong ngày. Cách sạc xe đạp điện chuẩn đó là khi sử dụng xe còn khoảng 1-2 vạch điện hoặc thấp hơn thì mới nên cắm sạc. Việc sạc điện lúc này được các nhà sản xuất khuyến cáo tốt nhất cho ắc quy và pin.

Sạc điện khi chỉ còn 1-2 vạch điện
Sạc điện khi chỉ còn 1-2 vạch điện

2.2. Thời gian sạc bình ắc quy bao nhiêu tiếng

Tùy theo loại ắc quy và pin sử dụng cho xe đạp điện mà thời gian sạc sẽ khác nhau. Thông thường với bình ắc quy 48V – 12A thì thời gian sạc đầy bình sẽ là khoảng 6-8h, pin Lithium thì thời gian sạc đầy sẽ là khoảng 4-6h. Nhiều người khi sử dụng thường thắc mắc xe đạp điện sạc qua đêm có sao không, sạc xe đạp điện bao nhiêu tiếng là chuẩn? Thực ra thời gian sạc đầy này được ghi rất rõ trên hướng dẫn sử dụng xe. Vì vậy khi mua xe về, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn để có thể biết được thời gian sạc chuẩn cho xe điện của mình. Bạn có thể sạc xe qua đêm nếu như thời gian sạc trong khoảng 6-8h. Nếu sạc quá lâu sẽ ảnh hưởng tới pin và ắc quy, làm cho chúng nhanh bị phồng, nhanh hỏng.

2.3. Các bước sạc pin chuẩn nhất

Có 2 cách sạc xe đạp điện đó là sạc trực tiếp khi bình ắc quy hoặc pin đặt yên vị trên xe hoặc là sạc khi lấy bình ra khỏi xe.

  • Sạc điện trực tiếp, bạn chỉ cần cắm dây sạc vào nguồn điện trong nhà. Khi cắm điện, nếu nguồn điện đã vào thì đèn trên bộ phận sạc sẽ có màu đỏ. Khi điện được sạc đầy thì đèn sẽ chuyển sang màu xanh. Cách sạc này khá đơn giản và được nhiều người thực hiện nhất.
  • Lấy bình ra khỏi xe và sạc. Khi sạc cần lưu ý đó là pin hoặc ắc quy phải được để trên mặt phẳng, khô thoáng, an toàn. Trong khi sạc cần chú ý không được dốc ngược bình vì có thể khiến cho ắc quy dễ bị hư hỏng.

2.4. Ắc quy, pin dùng được bao lâu thì thay mới

Tuổi thọ của 1 pin xe đạp điện sẽ là khoảng 500 lần sạc điện. Tuổi thọ của ắc quy sẽ ít hơn khoảng 350 – 400 lần sạc. Nếu như bạn càng ít sạc điện thì tuổi thọ của pin/ắc quy sẽ được kéo dài hơn. Tuy nhiên trong 1 số trường hợp như điện báo đầy nhưng xe chỉ đi được 1 quãng đường ngắn hay thời gian sạc nhanh đầy bình hay khi thấy 1 số dấu hiệu như ắc quy bị phồng, mặt trên của bình bị ướt,… thì lúc này bạn cần phải mua thay mới Pin Lithium tái tạo năng lượng nhanh để đảm bảo an toàn cũng như khả năng di chuyển được tốt hơn.

Thay mới khi ắc quy/pin bị phồng
Thay mới khi ắc quy/pin bị phồng

3. Lưu ý cần nhớ để sạc pin cho xe đạp điện

3.1. Để xe điện nguội hẳn trước khi sạc

Nhiều người có thói quen là khi mới đi xe về là cắm sạc điện ngay cho xe. Việc sạc ngay khi bình ắc quy của xe còn nóng này sẽ khiến cho chất lượng ắc quy bị ảnh hưởng, nhanh bị chai, phồng. Cách sạc xe đạp điện đúng đó là khi đi xe về cần để cho xe nguội hẳn (thường là 30 – 60 phút) rồi mới sạc điện.

3.2. Để bộ sạc pin ở nơi khô ráo an toàn khi sạc

Một lưu ý để sạc pin đúng cách, an toàn cho xe đạp điện đó là bộ sạc điện phải được để ở nơi an toàn (khô ráo, không ẩm ướt, tránh xa tầm tay trẻ em). Nếu như để bộ sạc ở nơi không khô thoáng hay nơi không bằng phẳng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro không an toàn cho người sử dụng.

3.3. Tắt điện xe đạp điện

Trong quá trình sạc điện bạn cần phải tắt động cơ để đảm bảo an toàn khi sạc. Xe chỉ được sử dụng khi đã sạc đầy 100%, tránh tình trạng rút bộ sạc giữa chừng rồi sạc lại điện vì có thể khiến cho pin/ắc quy nhanh bị chai.

3.4. Nên dùng bộ sạc chính hãng đi kèm

Cách sạc xe đạp điện nhanh đầy, an toàn đó là sử dụng bộ sạc chính hãng đi kèm theo xe. Mỗi loại xe sẽ có một bộ sạc riêng tương thích với xe. Những bộ sạc không chính hãng sẽ xảy ra sự chênh lệch nguồn điện hoặc chênh lệch về sự tiếp xúc. Khi sử dụng bộ sạc không chính hãng sẽ khiến cho ắc quy hoặc pin bị kém đi về khả năng tích điện. Nhiều trường hợp không may còn có thể xảy ra tình trạng chập cháy nguy hiểm.

Bên cạnh tìm hiểu, chọn mua xe đạp điện chính hãng thì bạn cũng nên tìm tham khảo cách sạc pin đúng cách
Bên cạnh tìm hiểu, chọn mua xe đạp điện chính hãng thì bạn cũng nên tìm tham khảo cách sạc pin đúng cách

3.5. Nên rút ra khi sạc đầy

Như đã nói mỗi loại xe khác nhau sẽ có thời gian sạc pin được quy định riêng. Khi sạc, trên mỗi bộ sạc đều có đèn báo cho biết tình trạng sạc điện đã đầy hay chưa. Vì vậy khi sạc, nếu như đèn báo của bộ sạc hiển thị điện đã được sạc đầy thì bạn nên rút bộ phận sạc ra khỏi xe. Việc sạc điện quá lâu khi điện đã báo đầy sẽ khiến cho pin/ắc quy nhanh bị chai, làm giảm tuổi thọ.

3.6. Thay thế pin sau 1 thời gian sử dụng

Sau 1 thời gian sử dụng, cần phải thay thế pin/ắc quy để đảm bảo việc di chuyển không gặp phải sự cố hết điện giữa đường. Trong quá trình sử dụng, nếu như bạn thấy xe gặp phải những vấn đề như thời gian sạc nhanh đầy, xe chỉ di chuyển đường quãng đường ngắn, chỗ báo điện năng hay nhấp nháy hoặc là quan sát thấy pin/ắc quy bị phồng thì lúc này cần phải thay mới pin /ắc quy ngay.

3.7. Sạc 50% khi lưu trữ pin nếu không sử dụng

Trong trường hợp xe không sử dụng thì bạn nên sạc để pin/ắc quy ở mức 50% thay vì 100% nhằm tránh tình trạng tuổi thọ của pin/ắc quy bị giảm. Trong quá trình không sử dụng bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra lượng điện của xe để tránh trường hợp lượng điện bị cạn kiệt có thể làm cho bình ắc quy/pin bị chết.

Là phương tiện được nhiều người ưa chuộng nên xe đạp điện hiện được bày bán với nhiều mẫu mã đa dạng. Trong thời buổi internet phát triển mạnh mẽ, ngoài việc đến trực tiếp cửa hàng chọn mua thì hình thức đặt hàng online lại được khá nhiều người lựa chọn.

Trên đây là những hướng dẫn về cách sạc xe đạp điện đúng, an toàn, nhanh đầy và địa chỉ mua xe uy tín. Qua bài viết này hy vọng các bạn đã có thêm những thông tin cần thiết để có thể sử dụng xe được đúng, bền lâu.

Tin tức về Xe điện

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Chọn xe đạp điện chạy ắc quy hay pin là câu hỏi luôn “bay nhảy” trong đầu người tiêu dùng bởi ít người hiểu rõ được mặt lợi và hại của hai loại hình lưu trữ năng lượng này. Hãy cùng Websosanh đi tìm hiểu chi tiết nhé.
Đánh giá xe máy điện Vinfast Klara S 2023

Đánh giá xe máy điện Vinfast Klara S 2023

Những thông tin đánh giá xe máy điện Vinfast Klara S 2023 trong bài viết dưới đây sẽ giúp người sử dụng hiểu hơn về chất lượng xe điện này của thương hiệu Vinfast.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!